Trước thông tin hàng loạt xe ô tô nguyên chiếc nhập từ Thái Lan có thể về nước trong thời gian tới, nhiều đại lý xe hơi tư nhân tại Hà Nội đang lên phương án giảm giá xe mới và xe cũ để chống lại cú sốc về giá khi xe miễn thuế 0% đổ bộ.
Theo anh Nguyễn Minh Quang, chủ đại lý xe hơi tại Mỹ Đình I, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội: Thời điểm này rất khó cho giới kinh doanh xe hơi tư nhân bởi giá hiện nay nhiều mẫu xe chưa giảm do không nhập được xe. Các dòng xe như Honda CRV, Fortuner, hay Ford hoặc Mecerdes... vẫn ở mức giá cũ.
Các đại lý, doanh nghiệp đã lên kế hoạch giảm giá xe nhằm chống lại xe miễn thuế từ ASEAN dự kiến về thị trường vào tháng 4 hoặc tháng 5/2018
Nhiều đại lý xe hơi tư nhân cho biết, dù biết cuộc cạnh tranh sắp tới là rất gay gắt và chủ những doanh nghiệp có sức và vốn lớn mới "đấu lại" được với các đại lý chính hãng. Tuy nhiên, thế mạnh ở các đại lý tư nhân chính là giá có thể rẻ hơn và option được nhập nguyên bản đầy đủ hơn thay vì bị cắt xén như một số đại lý chính hãng khác.
"Quan trọng nhất là chúng tôi có mối nhập được xe, từ đầu mối trong nước và đầu mối nước ngoài. Tuy nhiên, sự thay đổi của Nghị định 116 và việc Thông tư hướng dẫn của Bộ GTVT ra đời chậm đã khiến chúng tôi ảnh hưởng. Hiện, tôi khẳng định hiện chưa có hãng xe tư nhân nào được các nhà sản xuất hoặc nước sở tại cấp các giấy chứng nhận kiểu loại. Các đại lý xe tư nhân đang lên kế hoạch nhập xe qua nhượng quyền của các liên doanh trong nước", ông Nhân, chủ một đại lý xe hơi lớn trên đường Phạm Hùng chia sẻ.
Theo tìm hiểu, các đại lý xe tư nhân trong nước vẫn tồn lượng xe sản xuất năm 2016 và năm 2017 rất nhiều. Các loại xe này hầu hết đang được rao bán và mức giá thời gian qua khá đắt do khan hiếm xe do các đại lý không nhập về.
"Có thể chúng tôi sẽ dừng nhập xe mới đến hết tháng 4 và nhanh chóng bán các loại xe đã nhập về thời gian trước. Giá bán các loại xe có thể chấp nhận hòa vốn hoặc cắt lỗ để tránh bị ảnh hưởng đến doanh thu của mình. Song song với đó sẽ bàn phương án nhập xe từ các nhà phân phối, liên doanh trong nước hoặc kênh thứ 3 là DN lớn đứng ra nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài, song phương án này hiện nay rất khó".
Hiện, một số đại lý trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 giá bán chiếc CR-V 7 chỗ, dòng xe L có thời điểm giá chưa thuế phí lên đến gần 1,4 tỷ đồng. Trong khi đó, phiên bản này Honda Việt Nam niêm yết mức giá trên 1,25 tỷ đồng.
Cùng với đó, nếu mua phiên bản E và G của loại xe này, khách phải chấp nhận lắp riêng thêm phụ kiện với khoản tiền vài chục triệu đồng.
Cùng với đó, xe Toyota Fortuner dịp cận Tết Nguyên đán Mậu Tuất cũng có giá bán khá cao hoặc khan hiếm hàng nhất thời do các hãng lấy lý do không nhập được xe hơi về Việt Nam. Tương tự với đó, các loại xe Ford Explorer cuối năm ngoái cũng khan hàng, nhiều người đặt mua cũng bị các đại lý đẩy giá lên cao
Khác với giá xe máy, các Head thường bán cao hơn giá niêm yết của hãng, nhà phân phối đặt ra từ vài triệu đến khi cả 10 triệu đồng/xe. Tuy nhiên, với ô tô lại khác, giá xe bán tại các đại lý thường thấp hơn giá bán của hãng, điều này khiến cho người tiêu dùng nghi ngờ việc đại lý xe hơi trục lợi thời điểm để tăng giá, ép khách hàng.
Thực tế, thời gian từ tháng 10/2017 đến hết tháng 2/2018, giá nhiều loại xe hơi không giảm, thậm chí nhiều loại xe đã tăng giá. Các liên doanh có nhập xe và hãng xe nhập tuyên bố dừng nhập khẩu xe hơi về Việt Nam vì đổ lỗi cho Nghị định 116.
Tuy nhiên, công bằng mà nói, các hãng xe nhập và xe liên doanh có bộ phận nhập xe đã tận dụng thời cơ này để lên các phương án nhập xe. Thay vì nhập xe với thuế suất thuế nhập khẩu 30% năm 2017, họ chuyển toàn bộ lô hàng nhập mới từ giữa năm 2017 sang đầu năm 2018 để tận dụng thuế suất 0% từ các nước ASEAN. Chắc chắn từ tháng 4 đến giữa tháng 5/2018, cuộc chiến giảm giá xe sẽ tiếp tục khiến thị trường thêm kịch tính hơn.
Theo Nguyễn Tuyền/Dân trí