UBND TPHCM đã chấp thuận đề xuất của CII cho doanh nghiệp này kết thúc thu phí giao thông tại trạm Xa lộ Hà Nội để hoàn vốn đầu tư xây dựng cầu Rạch Chiếc mới (dự án cầu Rạch Chiếc) kể từ ngày 1/1/2018.
Như đã đưa tin, đúng 0h ngày 1/1/2018, đồng loạt các thanh chắn tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội (đặt tại quận Thủ Đức, TPHCM) được mở, phương tiện qua lại trên tuyến cửa ngõ phía Đông TPHCM không còn trả phí khi lưu thông qua trạm.
Việc này mặc dù được người dân, đặc biệt là giới tài xế hân hoan đón nhận, song Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TPHCM (CII) vẫn phải có văn bản “trần tình” với cổ đông để “tránh trường hợp phát sinh hiểu lầm”.
Cụ thể, UBND TPHCM đã chấp thuận đề xuất của CII cho doanh nghiệp này kết thúc thu phí giao thông tại trạm Xa lộ Hà Nội để hoàn vốn đầu tư xây dựng cầu Rạch Chiếc mới (dự án cầu Rạch Chiếc) kể từ ngày 1/1/2018.
Đồng thời, CII cũng chưa bắt đầu thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn cho dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn (dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội) từ ngày 1/1/2018.
Hoạt động thu phí tại Xa Lộ Hà Nội kết thúc sớm hơn 1 năm.
Lý giải về cơ sở của các đề xuất trên, CII cho biết, dưới sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền, doanh thu thu phí đã vượt ước tính trong phụ lục hợp đồng BOT. Theo đó, thời gian thu phí hoàn vốn đầu tư dự án cầu Rạch Chiếc sẽ kết thúc vào 24 giờ ngày 31/12/2017 thay vì 0h ngày 1/1/2019, sớm hơn 1 năm so với phụ lục hợp đồng đã ký kết.
Trong khi đó, công ty này cần có thời gian để thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cấp hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng nhằm tạo sự liên thông giữa các trạm thu giá trên cả nước.
CII cũng cần có thêm thời gian hoàn tất một số thủ tục pháp lý trước khi chính thức triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ nhằm hoàn vốn cho dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội.
“Muốn tạo điều kiện tốt cho sinh hoạt của người dân trước và sau Tết Mậu Tuất 2018” cũng là một lý do được CII trình bày với cổ đông.
Lãnh đạo doanh nghiệp này khẳng định rằng, “việc thay đổi thời điểm bắt đầu thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ của dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch lợi nhuận và dòng tiền trong năm 2018 cũng như các năm tiếp theo” do việc này đã được phản ánh trong kế hoạch tài chính của công ty này.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu CII đã tăng hơn 19% trong năm 2017, thị giá hiện ở mức 35.100 đồng. So với thời điểm mới niêm yết, mức giá đã tăng hơn 210%.
Theo Bích Diệp/Dân Trí