Hàng loạt mẫu xe mới ra mắt thời điểm cuối năm nhằm vét khách hàng mùa cao điểm mua sắm, trong đó có dòng xe đa dụng SUV và dòng xe lai Crossover... Điểm qua thị trường hiện nay, có thể thấy có khoảng 4 loại xe mới đã ra mắt và đang chuẩn bị kế hoạch chào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, với mức giá dự kiến công bố, người tiêu dùng dần thất vọng vì giá các loại xe này vẫn ở ngưỡng cao.
>> Thị trường ô tô “đại hạ giá” để “xả hàng” cuối năm
>> Thị trường ô tô Việt cuối năm: Giảm lắp ráp, tăng nhập xe nguyên chiếc
>> Người mua chờ giá giảm mua ô tô, Bộ trưởng lo "giảm thu" ngân sách
Xe đẹp cuối năm, nhiều mẫu xe giữ giá, tăng giá
Thực tế, tuần qua tâm điểm dư luận hướng về sự ra mắt của hai dòng xe là Mazda CX5 và Honda CRV. Nếu như CX5 đáp ứng được kỳ vọng của người tiêu dùng về mức giá chấp nhận được, dưới 1 tỷ đồng, thì dòng xe CRV bản 7 chỗ nhiều hơn so với phiên bản 5 chỗ cũ được dự kiến có mức giá 1,1 tỷ đồng.
Hàng loạt mẫu xe tầm trung của Việt Nam ra phiên bản mới, với giá mới đắt hơn khiến người dân chờ tin giá xe rẻ dần "vỡ mộng".
Mức giá đắt hơn khá nhiều so với dòng CRV phiên bản 2016 - 2017, cho dù xu hướng thị trường đang giảm giá nhiều dòng xe đa dụng, việc xe CRV được nhiều người ưa chuộng mặc định mức giá cao khiến nhiều người mê xe như bị dội gáo nước lạnh bởi trước đó mẫu xe này đã xuống giá ngưỡng 800 triệu đồng và có doanh số rất lớn.
Tuy nhiên, nếu để ý xu hướng thị trường thì các loại xe đa dụng loại mới ra mắt thời điểm hiện nay không hề rẻ đi, thậm chí, nhiều dòng còn tăng giá so với chính phiên bản cũ vốn từng gây sốt vì "đại hạ giá" thời gian qua.
Trường hợp của Mitsubishi Outlander 2.4 CVT (hộp số đa cấp) đời 2017 với 7 ghế ngồi là một minh chứng. Phiên bản mới toanh nhập khẩu từ Nhật hiện có giá bán từ 1,1 tỷ đồng đến trên 1,150 triệu đồng/chiếc, trước đó dòng xe này đời 2016 chỉ có giá trên 850 triệu đồng.
Không chỉ đối với những mẫu xe đa dụng đã ra mắt ở Việt Nam có mức giá cao, hai thương hiệu đang được dự định sẽ về Việt Nam thời gian sắp tới là: Volkswagen Tiguan Allspace và Peugeot 5008 cũng được mặc định là xe tầm trung với giá từ 1 tỷ đồng đến 1,5 tỷ đồng, người tiêu dùng không hy vọng gì những mẫu xe mới này sẽ rẻ hơn.
Hiện thị trường chỉ trông chờ các dòng xe đa dụng xuống giá, trong đó nhiều dòng xe ăn khách được người tiêu dùng đón nhận như Kia Sorento, Hyundai SantaFe 2017 đã giảm giá xuống khoảng 820 đến gần 900 triệu đồng/chiếc; riêng với Toyota Fortuner mức giá bán ngưỡng 1,1 tỷ đồng hiện vẫn được giữ nguyên so với thời điểm ra mắt giữa năm 2017.
Trong khi đó nếu chọn mức giá rẻ hơn, người tiêu dùng còn có thể chọn các mẫu xe khác thuộc dòng xe đa dụng và xe lai như Innova, Izuzu MUX, Nissan X Trail… Hiện Hyundai Tucson 2017 neo giá ở mức từ 760 đến hơn 800 triệu đồng. Riêng bản Nissan X Trail 2017 có giá hơn 930 triệu đồng, Innova bản cao cấp nhất 2.0G năm 2017 có giá hơn 850 triệu đồng, trong khi bản thấp nhất chỉ trên 720 triệu đồng.
Giá cao, dân vỡ mộng, tiếp tục chờ năm 2018?
Thực tế, tại Việt Nam, các hãng đang đẩy mạnh ra mắt nhiều dòng xe đa dụng hơn là sự ra mắt của dòng xe sedan, hatchback. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi thị hiếu mua sắm của người dân về dòng xe tầm trung này đang tăng lên.
Tuy nhiên, rõ ràng mức giá xe đa dụng tại Việt Nam hiện rất khó đoán định bởi các hãng còn nhìn nhau giảm giá nhằm tránh cuộc đối đầu trực diện hoặc tự đưa nhau vào thế rượt đuổi "cuộc chiến giá" như từ đầu năm đến nay.
Một mặt, nhờ Nghị định 116 về điều kiện sản xuất, kinh doanh mới đây của Chính phủ, nên các hãng xe trong nước cũng đã yên tâm khi không còn lo sợ các hãng xe nhập, xe cũ đổ bộ ồ ạt. Mặt khác, việc giảm giá xe thời gian qua không phải xuất phát từ lợi ích cho thị trường, cho người tiêu dùng mà là sức ép cạnh tranh, nếu không có xe nhập, hãng xe tư nhân giảm giá, các ông lớn như Toyota, Honda hay Ford khó có thể giảm giá xe.
Nếu quan sát kỹ từ đầu năm khi các hãng xe nhập ồ ạt giảm giá, Toyota và Honda vẫn bình chân như vại. Tuy nhiên, đến giữa năm, khi Honda, Toyota không thể đứng nhìn các hãng giảm, hai ông lớn trên buộc phải nhúng chân vào thị trường thì ngay lập tức doanh số bán xe của một loạt hãng tư nhân, xe nhập giảm ngay.
Điều này chứng tỏ thực tế, các thương hiệu trên vẫn còn quá lớn tại thị trường và người tiêu dùng Việt vẫn tin vào quan niệm xe hơi phải là Toyota, Honda. Chính vì thế, chỉ bằng động tác giảm giá kiểu "mèo vờn chuột" vừa để đẩy lượng xe tồn vừa dọn đường ra mắt xe mới như CRV đã gây rúng động thị trường. Chỉ trong 1 tháng doanh số bán của dòng xe này đã cao gần bằng nhiều tháng trước cộng lại và vượt tất cả các dòng xe của các đối thủ cùng phân khúc.
Nhưng cũng phải nhìn nhận rằng, nếu không có xe nhập, hay hãng xe tư nhân trong nước cạnh tranh quyết liệt thì rất khó có thể có được thị trường xe giá rẻ hơn. Và minh chứng hiện nay là giá xe đã chững lại, không còn giảm ồ ạt như trước đây. Nếu các hãng xe bắt tay nhau làm giá, tránh đối đầu trong cuộc chiến giá, rất có thể giá nhiều dòng xe đa dụng năm 2018 sẽ không rẻ như mọi người mong đợi.
Theo Nguyễn Tuyền/Dân trí