4
/
53023
Rò rỉ thông tin cá nhân tiếp tay cho hoạt động lừa đảo
ro-ri-thong-tin-ca-nhan-tiep-tay-cho-hoat-dong-lua-dao
news

Rò rỉ thông tin cá nhân tiếp tay cho hoạt động lừa đảo

Thứ 6, 08/09/2017 | 07:50:35
766 lượt xem

Việc bảo mật thông tin của người tiêu dùng không được các doanh nghiệp coi trọng sẽ là điều kiện để các đối tượng xấu lợi dụng khai thác, lừa đảo.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, trong 7 tháng năm 2017, Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 đã tiếp nhận hơn 30 vụ việc phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng về việc nhận được các cuộc điện thoại, tin nhắn từ mạng xã hội có nội dung cung cấp thông tin lừa đảo.

Đáng chú ý, phần lớn các hoạt động liên hệ này đều chứa một vài thông tin chính xác của người tiêu dùng như họ tên, địa chỉ, hoạt động mua bán… làm căn cứ khiến người tiêu dùng tin tưởng vào những nội dung chào mời giao dịch. Từ đó, nhiều trường hợp đã bị dẫn dụ tới việc giao nộp cho các đối tượng lừa đảo nhưng khoản tiền lớn từ 1-2 triệu cho đến vài chục triệu, thậm chí là 100 triệu đồng.

 ro ri thong tin ca nhan tiep tay cho hoat dong lua dao hinh 1

Nhiều thông tin cá nhân của người tiêu dùng bị lợi dụng trong các hoạt động lừa đảo. (Ảnh minh họa: KT)

Nhiều người tiêu dùng cho biết, việc các đối tượng lừa đảo có được thông tin chính xác của người tiêu dùng đã cho thấy, việc bảo mật thông tin của người tiêu dùng đã không được các doanh nghiệp thực hiện theo đúng quy định pháp luật, dẫn tới việc rò rỉ thông tin để các đối tượng xấu lợi dụng khai thác, lừa đảo.

Xuất phát từ thực tế này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhận định, nhiều người tiêu dùng không nắm được trách nhiệm theo quy định pháp luật mà doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện, dẫn tới, hiệu quả của việc giám sát và phát hiện hành vi vi phạm không được phát huy. Do đó, vấn đề bảo mật thông tin và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời kỳ kinh tế số càng cần có những giải pháp để đảm bảo thực thi. 

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề xuất, hơn lúc nào hết, người tiêu dùng cần nâng cao nhận thức về giá trị và tầm quan trọng của việc bảo mật các thông tin cá nhân, đồng thời, nắm bắt các quy định pháp luật liên quan để có thể tự bảo vệ quyền lợi của mình hoặc phát huy vai trò kiểm tra, giám sát doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các giao dịch.

Đối với doanh nghiệp, cần phải biết và thực hiện đúng các quy định pháp luật về bảo vệ thông tin người tiêu dùng, sử dụng hợp pháp và khai thác hiệu quả các dữ liệu thông tin để góp phần định hướng hoạt động kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp, cung cấp các hàng hóa, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Trong khi đó, giới chuyên gia trong ngành cũng cho rằng, đặc trưng rõ nét của nền kinh tế số là sự kết nối giữa các môi trường giao dịch tại nhiều quốc gia khác nhau, do vậy, trong quá trình thực thi các quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tại mỗi quốc gia sẽ có những vấn đề, khó khăn nhất định khi tiếp cận với các vấn đề mang tính quốc tế. 

Chính vì vậy, việc tăng cường hợp tác quốc tế giữa các cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là công cụ hỗ trợ hiệu quả để tháo gỡ những vấn đề tồn tại giữa các nền kinh tế, hệ thống pháp luật khác nhau./.

Theo VOV.VN

  • Từ khóa

Trung Quốc trỗi dậy về công nghệ, Hàn Quốc đứng ngồi không yên

Sự trỗi dậy nhanh chóng của Trung Quốc đang gây áp lực lớn lên các ngành công nghiệp và công nghệ tiên tiến của Hàn Quốc.
20:04 - 22/11/2024
147 lượt xem

Xăng sinh học tiêu thụ ít, Bộ Công Thương thay đổi đề xuất điều hành giá

Hai mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến là RON 95-III và dầu diesel DO có thể sẽ được Bộ Công Thương công bố giá trần.
15:12 - 22/11/2024
278 lượt xem

Vé máy bay Tết đến hẹn lại căng

Giá vé máy bay Tết Ất Tỵ 2025 không chỉ đắt đỏ mà còn khan hiếm, đặc biệt trên các đường bay tỉnh. Dù có mức giá gấp đôi ngày thường, nhưng nhiều chặng...
14:00 - 22/11/2024
283 lượt xem

Hàng không tăng thêm 3.000 chuyến bay, bổ sung lượng vé Tết

Sáng 22-11, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) thông báo cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến...
11:29 - 22/11/2024
356 lượt xem

Giảm thuế VAT, tăng kích cầu tiêu dùng

Hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn còn khó khăn, sức mua trong nước có dấu hiệu tăng chậm lại... Do đó việc tiếp tục giảm 20% thuế VAT trong 6 tháng đầu...
11:48 - 22/11/2024
320 lượt xem