4
/
167425
Kinh tế Mỹ phục hồi, tin tốt cho kinh tế toàn cầu
kinh-te-my-phuc-hoi-tin-tot-cho-kinh-te-toan-cau
news

Kinh tế Mỹ phục hồi, tin tốt cho kinh tế toàn cầu

Thứ 7, 27/07/2024 | 11:26:22
2,087 lượt xem

Ngày 25-7, Bộ Thương mại Mỹ công bố báo cáo cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tăng trưởng 2,8% trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6-2024 (cao gấp đôi so với quý trước).

Nguồn: AFP, Bộ Thương mại Mỹ - Đồ họa: T.ĐẠT

Nguồn: AFP, Bộ Thương mại Mỹ - Đồ họa: T.ĐẠT

Sự tăng trưởng này được đánh giá là vững chắc, khi các biện pháp kiểm soát lạm phát của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) dường như đang phát huy hiệu quả.

Tăng trưởng bất ngờ

Theo báo cáo, mức tăng trưởng 2,8% của GDP Mỹ trong quý 2-2024 vượt qua dự báo của các nhà kinh tế và cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ sau khi chỉ tăng 1,4% trong quý đầu năm.

Các yếu tố chính đóng góp vào sự tăng trưởng này bao gồm sự gia tăng trong chi tiêu tiêu dùng, đầu tư kinh doanh và xuất khẩu. Chi tiêu tiêu dùng, đặc biệt trong các lĩnh vực như dịch vụ và hàng hóa lâu bền, đã tăng mạnh nhờ vào mức lương tăng và tỉ lệ thất nghiệp thấp.

Đầu tư kinh doanh cũng cho thấy dấu hiệu phục hồi tích cực, với sự gia tăng trong đầu tư vào cơ sở hạ tầng và công nghệ. Mức tăng này được thúc đẩy bởi niềm tin vào triển vọng kinh tế và các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp từ chính phủ.

Xuất khẩu Mỹ cũng tăng nhờ vào sự phục hồi của các nền kinh tế đối tác và nhu cầu toàn cầu đối với hàng hóa và dịch vụ Mỹ.

Lạm phát, một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của Fed, đang cho thấy dấu hiệu giảm nhiệt. Tỉ lệ lạm phát hằng năm đã giảm xuống còn 3,2% trong tháng 6, so với mức đỉnh 9,1% vào năm ngoái.

Diễn biến này được cho là kết quả của các biện pháp tăng lãi suất liên tục mà Fed đã thực hiện trong suốt năm qua.

Việc kiểm soát lạm phát đã tạo điều kiện thuận lợi cho Fed xem xét việc nới lỏng các biện pháp hạn chế tiền tệ. Dự báo cho thấy Fed có thể cắt giảm lãi suất vào tháng 9-2024, nhằm duy trì đà tăng trưởng kinh tế và hỗ trợ các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.

"Đây là một báo cáo hoàn hảo cho Fed, tăng trưởng trong nửa đầu năm không quá nóng, lạm phát tiếp tục hạ nhiệt và kịch bản hạ cánh mềm có vẻ trong tầm tay", Hãng tin Bloomberg dẫn lời ông Olu Sonola, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường Mỹ của Fitch Ratings, cho biết.

Tác động tích cực lên kinh tế toàn cầu

Sự phục hồi kinh tế của Mỹ có tác động lan tỏa đáng kể đối với kinh tế toàn cầu. Là nền kinh tế lớn nhất thế giới, tăng trưởng của Mỹ thúc đẩy thương mại quốc tế, tạo ra nhu cầu đối với hàng hóa và dịch vụ từ các quốc gia khác.

Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nhiều thách thức như xung đột địa chính trị, biến đổi khí hậu và bất ổn tài chính.

Ông Chris Zaccarelli, giám đốc đầu tư tại Independent Advisor Alliance, cho biết: "Nền kinh tế Mỹ mạnh hơn nhiều so với những gì mọi người nhận ra, và trong bối cảnh thị trường lo ngại về tăng trưởng suy giảm, họ nên thở phào nhẹ nhõm sau số liệu GDP sáng nay (25-7)".

Sự tăng trưởng kinh tế của Mỹ cũng góp phần ổn định thị trường tài chính toàn cầu. Thị trường chứng khoán và trái phiếu của Mỹ thường được xem là nơi trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư trong thời kỳ bất ổn.

Khi kinh tế Mỹ phục hồi, niềm tin của nhà đầu tư tăng, dẫn đến sự tăng giá của các tài sản tài chính và giảm rủi ro trên toàn cầu.

Các quốc gia xuất khẩu lớn sang Mỹ, chẳng hạn như Trung Quốc, Nhật Bản, Đức và Hàn Quốc, cũng hưởng lợi từ sự phục hồi này. Nhu cầu tăng từ Mỹ giúp tăng trưởng xuất khẩu, cải thiện cán cân thương mại và hỗ trợ nền kinh tế của các quốc gia này.

Mặc dù sự phục hồi kinh tế Mỹ mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho các quốc gia khác.

Sự mạnh lên của đồng USD có thể làm tăng chi phí nhập khẩu, gây áp lực lên lạm phát và cán cân thanh toán của các quốc gia phụ thuộc vào nhập khẩu. Đồng thời, các nước này cũng phải cạnh tranh gay gắt hơn để duy trì thị phần xuất khẩu vào Mỹ.

Tuy nhiên, kinh tế Mỹ phục hồi cũng mở ra nhiều cơ hội hợp tác kinh tế và đầu tư. Các quốc gia có thể tận dụng cơ hội này để tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư vào các lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng cao và thúc đẩy các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, công nghệ.

Dù triển vọng kinh tế Mỹ trong ngắn hạn rất tích cực, các chuyên gia cũng cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến đà phục hồi.

Những biến động địa chính trị, như xung đột Nga - Ukraine, tình hình căng thẳng tại Biển Đông và vấn đề hạt nhân Iran, đều có thể tạo ra những bất ổn lớn cho kinh tế toàn cầu.

Còn nhiều thách thức

Bất chấp tăng trưởng mạnh trong quý 2, nền kinh tế Mỹ dường như vẫn đang chậm lại trước chi phí vay cao hơn - mức tăng mạnh nhất trong hơn hai thập niên. Trước khi Fed tăng mạnh lãi suất vào năm 2022 và 2023 để hạ nhiệt lạm phát, tăng trưởng kinh tế cao hơn nhiều so với hiện tại.

Có những dấu hiệu khác cho thấy tăng trưởng đang chậm lại trước chính sách tiền tệ chặt chẽ hơn. Thị trường nhà ở, vốn dễ bị tổn thương trước lãi suất cao hơn, đang mắc kẹt trong một cuộc suy thoái kéo dài.

Các chuyên gia dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ chậm lại đáng kể vào nửa cuối năm khi thị trường lao động mất đà và người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng. Các báo cáo thu nhập gần đây từ Pepsi, Nike và một số hãng hàng không cũng chỉ ra rằng người Mỹ đang ngày càng căng thẳng về mặt tài chính.

Theo Minh Khôi/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/kinh-te-my-phuc-hoi-tin-tot-cho-kinh-te-toan-cau-20240727083952181.htm

  • Từ khóa

Bộ Công an phát hiện nhiều vụ mua bán hóa đơn, Bộ Tài chính nói gì?

Thời gian qua, nhiều vụ việc mua bán hóa đơn với số tiền thuế lớn bị cơ quan công an phát hiện. Bộ Tài chính nhìn nhận, triển khai hóa đơn điện tử không...
17:47 - 07/09/2024
391 lượt xem

Siêu thị ở Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh vắng tanh do mưa bão

Trái ngược với hôm qua, ngày hôm nay 7-9 nhiều hệ thống siêu thị ở Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh ghi nhận lượng khách giảm mạnh.
16:13 - 07/09/2024
436 lượt xem

Giá vàng hôm nay, 7-9: Giảm thẳng đứng

Giá vàng hôm nay biến động dữ dội khi dòng tiền chảy mạnh vào các quỹ đầu tư vàng, một số nhà đầu tư mạnh tay bán ra thu về lợi nhuận.
11:09 - 07/09/2024
549 lượt xem

Công ty cổ phần VNG đang làm ăn ra sao?

6 tháng đầu năm 2024, Công ty CP VNG (mã chứng khoán: VNZ) đạt doanh thu thuần 4.314 tỉ đồng nhưng lại lỗ đến 585,7 tỉ đồng. Đây là quý lỗ thứ 11 liên...
19:24 - 06/09/2024
931 lượt xem

Mỹ giảm mạnh nhập hàng Trung Quốc, tăng mua gấp đôi hàng Việt Nam

Thương chiến Mỹ - Trung sẽ kéo dài, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn. Đó là nhận định của lãnh đạo các tập đoàn nước ngoài tại hội nghị thường niên...
16:58 - 06/09/2024
976 lượt xem