4
/
167286
Kinh tế khó khăn, người Việt vẫn chi hàng trăm nghìn tỉ đồng mua sắm online
kinh-te-kho-khan-ngu-o-i-vie-t-van-chi-hang-tram-nghin-ti-dong-mua-sam-online
news

Kinh tế khó khăn, người Việt vẫn chi hàng trăm nghìn tỉ đồng mua sắm online

Thứ 4, 24/07/2024 | 19:41:00
1,862 lượt xem

Nửa đầu năm 2024, người dùng Việt đã chi gần 150.000 tỉ đồng để mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử.

Người Việt ngày càng ưa chuộng mua sắm online, trong ảnh là shipper bày hàng để trả cho khách mua online - Ảnh: ĐỨC THIỆN

Theo thống kê của nền tảng số liệu thương mại điện tử Metric, 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và TikTok Shop ghi nhận doanh số 143.900 tỉ đồng, với hơn 1,5 triệu sản phẩm giao thành công tới tay khách hàng, tăng lần lượt 54,91% và 65,55% so với cùng kỳ 2023.

Mức tăng trưởng này phản ánh sự phát triển bền vững của thị trường thương mại điện tử, đồng thời cho thấy khả năng tận dụng cơ hội của các doanh nghiệp khi sự dịch chuyển mua sắm từ offline sang online vẫn đang diễn ra mạnh mẽ.

Một xu hướng nổi bật là sự gia tăng thị phần của các shop mall. Trong 6 tháng đầu năm 2024, số lượng shopmall đã tăng trưởng 12,29% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm từ thương hiệu chính hãng hoặc nhà bán hàng có uy tín trên thị trường.

Theo phân tích từ Metric, các nhà bán hàng trên Shopee có doanh số cao chủ yếu đều sở hữu các kho hàng đặt tại Hà Nội và TP.HCM. 

Ngoài ra, khu vực Đồng bằng sông Hồng đang là khu vực đầy tiềm năng với nhiều kho hàng có doanh số cao, nhờ vào mật độ dân cư đông đúc và nhu cầu tiêu dùng lớn.

Đáng chú ý, phân khúc giá rẻ dưới 200.000 đồng vẫn duy trì sức hấp dẫn mạnh mẽ, với thị phần tăng thêm 3% so với cùng kỳ năm trước.

Trong các ngành hàng, làm đẹp, thời trang nữ và nhà cửa - đời sống tiếp tục dẫn đầu về doanh số và sản lượng trên cả 5 sàn thương mại điện tử.

Trong ngành hàng làm đẹp, Cocoon là thương hiệu duy nhất của Việt Nam góp mặt trong danh sách top 5 thương hiệu đứng đầu doanh thu trong ngành hàng trên 5 sàn. Điều này cho thấy người tiêu dùng ngày càng dành sự tin tưởng cho các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp nội địa.

Bên cạnh đó, Vinamilk là thương hiệu Việt duy nhất nằm trong top 10 thương hiệu có doanh thu cao nhất các sàn thương mại điện tử. 

6 tháng đầu năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam chứng kiến sự thống trị của các thương hiệu lớn thuộc ngành hàng điện thoại - máy tính bảng, khi có tới 4 thương hiệu lọt top 10 doanh thu cao nhất như Apple, Samsung, Xiaomi, Oppo.

Thêm vào đó, Honda xuất hiện trong danh sách top 10 doanh thu cao trong khoảng thời gian dài, chứng minh rằng người Việt giờ đây đã tin tưởng và sẵn sàng chi tiền cho những sản phẩm có giá trị cao trên nền tảng trực tuyến.

Theo phân tích của Metric, mùa tựu trường (cuối tháng 8 và đầu tháng 9) luôn là thời điểm vàng cho ngành hàng văn phòng phẩm trên các sàn thương mại điện tử.

Doanh số ngành hàng này trong hai tháng qua tăng mạnh, do người dùng đổ xô mua sắm để chuẩn bị cho năm học mới.

Các sản phẩm phổ biến được người Việt quan tâm là bút, sổ, giấy các loại, với mức giá phân khúc rẻ, dưới 50.000 đồng.

Theo Nhật Xuân/ Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/kinh-te-kho-khan-nguoi-viet-van-chi-hang-tram-nghin-ti-dong-mua-sam-online-20240724152243836.htm

  • Từ khóa

Mỹ tung đòn mạnh vào ngành chip Trung Quốc

Đòn trừng phạt mới nhất được đưa ra chỉ vài tuần trước khi Tổng thống đắc cử Donald Trump, người có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc, tuyên thệ nhậm...
09:24 - 04/12/2024
193 lượt xem

Khuyến mãi khủng có làm 'bật' sức mua?

Với mức khuyến mãi tối đa lên đến 100%, người tiêu dùng đang kỳ vọng được sắm sửa tết với chi phí tiết kiệm, doanh nghiệp thì kỳ vọng doanh số bán hàng...
08:49 - 04/12/2024
198 lượt xem

Biến thách thức thành cơ hội để phát triển bền vững

Những năm gần đây, Việt Nam đang nổi lên như một nhân tố năng động trong nền kinh tế toàn cầu với chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đóng vai trò xúc tác...
08:34 - 04/12/2024
202 lượt xem

Việt Nam lại sắp có thêm một sàn thương mại điện tử xuyên biên giới

Tính đến nay, Việt Nam có 4 sàn thương mại điện tử lớn, gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki.
15:45 - 03/12/2024
643 lượt xem

Giá vé máy bay Tết đắt vẫn khó mua

Dù các hãng bay cung ứng 7 triệu vé, song thống kê từ cơ quan quản lý cho thấy giá vé máy bay dịp sát Tết tăng khoảng 20% so với ngày thường. Trong khi...
08:52 - 03/12/2024
771 lượt xem