4
/
165587
Kiến nghị Ngân hàng Nhà nước bán vàng miếng SJC cho các doanh nghiệp
kien-nghi-ngan-hang-nha-nuoc-ban-vang-mieng-sjc-cho-cac-doanh-nghiep
news

Kiến nghị Ngân hàng Nhà nước bán vàng miếng SJC cho các doanh nghiệp

Thứ 2, 17/06/2024 | 16:11:45
1,929 lượt xem

Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (HHKDV) mới đây có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đề nghị cho doanh nghiệp mua vàng miếng SJC để bán can thiệp.

Theo HHKDV, trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về bình ổn thị trường vàng, xử lý tình trạng chênh lệch giá vàng miếng SJC trong nước với giá vàng quốc tế. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã bán vàng miếng SJC thông qua 4 ngân hàng thương mại quốc doanh và Công ty TNHH MTV VBĐQ Sài Gòn - SJC để bán vàng trực tiếp cho người dân nhằm thực hiện lộ trình thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC trong nước và giá vàng quốc tế ở mức phù hợp.

Kiến nghị cho các doanh nghiệp tham gia vào bán vàng can thiệp thị trường. T.XUÂN

Hiệp hội nhận thấy đây là chủ trương cần thiết, phù hợp và rất quyết liệt của Thủ Tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước nên đến thời điểm này giá vàng miếng SJC chỉ còn chênh với giá vàng quốc tế khoảng từ 3 - 3,5 triệu đồng/ lượng.

Tuy nhiên, các ngân hàng thương mại quốc doanh và Công ty SJC chỉ bán vàng cho người dân tại một số chi nhánh ở thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM nên hiện nay xuất hiện hiện tượng người dân xếp hàng đông khi mua vàng và nhiều khi họ phải đăng ký trước để mua vàng. Bên cạnh đó, người dân ở các tỉnh thành phố khác, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, chưa có điều kiện tiếp cận để được mua vàng miếng SJC. Riêng các ngân hàng thương mại quốc doanh chỉ bán vàng ra cho dân mà không mua vào; việc đó có thể chưa tạo điều kiện khuyến khích người dân chuyển đổi vốn bằng vàng cho đầu tư phát triển.

Để đảm bảo thị trường vàng lưu hành một cách bình thường thông thoáng theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, làm cho thị trường vàng sớm ổn định, mua bán thông thường, giảm nhu cầu người dân tích trữ vàng, HHKDV đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét giao cho NHNN bán vàng miếng SJC cho cả các doanh nghiệp được NHNN cấp giấy phép mua - bán vàng miếng chỉ để trực tiếp bán cho người dân. Về thời gian, số lượng và phương thức bán theo quy định của NHNN, doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện đầy đủ, báo cáo theo quy định của NHNN.

Theo Thanh Xuân/Thanh niên

https://thanhnien.vn/kien-nghi-ngan-hang-nha-nuoc-ban-vang-mieng-sjc-cho-cac-doanh-nghiep-185240617152041467.htm

  • Từ khóa

Tôm hùm, cá biển lại chết hàng loạt

Tôm hùm, cá biển ở vùng nuôi thị xã Sông Cầu (Phú Yên) lại chết hàng loạt.
15:31 - 26/06/2024
65 lượt xem

Sầu riêng vào vụ, doanh nghiệp và nhà vườn chưa vội chốt hợp đồng xuất khẩu

Sầu riêng bắt đầu vào vụ thu hoạch chính, trong khi doanh nghiệp chưa vội chốt hợp đồng thì một số nhà vườn lựa chọn cắt bán theo đợt thay vì ký hợp đồng...
14:24 - 26/06/2024
87 lượt xem

Lãi suất tiền gửi tăng, mừng nhiều hơn lo

Lãi suất huy động tăng, tiền nhàn rỗi chảy mạnh vào ngân hàng nhưng mặt bằng lãi suất cho vay được nhận định sẽ duy trì ở mức thấp để hỗ trợ doanh nghiệp...
12:52 - 26/06/2024
134 lượt xem

Đề xuất công bố xếp hạng chung cư: Tăng tính minh bạch thị trường

Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) kiến nghị về việc bắt buộc chủ đầu tư phải đăng ký xếp hạng chung cư và công bố trước khi huy động vốn, mở bán.
10:31 - 26/06/2024
175 lượt xem

Dệt may dần lấy lại đà tăng trưởng

Bức tranh dệt may đang tươi sáng hơn cùng kỳ năm ngoái.
09:53 - 26/06/2024
192 lượt xem