Việc thị trường hàng không quốc tế phục hồi chưa đạt kỳ vọng, nhu cầu đi lại trong nước "hạ nhiệt" so với năm 2022, khiến nhiều hãng bay phải cắt giảm đường bay thậm chí trả lại máy bay.
9 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đón 9 triệu lượt khách quốc tế, vượt chỉ tiêu đề ra, nhưng vẫn thấp hơn 31% so năm 2019 trước đại dịch. Trong đó, những thị trường hàng không quan trọng nhất chưa hồi phục hoàn toàn.
Bamboo Airways đã trả lại máy bay Boeing 787. BAMBOO
Thị trường Trung Quốc - chiếm gần 1/3 tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam, mới phục hồi khoảng 28,2%, đạt 1,1 triệu lượt khách. Tương tự, các thị trường trọng điểm khác cũng về lại mức trước dịch, như Hàn Quốc mới phục hồi khoảng 82,3%, Nhật Bản khoảng 60%...
Đáng nói, các thị trường Đông Bắc Á, đặc biệt là Trung Quốc, từng là “mỏ vàng” lợi nhuận của nhiều hãng hàng không Việt. Suy thoái kinh tế, lạm phát gia tăng và tỷ giá đồng bản tệ giảm mạnh, dẫn đến người dân thắt chặt chi tiêu và giảm hẳn nhu cầu đi lại. Khảo sát của Công ty tư vấn Morning Consult cho thấy, hơn 35% người Nhật không có ý định đi du lịch năm 2023.
Theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, việc nhóm thị trường trọng điểm gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc phục hồi không như kỳ vọng đã khiến các hãng hàng không Việt Nam mất đi một lượng lớn hành khách, doanh thu và lợi nhuận.
Tốc độ phục hồi của thị trường quốc tế chậm buộc các hãng phải đổ tải cung ứng vào thị trường nội địa, trong khi sức mua nội địa giảm so với cùng kỳ các năm. Tình trạng dư thừa tải cung ứng thấy rõ trong 5 tháng cuối năm, khi tải cung ứng tổng thị trường tăng 15,2% so với năm 2019, nhưng khách tổng thị trường chỉ dự báo tăng 7,5%. Điều này cũng đang tác động tiêu cực đến giá và doanh thu của các hãng hàng không.
Trả máy bay, cắt giảm đường bay
Để ứng phó, nhiều hãng hàng không đang tính toán lại phương án khai thác để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực tạm thời làm suy kiệt sức khỏe tài chính trong dài hạn.
Trong thời gian ngắn, Bamboo Airways đã trả lại toàn bộ các máy bay thân rộng bay đường dài đi châu Âu, Úc, ngừng bay tất cả các đường bay quốc tế thường lệ khu vực. Về thị trường nội địa, hãng này tập trung khai thác các đường bay trục kết nối các trung tâm lớn, bao gồm Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng, TP.HCM - Đà Nẵng; các đường bay nối Hà Nội, TP.HCM với Hải Phòng, Vinh, Huế, Đà Nẵng, Đồng Hới, Quy Nhơn, Cam Ranh, Đà Lạt, Thanh Hóa, Côn Đảo…
Tương tự, từng mở rộng đường bay trong nước và quốc tế với 6 máy bay, Vietravel Airlines thu hẹp đội bay xuống còn 3 máy bay, kèm với đó là giảm quy mô mạng bay và tần suất khai thác các đường bay hiện có.
Theo kế hoạch năm 2023 của Cục Hàng không Việt Nam, tổng số lượng máy bay của các hãng là 230 chiếc vào các tháng đầu năm và cuối năm lên 250 chiếc. Tuy nhiên, đến nay số máy bay tiếp tục sụt giảm. Dữ liệu thống kê máy bay từ trang Planespotters, hiện tại các hãng hàng không nội địa đang khai thác khoảng 204 chiếc. Số lượng máy bay có thể thay đổi liên tục do thời gian thuê, trả máy bay…
Theo đại diện một hãng hàng không, dịch vụ vận chuyển hàng không mang tính mùa vụ, yếu tố thị trường và mùa vụ quyết định khá lớn đến quá trình hoạt động của các hãng. Giai đoạn cao điểm như hè, tết Dương lịch, tết Nguyên đán và lễ 30.4 - 1.5, nhu cầu đi lại tăng đột biến khiến các hãng liên tục lên kế hoạch tăng tải cung ứng, trong khi vào mùa thấp điểm, các hãng sẽ có xu hướng thu hẹp lượng tải, nhằm đảm bảo cân bằng chi phí vận hành và lợi nhuận.
Việc các hãng như Bamboo Airways cắt giảm đường bay và trả lại máy bay cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng các chuyến bay nội địa bị hủy chuyến, hoãn chuyến... gia tăng thời gian gần đây. Để đảm bảo tối đa quyền và lợi ích chính đáng của khách hàng trong mọi trường hợp, bao gồm đổi lịch bay miễn phí hoặc hoàn lại tiền vé cho khách bay.
“Trong mọi giai đoạn, kể cả khi đang tiến hành tái cấu trúc ở mức độ rất sâu, rộng hiện nay, trải nghiệm và quyền lợi của khách hàng vẫn luôn được chúng tôi đặt lên ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi vẫn không ngừng nỗ lực để đảm bảo chỉ số đúng giờ cao cùng sự an toàn tuyệt đối của các chuyến bay”, đại diện Bamboo Airways cho biết.
Theo Vũ Vân/Thanh niên
https://thanhnien.vn/thi-truong-phuc-hoi-duoi-ky-vong-hang-khong-tiep-tuc-gap-kho-185231109113044933.htm