Bộ Tài chính trình nghị định giảm phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, áp dụng từ 1/7 đến hết năm nay.
Hôm qua (7/6), Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Theo đó, Bộ Tài chính được yêu cầu khẩn trương xây dựng nghị định giảm phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước để kịp áp dụng từ 1/7.
Hôm nay, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo Nghị định. Lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm tương tự 2 nghị định trước đó, tức giảm 50% mức thu cho xe trong nước, áp dụng từ 1/7 đến hết năm nay.
Trước đó, Bộ này từng không tán thành và đánh giá nếu giảm nên cân nhắc áp dụng cho cả xe nhập khẩu.
Theo đánh giá, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể làm giảm thu ngân sách Nhà nước khoảng 8.000-9.000 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2022, số giảm thu lệ phí trước bạ về mặt chính sách là 8.727 tỷ đồng.
Theo Bộ Tài chính, việc tiếp tục giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có tác động tích cực đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và kinh tế - xã hội.
Tuy nhiên, trước đây phần hụt thu lệ phí trước bạ được bù bằng thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng (VAT) nhưng hiện nhu cầu mua xe của người dân có thể thấp hơn, 2 loại thuế kia không thể bù được.
Về số thu ngân sách, 2020 và năm 2022 là thời điểm dịch Covid-19 trong nước đã dần được kiểm soát. Khi đó, nguyên nhân chính dẫn đến khó khăn của ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước là đứt gãy chuỗi cung ứng dẫn đến gián đoạn nguồn cung, nhu cầu mua xe của người dân vẫn nhiều, chưa chịu ảnh hưởng của yếu tố lạm phát.
2 lần giảm 50% phí trước bạ trước đó đã khuyến khích các nhà sản xuất, phân phối ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nối lại chuỗi cung ứng, đáp ứng nhu cầu mua xe của người dân để được hưởng ưu đãi của chính sách. Số lượng tiêu thụ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng mạnh. Do đó, nguồn thu ngân sách Nhà nước từ lệ phí trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT đã bù đắp được phần giảm thu lệ phí trước bạ về mặt chính sách.
Còn giai đoạn hiện nay, sức mua và tiêu dùng được đánh giá là khác so với bối cảnh trong giai đoạn năm 2020-2022. Nhu cầu mua xe của người dân có thể thấp hơn. Hiện nay, thu từ thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT sẽ có thể không đủ để bù đắp cho việc giảm lệ phí trước bạ khi áp dụng tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Theo Thảo Thu/Dân trí
https://dantri.com.vn/kinh-doanh/de-xuat-giam-50-phi-truoc-ba-xe-lap-rap-trong-nuoc-du-kien-ap-dung-tu-17-20230608162552225.htm