4
/
148083
Đã là khó khăn chung, nên giảm thuế VAT cho mọi lĩnh vực
da-la-kho-khan-chung-nen-giam-thue-vat-cho-moi-linh-vuc
news

Đã là khó khăn chung, nên giảm thuế VAT cho mọi lĩnh vực

Thứ 4, 31/05/2023 | 13:42:11
2,107 lượt xem

Ngày mai, 1.6, Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về việc tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT - VAT) 2%. Trước đó, nhiều đại biểu Quốc hội đã lên tiếng ủng hộ việc mở rộng giảm thuế GTGT cho tất cả hàng hóa, dịch vụ đang chịu thuế 10% xuống còn 8% để tăng hiệu quả của chính sách, nhất là trong bối cảnh sức mua giảm sút hiện nay.

Theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách, có ý kiến đại biểu đề nghị cân nhắc mở rộng phạm vi đối tượng được giảm thuế GTGT đối với tất cả các nhóm hàng hóa đang áp dụng mức thuế suất 10% vì hiện nay các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh đều đang gặp khó khăn. Cũng có ý kiến đề nghị cân nhắc nâng tỷ lệ giảm thuế GTGT đến 4% để "khoan" sức dân, nuôi dưỡng nguồn thu.

Nên giảm thuế VAT cho mọi lĩnh vực để chính sách không bị giật cục  - Ảnh 1.

Ủy ban Tài chính - Ngân sách thẩm tra về tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế giá trị gia tăng 2% theo Nghị quyết 43/2022/QH15

Ủy viên Thường trực Ủy ban Lê Thanh Vân cho rằng, việc giảm thuế dẫn đến giảm giá sản phẩm sẽ làm tăng doanh số bán hàng, cho nên dù số thu từ thuế GTGT giảm nhưng số thu từ thuế thu nhập doanh nghiệp, xuất nhập khẩu, thu nhập cá nhân, phí và lệ phí… có thể tăng lên. Cùng với đó là tăng cường kiểm tra giám sát chống thất thu thuế. Những khoản này sẽ bảo đảm cho cân đối ngân sách.

Theo GS.TS Trần Hoàng Ngân, đại biểu Quốc hội TP.HCM, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, đà tăng trưởng suy giảm, chúng ta cần chính sách tài khóa mở rộng. Các ngành nghề, lĩnh vực đều kết nối nhau. Vì vậy, chọn cái gì dễ quản lý, dễ làm mới hiệu quả. Cần giảm thuế VAT cho đại trà chứ không nên khoanh vùng, thậm chí có thể kéo giảm thuế này sâu hơn.

Ông Ngân phân tích, ba năm qua, doanh nghiệp khó khăn liên tiếp. Giờ chính sách cần phải bình tĩnh để giải quyết "căn cơ" các thách thức và giải bài toán một cách tổng thể. Vì vậy, "không thể giải quyết theo kiểu chữa cháy, vì đám cháy này sẽ lan sang đám cháy khác", ông Ngân ví von.

Đồng tình, ĐBQH Trịnh Xuân An - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai nhìn nhận, việc giảm thuế VAT sẽ tạo thành động lực, cú hích cho tiêu dùng của người dân. "Nếu giảm được, thì mặt hàng nào đã 10% giảm xuống 8%, không nên phân biệt, loại trừ một số mặt hàng này kia. Như vậy sẽ có tính đồng bộ, tạo ra tính toàn diện trong chính sách tài khóa".

Nên giảm thuế VAT cho mọi lĩnh vực để chính sách không bị giật cục  - Ảnh 2.

Đại biểu Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Việt Nam, nhấn mạnh giảm thuế đồng bộ sẽ gỡ nút thắt của nền kinh tế

Đại biểu Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Việt Nam, nhấn mạnh giảm thuế đồng bộ sẽ gỡ nút thắt của nền kinh tế. Bối cảnh khó khăn, các loại hình kinh doanh có sự đan xen, chồng chéo và liên đới với nhau nên việc giảm với mặt hàng, lĩnh vực này mà không giảm đối với mặt hàng kia gây khó khăn cho doanh nghiệp. Nhất là hiện nay các doanh nghiệp đã và đang hoạt động đa ngành, có mua bán, công nợ nhiều mặt hàng, doanh nghiệp thuộc nhiều loại hình khác nhau.

"Cần giảm 2% thuế GTGT với tất cả mặt hàng. Mọi cơ hội kinh doanh đều quý giá, trong lúc doanh nghiệp khó khăn, việc giảm thuế này sẽ kích cầu, giải quyết khó khăn thị trường - nút thắt lớn nhất với doanh nghiệp lúc này" - ông Lộc nhấn mạnh.

Nên giảm thuế VAT cho mọi lĩnh vực để chính sách không bị giật cục  - Ảnh 3.

Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho rằng không nên loại trừ các lĩnh vực khi giảm thuế GTGT

Cũng cho rằng không nên loại trừ các lĩnh vực khi giảm thuế VAT, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đề xuất cần mở rộng đối tượng hỗ trợ theo hướng giảm 2% cho hàng hóa, dịch vụ có mức thuế suất VAT 10%, không loại trừ đối với một số hàng hóa, dịch vụ như: viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khoáng sản, không kể khai thác than (than cấp, dầu mỏ tinh chế), sản phẩm hóa chất và sản phẩm hàng hóa và chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Đây cũng là những lĩnh vực khó khăn, cần kích cầu tiêu dùng nên không loại trừ.

Ông Trương Xuân Cừ, Đoàn ĐBQH TP.Hà Nội phân tích: "Đã là khó khăn là khó khăn chung, nếu chi li ra thì có những ngành khó khăn nhiều có những ngành khó khăn ít. Tuy nhiên, đại đa số là khó khăn cho nên việc mở rộng các loại hình ngành nghề lĩnh vực để cùng giảm thuế 2% là cần thiết để cũng thể hiện là chính sách của chúng ta công bằng".

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/da-la-kho-khan-chung-nen-giam-thue-vat-cho-moi-linh-vuc-185230531071554174.htm

  • Từ khóa

Giá vàng tăng vụt cả triệu đồng sau phiên đấu thầu ế khách

Giá vàng miếng SJC giảm hơn 1 triệu đồng/lượng vào buổi sáng, song quay đầu bật tăng trở lại, vượt 83 triệu đồng/lượng chiều bán trong buổi đấu thầu vàng...
09:14 - 24/04/2024
70 lượt xem

Giá vé máy bay nội địa quá cao, vì sao?

Không chỉ vào các kỳ nghỉ lễ, thời gian gần đây giá vé máy bay chặng nội địa luôn neo ở mức cao, gấp 2 - 3 lần so với trước, thậm chí có thời điểm giá vé...
07:41 - 24/04/2024
119 lượt xem

Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do

Ngày 23.4, Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh TP.HCM có công văn gửi các cơ quan ban ngành trên địa bàn thành phố đề nghị phối hợp tuyên truyền đến người dân...
20:19 - 23/04/2024
393 lượt xem

Kinh tế Nga được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn Mỹ

Giữa chiến sự và bị hứng chịu trừng phạt liên tiếp của phương Tây, kinh tế Nga tiếp tục tạo đột phá. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo GDP Nga năm nay tăng...
16:10 - 23/04/2024
500 lượt xem

Rời Vingroup, thương hiệu Vincom liệu có bị ‘xóa sổ’?

Trả lời câu hỏi này, bà Phạm Thị Thu Hiền - tổng giám đốc Vincom Retail, khẳng định đến thời điểm này vẫn chưa có ý định đổi tên thương hiệu “Vincom”.
16:03 - 23/04/2024
501 lượt xem