4
/
141120
Tết nay không lo thiếu xăng
tet-nay-khong-lo-thieu-xang
news

Tết nay không lo thiếu xăng

Thứ 2, 16/01/2023 | 08:19:00
2,287 lượt xem

Bộ Công thương cho biết đã đề nghị các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu chủ động tìm kiếm nguồn cung, tăng cường nhập khẩu, đảm bảo cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường trong giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán và đến hết quý 1/2023.

Giá thế giới tăng, trong nước chủ động lo nguồn hàng

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), kỳ điều hành giá tới đây vào ngày 21.1 (30 tháng chạp) rơi vào ngày nghỉ lễ, tết nên theo Nghị định 95 sẽ được chuyển sang chu kỳ tiếp theo, tức ngày 1.2 (11 tháng giêng năm Quý Mão). Như vậy, giá xăng dầu trong nước sẽ bị bỏ qua một kỳ điều chỉnh giá trong bối cảnh giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới sau ngày 11.1 có xu hướng đi lên.

Tết năm nay không lo nguồn cung xăng dầu trong nước thiếu, đứt gãy cục bộ ĐÀO NGỌC THẠCH

Bộ Công thương ngoài việc phân bổ nguồn cung tăng 10 - 15%, gần 2 tháng qua, đã liên tục có những chỉ đạo nêu đích danh Tập đoàn xăng dầu VN, Tập đoàn dầu khí VN… trong việc bảo đảm nguồn cung. Trước sự cố tại Nhà máy Nghi Sơn, Bộ cũng đến tận nơi làm việc tại nhà máy để đôn đốc khắc phục cũng như tăng sản lượng.

Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu VN


Bên cạnh đó, báo cáo của các doanh nghiệp đầu mối về nguồn cung đến nay khá ổn. Đã có những cảnh báo nếu không chấp hành nghiêm, có thể bị rút giấy phép kinh doanh. Khi cả nền chính trị, doanh nghiệp đầu mối cùng vào cuộc một cách chủ động từ sớm, rút kinh nghiệm sâu sắc từ năm trước, chắc chắn thị trường xăng dầu trong và sau Tết Nguyên đán sẽ không lặp lại tình trạng như năm ngoái”.

Tuy nhiên, ông Bảo cũng lưu ý, nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong năm 2023 vẫn nhiều thách thức khi VN không được các nước ưu tiên trong cung cấp nguồn hàng. Thị trường vẫn có những biến động rất khó lường, nhất là khi sản lượng, nguồn cung dầu mỏ trên thế giới trong thời gian tới sẽ khó khăn hơn. Giá dầu thô nhập về VN bình quân là 17,7 triệu đồng/tấn trong năm qua, năm 2021 chỉ 11,8 triệu đồng/tấn, tức là giá nhập đã tăng gần 50%, khiến chi phí và giá thành có thể tăng cao trong năm 2023. Đều này sẽ tạo áp lực lớn cho các nhà máy lọc dầu trong nước.

Theo Bộ Công thương, ông So Hasegawa, Tổng giám đốc Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn, khẳng định: “Công ty cam kết sẽ bảo đảm nguồn cung ra thị trường trong thời gian tới và tăng năng suất sản xuất để bảo đảm nguồn dự trữ trong thời gian bảo dưỡng”. Sau khoảng 3 - 4 ngày, phân xưởng sẽ ổn định lại công suất 100% và tăng lên 105 - 107% để bù đắp sự thiếu hụt. Tương tự, lãnh đạo Tập đoàn dầu khí VN cũng cho biết khi Nhà máy Nghi Sơn gặp sự cố kỹ thuật, tập đoàn đã chỉ đạo Nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn (Dung Quất) tăng công suất lên 110%. Hiện sản lượng tồn kho của cả hai nhà máy (tồn kho và lượng sản xuất) đã đáp ứng nhu cầu trong tháng 1, đặc biệt dịp Tết Nguyên đán.

Về chủ động nguồn cung, Bộ Công thương cho biết đích danh Bộ trưởng đã đề nghị Tập đoàn dầu khí VN, căn cứ vào kế hoạch mà Chính phủ và Bộ giao, chỉ đạo cho 2 nhà máy tăng công suất tối đa có thể. Trong lúc Nghi Sơn bảo dưỡng thì Bình Sơn phải tăng công suất, có lượng hàng dự trữ thương mại lớn nhất, bù đắp được sản lượng cho dừng sản xuất. Đồng thời, chỉ đạo cả hai nhà máy có cơ chế thương thảo, chia sẻ lợi ích, rủi ro đối với các đơn vị có chức năng phân phối xăng dầu để bảo đảm được sản lượng bị thiếu hụt. “Bộ đã đề nghị các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu chủ động tìm kiếm nguồn cung, tăng cường nhập khẩu để bù đắp lượng xăng dầu thiếu hụt của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, đảm bảo cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường trong giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán và đến hết quý 1/2023. Thực hiện đúng tiến độ, tổng nguồn xăng dầu đã được Bộ Công thương phân giao năm 2023”, Bộ Công thương cho biết.

Theo Nguyên Nga/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/tet-nay-khong-lo-thieu-xang-post1542460.html

  • Từ khóa

Mỗi ngày tồn gần 1.000 xe chở hàng xuất khẩu qua các cửa khẩu ở Lạng Sơn

Từ ngày 9 đến 13/5, mỗi ngày tại Khu phi thuế quan, thuộc xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng (Lạng Sơn) tồn gần 1.000 xe chở hàng hóa, đang chờ xuất khẩu qua các...
16:43 - 13/05/2024
43 lượt xem

Phó Thủ tướng: “Chính phủ rất đau đầu về giá vàng”

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm thị trường vàng là đúng, người dân cũng rất quan tâm nhưng phải đánh giá kỹ,...
14:51 - 13/05/2024
110 lượt xem

Phó Chủ tịch Quốc hội: Không lẽ cứ để giá vàng ''nhảy múa'' như thế?

Theo đánh giá của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn.
14:00 - 13/05/2024
138 lượt xem

Giá vàng lao dốc mạnh, còn 88,5 triệu, người đu đỉnh lỗ 7 triệu đồng/lượng

Sau khi chạm mức đỉnh 92,4 triệu đồng/lượng, giá vàng miếng SJC liên tục lao dốc. Người đu đỉnh vàng đã lỗ 7 triệu đồng/lượng.
11:11 - 13/05/2024
206 lượt xem

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cảnh báo việc đầu cơ, “chôn tiền” vào đất

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết tình trạng đầu cơ đất đai dẫn đến một số hệ lụy, người có nhu cầu thực không thể tiếp cận đất đai trong khi...
11:11 - 13/05/2024
173 lượt xem