4
/
141068
Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư hàng đầu của doanh nghiệp châu Âu
viet-nam-van-la-diem-den-dau-tu-hang-dau-cua-doanh-nghiep-chau-au
news

Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư hàng đầu của doanh nghiệp châu Âu

Thứ 6, 13/01/2023 | 14:39:00
1,987 lượt xem

Dù triển vọng kinh tế trong năm 2023 kém lạc quan hơn trước nhiều thách thức bên ngoài, Việt Nam vẫn được doanh nghiệp châu Âu xem là một trong những điểm đến đầu tư hàng đầu trên thế giới.

Theo kết quả khảo sát mới nhất về chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) kết hợp với Công ty nghiên cứu thị trường YouGov Decision Lab, sự lạc quan về triển vọng kinh doanh của Việt Nam đang có chiều hướng giảm sút trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, lãi suất tăng vọt, nỗi lo lạm phát.

Trong khảo sát hàng quý được thực hiện dựa trên việc EuroCham mời hơn 1.300 thành viên của mình đang hoạt động trong hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam, kết quả mới nhất cho thấy chỉ 27% số người được hỏi dự đoán sự ổn định hoặc cải thiện kinh tế cho quý I năm nay, thấp hơn nhiều mức 42% của quý trước đó.

Tuy nhiên, điểm tích cực là 41% số người được hỏi trong quý IV/2022 cho biết công ty của họ đang chuyển hoạt động từ Trung Quốc sang Việt Nam, tăng mạnh so với mức 13% trước đó. Ngoài ra, 35% số người được hỏi nhận định Việt Nam thuộc top 5 điểm đến đầu tư toàn cầu hàng đầu, với 12% cho rằng Việt Nam là điểm đầu tư quốc tế hàng đầu của công ty họ.

Dù vậy, các doanh nghiệp châu Âu vẫn cho rằng còn các rào cản về pháp lý đối với các công ty nước ngoài hoạt động tại Việt Nam. Trong đó, 3 vấn đề được nói đến nhiều nhất gồm sự thiếu rõ ràng về các quy tắc và quy định (tỷ lệ 51%), khó khăn hành chính (41%), khó khăn về thị thực và giấy phép lao động (30%). Nhưng bất chấp những khó khăn kể trên, 58% số người được hỏi thể hiện sự hài lòng với sự quan tâm của các nhà hoạch định chính sách Việt Nam đối với nhu cầu kinh doanh của họ khi thiết lập các chính sách liên quan.

Bình luận về kết quả BCI vừa được công bố, Chủ tịch EuroCham Alain Cany đánh giá mọi thứ trong quý IV/2022 chắc chắn kém tích cực hơn so với các quý trước. Xu hướng này có thể tiếp tục trong năm nay nhưng trên thực tế, cơ hội kinh tế của Việt Nam tiếp tục vượt xa các đối thủ cạnh tranh trong khu vực và quốc tế. Điều này thể hiện rõ qua việc rất nhiều thành viên của EuroCham coi Việt Nam là trung tâm trong chiến lược đầu tư toàn cầu của họ.

"Thật đáng khích lệ khi thấy rằng đầu tư trực tiếp nước ngoài từ châu Âu và trên toàn thế giới vẫn ở mức cao và tiếp tục tăng, đặc biệt là trong các ngành sản xuất và công nghiệp xanh của Việt Nam. Rõ ràng, với nguồn vốn FDI này, nền tảng kinh tế vững chắc và cam kết bền vững, Việt Nam vẫn là một trong những điểm đến đầu tư hàng đầu trên thế giới. Nhờ đó, cộng đồng doanh nghiệp châu Âu vẫn tin tưởng vào thị trường Việt Nam", ông Cany nhận định. 

Theo Việt Đức/Dân trí 

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/viet-nam-van-la-diem-den-dau-tu-hang-dau-cua-doanh-nghiep-chau-au-20230113101748629.htm

  • Từ khóa

Khuyến cáo người dân không mở rộng diện tích cà phê

Các ngành chức năng tỉnh Gia Lai khuyến cáo người dân không mở rộng diện tích cà phê.
13:11 - 11/05/2024
250 lượt xem

Heo có lãi nhưng gà 'thua đau'

Giá heo hơi xuất chuồng đang duy trì đà tăng mạnh, trong khi giá gia cầm lại đứng ở mức thấp khiến người chăn nuôi gà chán nản.
08:22 - 11/05/2024
364 lượt xem

Giá cà phê xuất khẩu tăng trở lại do thời tiết không thuận lợi

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng, do những thông tin về thời tiết tại Brazil vẫn chưa được cải thiện trong thời gian chuẩn bị thu hoạch cà phê...
17:36 - 10/05/2024
751 lượt xem

Chính phủ yêu cầu kiểm soát chặt chẽ hoạt động, giao dịch trên thị trường vàng

Theo Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước kiểm soát chặt chẽ hoạt động, giao dịch trên thị trường vàng.
15:16 - 10/05/2024
791 lượt xem

Mỹ xem xét công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường: Hàng xuất khẩu chờ tin vui

"Đây là bước quan trọng trong quá trình xem xét hồ sơ, công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng trả...
10:10 - 10/05/2024
956 lượt xem