4
/
140721
Bắc Giang: Kiểm soát từng sắc thuế, tránh thất thu
bac-giang-kiem-soat-tung-sac-thue-tranh-that-thu
news

Bắc Giang: Kiểm soát từng sắc thuế, tránh thất thu

Thứ 6, 06/01/2023 | 11:13:37
2,405 lượt xem

Năm 2022, hầu hết các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tỉnh Bắc Giang đều bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 nên thu ngân sách gặp khó khăn. Trước bối cảnh đó, ngành Thuế đã thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác thu thuế, kết quả thu hoàn thành vượt cao so với mốc dự toán giao.

Nhiều khoản thu vượt cao

Công ty TNHH Nichirin Việt Nam, KCN Quang Châu là doanh nghiệp (DN) có 100% vốn đầu tư Nhật Bản. Đây là DN chuyên sản xuất các loại ống và dây dẫn phanh cho các tập đoàn sản xuất xe máy, ô tô. Những ngày này, hàng trăm công nhân tại các phân xưởng đang tăng tốc sản xuất để hoàn thành các đơn hàng. Theo đại diện lãnh đạo Công ty, thời gian qua, do tác động của dịch Covid-19 cũng như nhiều DN khác, hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị bị ảnh hưởng đáng kể. Để bảo đảm sự ổn định, DN đã tập trung nâng cấp một số dây chuyền, bố trí nhân lực tăng ca, tích cực mở rộng thị trường. 

Hiện nay, sản phẩm của Nichirin đang có mặt ở nhiều nước như: Hoa Kỳ, Thái Lan, Anh, Ấn Độ…, được đối tác đánh giá cao. Với nỗ lực đó, năm 2022, Công ty xuất khẩu hàng triệu sản phẩm các loại, kim ngạch xuất khẩu đạt tương đương so với năm trước. DN nộp ngân sách nhà nước 38 tỷ đồng. Theo ngành Thuế tỉnh, đây là một trong những DN vốn đầu tư nước ngoài (FDI) có số nộp ngân sách cao.

Nhiều năm liền, Công ty TNHH New Wing Interconnect Technology, KCN Vân Trung nộp thuế cao.

Năm 2022, nhiều DN FDI cũng có số nộp thuế cao như: Công ty TNHH Luxshare - ICT, Khu công nghiệp (KCN) Vân Trung nộp 81 tỷ đồng; Công ty TNHH Công nghệ Lens Việt Nam, KCN Quang Châu nộp 36 tỷ đồng; Công ty TNHH Fuhong Precision Component, KCN Đình Trám, Công ty TNHH Siflex Việt Nam, KCN Quang Châu nộp thuế hàng chục tỷ đồng... Chính sự nỗ lực vượt khó của các DN FDI nên năm 2022 khoản thu thuế từ khối DN này tuy được dự báo khó thu bởi tác động của dịch Covid-19 song vẫn đạt 1.230 tỷ đồng, vượt 29,5% so với dự toán giao. 

Tìm hiểu được biết, trong số 16 khoản thu thuế của tỉnh có 15 khoản đạt cao và vượt từ 15-275% so với dự toán giao, trong đó có khoản thu từ khối DN FDI. Ngoài ra, nhiều khoản thu khác cũng đạt cao như: Thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh đạt 1.500 tỷ đồng, thuế thu nhập cá nhân đạt 1.230 tỷ đồng, lệ phí trước bạ đạt 716 tỷ đồng…

Điểm nhấn trong công tác thu thuế năm nay là cả 10 huyện, TP đều hoàn thành và vượt dự toán thu từ thuế, phí. Trong đó, nhiều địa phương có số thu ngân sách nội địa vượt cao so với dự toán được giao như: Huyện Việt Yên thu hơn 2.766 tỷ đồng, vượt hơn 28%; huyện Lạng Giang thu hơn 1.861 tỷ đồng, vượt hơn 102%; huyện Tân Yên thu hơn 1.346 tỷ đồng, vượt hơn 200%... Đại diện lãnh đạo Cục Thuế tỉnh cho biết, năm nay thu ngân sách nội địa của tỉnh đạt gần 16,5 nghìn tỷ đồng, vượt gần 73% so với dự toán T.Ư giao và vượt gần 31% dự toán tỉnh giao. Nổi bật là trong 16 khoản thu thuế có 15 khoản thu đạt và vượt cao so với kế hoạch giao.

Đồng bộ các giải pháp

Năm nay, hoạt động sản xuất, kinh doanh của hầu hết doanh nghiệp, hộ kinh doanh gặp khó khăn. Thực tế này đặt ra nhiều thách thức cho công tác thu ngân sách. Để hoàn thành kế hoạch dự toán giao, ngành Thuế đã thực hiện hàng loạt các biện pháp tổ chức thu.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh rà soát  hồ sơ, đôn đốc thu nợ đọng thuế.

Ông Lê Bá Ngọc, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, ngay từ những ngày đầu năm, Cục Thuế tỉnh đã bám sát Nghị quyết của Chính phủ, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 để chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Chi cục Thuế khu vực tổ chức thu đúng, thu đủ kết hợp với xử lý nợ đọng. Đơn vị giao nhiệm vụ thu cụ thể cho từng đơn vị, từng cán bộ gắn với phát động phong trào thi đua, phấn đấu hoàn thành vượt dự toán. Hằng tháng, Cục Thuế tỉnh đều tổ chức hội nghị giao ban, đánh giá kết quả thu, những vướng mắc, khó khăn để có giải pháp tháo gỡ kịp thời. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kê khai thuế nhằm kiểm soát chặt chẽ sắc thuế, tránh thất thu ngân sách.

Theo Cục Thuế tỉnh, năm 2022 thu ngân sách nội địa của tỉnh đạt gần 16,5 nghìn tỷ đồng, vượt gần 73% so với dự toán T.Ư giao và vượt gần 31% dự toán tỉnh giao. Trong tổng số 16 khoản thu có 15 khoản đạt và vượt cao so với kế hoạch giao.

Trong năm 2022, cơ quan thuế đã thanh tra thuế 63 DN, tổng số tiền truy thu, truy hoàn thuế, phạt vi phạm hành chính và tiền chậm nộp ước hơn 60 tỷ đồng. Đáng chú ý, xác định việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh bất động sản thường gặp khó khăn, Cục Thuế tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo về việc tăng cường công tác chống thất thu thuế bất động sản trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng. Theo đó, đơn vị chỉ đạo các bộ phận liên quan giám sát chặt chẽ hồ sơ khai thuế. Đối với hồ sơ khai có giá thấp hơn giá thực tế chuyển nhượng, cán bộ thuế tuyên truyền, vận động, yêu cầu người nộp thuế giải trình và kê khai. Năm 2022, toàn tỉnh có 5.045 hồ sơ của người nộp thuế đã khai điều chỉnh lại, thu gần 29 tỷ đồng tiền thuế chênh lệch so với hồ sơ ban đầu. Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh khai thác triệt để các nguồn thu từ quỹ đất thực hiện các dự án khu đô thị, khu dân cư.

Cùng với kiểm soát chặt chẽ các sắc thuế, Cục Thuế tăng cường thanh tra, kiểm tra, thực hiện quyết liệt các giải pháp chống thất thu ngân sách. Xây dựng phương án thu hồi nợ cụ thể; rà soát, phân loại nợ, giao chỉ tiêu thu nợ hằng tháng cho từng bộ phận, từng cán bộ để phân tích, đánh giá và đề xuất các biện pháp thu, cưỡng chế nợ thuế, phấn đấu giảm số nợ thuế xuống dưới 5% tổng số thu. Đồng thời phân công rõ nhiệm vụ cho từng thành viên, coi đây là chỉ tiêu đánh giá, chấm điểm người đứng đầu, cán bộ thuế. Trong quá trình tổ chức thu nợ, trường hợp DN cố tình chây ì, ngoài phạt chậm nộp, Cục Thuế tỉnh xử lý theo đúng quy trình quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế. Ngành Thuế công khai, minh bạch thủ tục hành chính, đẩy mạnh tuyên truyền, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế; hỗ trợ sử dụng phần mềm nộp thuế điện tử, hóa đơn điện tử, rút ngắn thời gian.

Được biết, năm 2023, UBND tỉnh giao dự toán thu ngân sách 14.733 tỷ đồng, bằng 115,9% dự toán T.Ư giao, trong đó thu nội địa 13.128 tỷ đồng, còn lại là thuế xuất, nhập khẩu. Để hoàn thành số thu này, ngay từ những ngày đầu năm mới, ngành Thuế phát động các phong trào thi đua, gắn với nhiệm vụ thu ngân sách; trong đó tập trung thu thuế môn bài và rà soát các hộ kinh doanh đến ngưỡng phải nộp thuế đưa vào quản lý, lập bộ để thu. Đồng thời tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các khoản thu và xử lý nợ thuế, tránh thất thu ngân sách.

Theo Minh Linh/BGĐT

http://baobacgiang.com.vn/bg/kinh-te/397385/bac-giang-kiem-soat-tung-sac-thue-tranh-that-thu.html

  • Từ khóa

GDP quý 1 tăng 5,66%, nền kinh tế đang hồi phục mạnh mẽ

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến 1.4 - thời hạn cuối để các ngân hàng phải công bố lãi suất cho vay bình quân theo quy định.
13:25 - 29/03/2024
33 lượt xem

Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Có khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada không khai thác được lợi ích CPTPP, do đó, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa việc...
12:15 - 29/03/2024
49 lượt xem

Đề xuất mới về sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Bên cạnh đề xuất để doanh nghiệp đầu mối tự quyết định giá bán xăng dầu, Bộ Công Thương cũng đưa ra đề xuất quan trọng về Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
10:42 - 29/03/2024
110 lượt xem

Nhiều ngân hàng rà soát để hủy thẻ, xóa tài khoản rác

Sau khi Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng chủ động thông tin cho khách hàng các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ, nhiều ngân hàng cho biết...
09:10 - 29/03/2024
167 lượt xem

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành...
07:17 - 29/03/2024
191 lượt xem