4
/
139195
Trâu bò nhập lậu, Hiệp hội chăn nuôi gia súc lớn lên tiếng
trau-bo-nhap-lau-hiep-hoi-chan-nuoi-gia-suc-lon-len-tieng
news

Trâu bò nhập lậu, Hiệp hội chăn nuôi gia súc lớn lên tiếng

Thứ 5, 08/12/2022 | 11:03:46
2,178 lượt xem

PGS.TS Hoàng Kim Giao, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi gia súc lớn vừa gửi công văn đề nghị cơ quan chức năng kiểm soát nhập lậu để phòng chống dịch bệnh và bảo vệ chăn nuôi trong nước.

Theo ông Giao, chăn nuôi gia súc nhai lại đặc biệt là chăn nuôi bò ở nước ta đang được nhà nước ưu tiên, khuyến khích đầu tư phát triển. Hiện nay nguồn cung thịt bò trong nước mới chỉ đáp ứng được 40 - 45% nhu cầu tiêu thụ, phần lớn còn lại phải nhập khẩu (chính ngạch) từ bên ngoài. 

Đề nghị xử lý nghiêm các cơ sở và cá nhân vi phạm luật Chăn nuôi, luật Thú y

Theo phản ánh của một số phương tiện truyền thông, thời gian qua tại một số địa phương xảy ra tình trạng nhập khẩu trâu bò sống chưa có kiểm soát và kiểm dịch. Trâu bò này khi được đưa vào giết thịt cung cấp ra thị trường sẽ nảy sinh vấn đề về chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm đối với người tiêu dùng.

Mặt khác, chính lượng trâu bò nhập khẩu không kiểm soát này là nguyên nhân làm lây lan dịch bệnh cho đàn vật nuôi trong nước, thiệt hại lớn cho ngành chăn nuôi và công tác phòng chống dịch. Chính vì vậy, ông Giao kiến nghị các cơ quan chức năng, đặc biệt là Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT), kiểm tra lại thông tin về việc đàn vật nuôi nhập từ nước ngoài vào không được kiểm tra, kiểm dịch, tiêu trùng, khử độc mà vẫn có giấy kiểm dịch. Thứ hai, nên kiểm tra trên toàn quốc về việc có cơ sở nào nuôi bò trước giết mổ cho ăn Salbutamol hoặc các chất cấm khác. Đề nghị xử lý nghiêm các cơ sở và cá nhân vi phạm luật Chăn nuôi, luật Thú y cũng như các quy định của pháp luật. 

Chiều 7.12, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đã ký văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành gồm: Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, đặc biệt các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, đề nghị tập trung chỉ đạo, tổ chức ngăn vận chuyển, buôn bán trái phép trâu, bò qua biên giới. Theo Bộ NN-PTNT, thời gian qua, hiện tượng buôn bán, vận chuyển trái phép trâu, bò qua biên giới khu vực miền Trung vào Việt Nam diễn ra khá phổ biến, phức tạp, làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm như bệnh lở mồm long móng, viêm da nổi cục…

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/trau-bo-nhap-lau-hiep-hoi-chan-nuoi-gia-suc-lon-len-tieng-post1529664.html

  • Từ khóa

Ông Phạm Nhật Vượng: "Sẽ sắp xếp tài sản của tôi cho VinFast 1 tỷ USD nữa"

Trong cuộc họp đại hội đồng cổ đông Vingroup sáng nay, tỷ phú Phạm Nhật Vượng khẳng định dồn mọi nguồn lực cho VinFast.
14:25 - 25/04/2024
0 lượt xem

"Chênh lệch giá vàng không phải chuyện lớn, quan trọng là quản lý thế nào"

Theo đại biểu Quốc hội, chênh lệch giá vàng không phải chuyện lớn mà quan trọng là công tác quản lý thế nào. Nếu quản lý chặt chẽ khối lượng giao dịch...
14:17 - 25/04/2024
4 lượt xem

Livestream bán hàng: Thêm “lối ra” cho nông sản

Thời điểm này, một số địa phương đã lên kế hoạch tiêu thụ nông sản trước khi vụ thu hoạch chính thức bắt đầu. Tìm đầu ra ổn định cho nông sản luôn là bài...
11:00 - 25/04/2024
90 lượt xem

'Nóng' với điện

Bộ Công thương vừa có kế hoạch điều chỉnh tăng sản lượng điện cung ứng thêm hàng tỉ kWh trong mùa khô.
08:39 - 25/04/2024
151 lượt xem

Phó thủ tướng yêu cầu đảm bảo cung cầu, giá hợp lý với mặt hàng vàng

Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp lâu dài về quản lý mặt hàng vàng, vừa đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước vừa đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân.
16:20 - 24/04/2024
540 lượt xem