Chỉ một thời gian ngắn mở cửa sau dịch Covid-19, ngành du lịch Việt Nam đã phục hồi và có những bứt phá ngoạn mục.
Đài Loan là một trong những điểm du lịch hấp dẫn ở châu Á. Ảnh: Internet
Các công ty du lịch lữ hành đều dự đoán rằng Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2023 sẽ là thời điểm thị trường du lịch bùng nổ, với nhiều sự lựa chọn của người dân sau 2 năm bị hạn chế do đại dịch Covid-19.
Chỉ một thời gian ngắn mở cửa sau dịch Covid-19, ngành du lịch Việt Nam đã phục hồi và có những bứt phá ngoạn mục. Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2022, khách du lịch nội địa khoảng 86,8 triệu lượt – vượt cả năm 2019 (85 triệu lượt) khi dịch bệnh chưa hoành hành, tổng thu đạt trên 394.000 tỉ đồng.
Lượng khách quốc tế đến Việt Nam tuy chưa còn giảm nhiều so với thời điểm năm 2019 khi chưa có dịch nhưng tốc độ tăng trưởng khởi sắc. Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam tháng 10 đạt 484,4 nghìn lượt người, tăng 12,1% so với tháng 9/2022 (431,9 nghìn lượt) do Việt Nam đã mở cửa du lịch, các đường bay quốc tế được khôi phục trở lại.
Tính chung 10 tháng năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 2,36 triệu lượt người, gấp 18,8 lần so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn giảm 83,7% so với cùng kỳ năm 2019 khi chưa xảy ra dịch Covid-19. Nhìn chung, thị trường du lịch Việt Nam Tết năm nay vẫn chủ yếu trông chờ vào khách nội địa.
Đà Lạt là điểm đến quen thuộc thu hút nhiều du khách vào dịp Tết. Ảnh: Hoàng Nguyễn
Du lịch nội địa sẽ bùng nổ
Theo các chuyên gia trong ngành, dù mùa cao điểm du lịch đã qua khi đạt đỉnh vào mùa hè tuy nhiên, thời điểm cuối năm nay sẽ là thời điểm “bùng nổ” của ngành du lịch trong dịp nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Đến thời điểm này, Chính phủ chưa chốt phương án nghỉ Tết 2023 nhưng dự kiến, kỳ nghỉ Tết Dương lịch sẽ kéo dài 3 ngày, từ thứ 7 (31/12/2022) và kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sẽ kéo dài khoảng 9 ngày, từ thứ 7 ngày 21/1/2023 (tức ngày 30 tháng Chạp năm Nhâm Dần) đến hết Chủ nhật ngày 29/1/2023 (tức ngày mùng 8 tháng Giêng năm Quý Mão).
Các công ty du lịch, lữ hành đã xây dựng nhiều tour và chương trình thu hút khách du lịch cho mùa Tết này. Đặc biệt, các tour du lịch với hành trình khởi hành từ TPHCM đến các điểm trong nước như Đông Bắc, Tây Bắc, Huế, Đà Nẵng, Phú Quốc, Côn Đảo… dự đoán sẽ hút khách được các công ty du lịch, lữ hành chú trọng khai thác. Các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu sớm cũng được các đơn vị tung ra để thu hút khách.
Ông Trần Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết, công ty đã lên kế hoạch từ tháng 9/2022 và tung ra hơn 300 tour Tết trong và ngoài nước với hơn 800 lịch khởi hành.
Từ ngày 14/10, công ty đã mở bán nhiều tour, chùm tour du lịch Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán trong thời gian từ mùng 2 đến mùng 6 như: Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc, Đông Bắc, Trà Vinh – Cà Mau – Long Xuyên, Hà Nội – Hạ Long – Ninh Bình – Tam Chúc… Công ty cũng khuyến mãi giảm giá 400 – 500 nghìn đồng để kích cầu khách đặt mua vé sớm. Giá tour Tết trong nước dao động từ khoảng gần 4 triệu - 14 triệu đồng tùy điểm đến và thời gian lưu trú.
Dự kiến, Saigontourist sẽ phục vụ trên 20.000 lượt khách trên thị trường toàn quốc trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
Công ty du lịch Vietravel cũng giới thiệu đến du khách khoảng 200 chương trình tour Tết trong nước (Đông - Tây Bắc, miền Trung, Nam Trung Bộ, miền Tây…), hơn 50 tour nước ngoài từ châu Á đến châu Âu, từ châu Úc đến châu Mỹ với nhiều ưu đãi giảm giá cho khách, nhóm khách từ 100 nghìn đồng đến 2 triệu đồng.
Tour ngoại nhiều triển vọng
Hiện nay, dịch Covid-19 đã được kiểm soát tại Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới và các hạn chế về xuất – nhập cảnh cũng dần được dỡ bỏ. Bên cạnh đó, các hãng hàng không cũng đã mở bán vé Tết với nhiều chính sách kích cầu càng tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đi lại. Theo dự báo của các hãng hàng không, lượng khách vào dịp Tết năm 2023 sẽ tăng mạnh.
Vì vậy, các công ty du lịch – lữ hành cũng kỳ vọng lượng khách chọn tour du lịch nước ngoài sẽ tăng mạnh dịp Tết và xây dựng những chùm tour hấp dẫn dành cho khách có điều kiện kinh tế hơn. Các thị trường hiện đang hút khách là Thái Lan, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh vào dịp nghỉ Tết năm nay, đặc biệt là kỳ nghỉ dài ngày Tết Nguyên đán.
Đại diện Saigontourist cho biết, công ty đã triển khai nhiều tour đi Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 và tour đi Nhật Bản, Hàn Quốc đã bán hết đến hết tháng 12/2022.
Ngoài ra, Saigontourist còn tung ra nhiều chùm tour xa rất mới mẻ cho khách có điều kiện kinh tế với giá cao nhất lên tới gần 120 triệu đồng/tour trong dịp Tết 2023 như: Tour liên tuyến Brazil - Argentina, Nam Phi, Úc, Anh - Scotland, Pháp - Bỉ - Hà Lan - Đức, Pháp - Bồ Đào Nha - Tây Ban Nha, Pháp - Thụy Sỹ - Ý, Hungary - Áo – Séc, Bờ Đông - Bờ Tây nước Mỹ…
Vietravel cũng tung ra hơn 50 tour nước ngoài từ châu Á đến châu Âu, từ châu Úc đến châu Mỹ dành cho khách chào đón năm mới, được khởi hành từ 28 Tết đến mùng 10 Tết. Ngoài các tour truyền thống (Thái Lan, Campuchia, Singapore, Malaysia, Brunei – Kota Kinabalu) thì Vietravel cũng chú trọng chùm tour hành hương lễ Phật (Ấn Độ, Bhutan) và các tour châu Âu, Úc, Mỹ.
Nhìn chung, sau khi mở cửa toàn diện thì thị trường du lịch Việt Nam đã nhanh chóng hồi phục và các công ty du lịch, lữ hành đều kỳ vọng vào dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2013. Trung tâm thông tin du lịch – Tổng cục Du lịch cũng cho biết sẽ có nhiều hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch tại Hàn Quốc, hợp tác du lịch Việt Nam – Nhật Bản, Việt Nam – Singapore nhằm tạo điều kiện cho ngành du lịch phục hồi và phát triển.
Theo Hoàng Nguyễn/GD&TĐ
https://giaoducthoidai.vn/du-lich-tet-2023-bung-no-sau-2-nam-dai-dich-post614819.html