4
/
135678
Bài 6. Chính phủ ưu tiên xử lý các vấn đề cấp bách, nỗ lực thiết lập các nền tảng phát triển dài hạn
bai-6-chinh-phu-uu-tien-xu-ly-cac-van-de-cap-bach-no-luc-thiet-lap-cac-nen-tang-phat-trien-dai-han
news

Bài 6. Chính phủ ưu tiên xử lý các vấn đề cấp bách, nỗ lực thiết lập các nền tảng phát triển dài hạn

Thứ 5, 06/10/2022 | 10:15:01
2,123 lượt xem

Ý kiến cộng đồng doanh nghiệp đánh giá sau 1 năm triển khai Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, những mục tiêu lớn của Nghị quyết cho đến nay về cơ bản đã thành hiện thực. Cũng trong 1 năm đó, Chính phủ đã nỗ lực hết sức mình để giải quyết nhiều vấn đề, thiết lập các nền tảng phát triển dài hạn, bền vững, với tầm nhìn chiến lược, tư duy đột phá.

Nghị quyết 128 cho thấy hiệu quả việc thực hiện mục tiêu kép - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đức Lập - Ảnh: VGP/Đức Thuận

Những thành quả trong một năm qua rất đáng tự hào

Theo ông Nguyễn Đức Lập, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo bất động sản, trong 1 năm thực hiện Nghị quyết 128, trong chỉ đạo, điều hành kinh tế, Chính phủ ban hành nhiều quyết sách rất phù hợp với bối cảnh chung của đất nước. Việc ưu tiên tập trung đẩy mạnh đầu tư công, phát triển hạ tầng khung, kết nối các địa phương, các vùng kinh tế đã tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giúp nền kinh tế nhanh chóng phục hồi sau đại dịch.

Việc tập trung điều chỉnh, hoàn thiện, xây dựng lại các đồ án quy hoạch cấp quốc gia, cấp vùng và cấp địa phương để tạo tiền đề cho thời kỳ phát triển mới với những bước đi thận trọng cho thấy tầm nhìn của lãnh đạo Chính phủ trong việc chỉ đạo, điều hành các bộ, ban, ngành và các địa phương cùng đồng lòng vượt qua khó khăn thách thức, tiến về phía trước.

Trong công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, Chính phủ cùng các bộ, ban, ngành đã chủ động, tích cực tuyên truyền, lấy ý kiến góp ý, lắng nghe các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp và các thành phần khác nhau trong xã hội để hoàn thiện và đề xuất Quốc hội thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); cho ý kiến về Luật Đất đai (sửa đổi), … đã thể hiện tinh thần cầu thị, tích cực, lắng nghe đa chiều.

Chính phủ, các bộ ngành đã rất kịp thời khi điều chỉnh những chính sách, đưa ra những chỉ đạo, cảnh báo khi thị trường bất động sản "sốt nóng" ở nhiều nơi. Nhờ đó đã góp phần hạ nhiệt, tránh đưa thị trường rơi vào tình trạng "bong bóng", gây tác động xấu cho nền kinh tế.

Việc xử lý kịp thời hành vi đấu giá ảo để thao túng thị trường bất động sản hay các hành vi thao túng thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu đã góp phần kịp thời ổn định an ninh cho thị trường tiền tệ - tài chính quốc gia.

Theo ông Nguyễn Đức Lập, mặc dù chúng ta đang đối mặt với bối cảnh kinh tế - chính trị thế giới vô cùng phức tạp, lạm phát gia tăng mạnh trên toàn cầu nhưng với chính sách ưu tiên "ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn" được thực hiện quyết liệt đã giúp kiểm soát được mức lạm phát ở mức cho phép, đồng thời kéo theo mức tăng trưởng kinh tế đạt kỷ lục sau 9 tháng qua khi so sánh với những năm gần đây. 

Nghị quyết 128 cho thấy hiệu quả việc thực hiện mục tiêu kép - Ảnh 3.

Ông Lê Việt Khánh - Ảnh:VGP/Lưu Hương

Phản ứng nhanh nhạy và hành động hiệu quả

Ông Lê Việt Khánh, Giám đốc phụ trách đầu tư Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Lộc Mã đánh giá trong một năm kề từ khi ban hành Nghị quyết 128, Chính phủ, Thủ tướng  Chính phủ đã làm được rất nhiều việc, đạt được nhiều kết quả tích cực, để lại ấn tượng tốt đẹp đối với người dân, cộng đồng doanh nghiệp.

Ấn tượng đầu tiên là việc thực hiện chiến lược tiêm bao phủ vaccine toàn dân nhằm thích ứng an toàn với dịch bệnh. Đây là bước xoay chuyển tình hình rất nhanh, từ chỗ là 1 trong những nước khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vaccine, Việt Nam đã trở thành 1 trong những nước có độ phủ vaccine cao nhất thế giới.

Đó là cơ sở để chúng ta phục hồi sản xuất, phát triển kinh tế phát triển. Kết quả tăng trưởng GDP trong 9 tháng đầu năm đạt 8,83%, mức cao nhất kể từ năm 2011 đến nay là rất ấn tượng. Các hoạt động sản xuất kinh doanh dần lấy lại đà tăng trưởng đã phản ánh chiến lược chuyển hướng ứng phó an toàn với dịch bệnh là rất phù hợp. Chính sách phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội của Chính phủ đã phát huy hiệu quả, bởi phù hợp nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp. Điều hành của Chính phủ đã giúp cho các nguồn lực đến đúng địa chỉ, giúp kinh tế phục hồi.

Trong điều hành, Chính phủ đã năng động và hành động hiệu quả, phản ứng nhanh nhạy với biến chuyển của tình hình thế giới, những biến động của địa chính trị cũng như lạm phát ở các nền kinh tế lớn, cũng là đối tác lớn của Việt Nam. Việt Nam là một trong những nước kiểm soát lạm phát rất tốt.

"Là doanh nghiệp, chúng tôi mong muốn các chính sách đã và tiếp tục được ban hành sẽ bám sát hơi thở cuộc sống, giúp cho hoạt động thương mại đầu tư của doanh nghiệp thuận lợi hơn; tạo niềm tin, động lực cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển, hoạt động sản xuất kinh doanh, tận dụng được những cơ hội, giảm thiểu những rủi ro gặp phải trong biến động tình hình thế giới", ông Lê Viết Khánh bày tỏ.

Theo Đức Thuận - Lưu Hương/Chinhphu.vn

https://baochinhphu.vn/bai-6-chinh-phu-uu-tien-xu-ly-cac-van-de-cap-bach-no-luc-thiet-lap-cac-nen-tang-phat-trien-dai-han-102221002073022925.htm

  • Từ khóa

Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ phê...
10:39 - 26/04/2024
37 lượt xem

Kinh tế Mỹ quý 1 tăng trưởng chậm nhất trong 2 năm

Nền kinh tế Mỹ trong quý 1-2024 tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm do nhập khẩu tăng vọt. Lạm phát tăng cao khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ...
10:55 - 26/04/2024
33 lượt xem

Lý do đẩy giá xăng giảm về dưới 25.000 đồng/lít ngay trước nghỉ lễ

Nguy cơ xung đột trực tiếp giữa Israel và Iran giảm xuống; tồn kho dầu thô của Mỹ giảm; xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp diễn… là những yếu...
10:49 - 26/04/2024
36 lượt xem

Quản lý thị trường vàng 'có vấn đề'

Ngày 25.4, Ủy ban Kinh tế Quốc hội họp phiên toàn thể thứ 14, cho ý kiến thẩm tra báo cáo bổ sung tình hình KT-XH năm 2023, các tháng đầu năm 2024. Đây là...
09:15 - 26/04/2024
72 lượt xem

Chủ tịch SAGS Sài Gòn nói về việc ngừng phục vụ chuyến bay Bamboo Airways

SAGS dừng cung cấp dịch vụ mặt đất Hãng Bamboo Airways do hãng kéo dài các khoản nợ. Hãng này giảm mạnh quy mô chuyến bay, từ 30 chiếc còn 7-8 chiếc, nên...
16:20 - 25/04/2024
498 lượt xem