4
/
131221
Nhiều ngành dịch vụ tăng trưởng cao
nhieu-nganh-dich-vu-tang-truong-cao
news

Nhiều ngành dịch vụ tăng trưởng cao

Thứ 3, 19/07/2022 | 11:47:08
3,066 lượt xem

Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, nhiều ngành nghề dịch vụ trên địa bàn tỉnh hoạt động mạnh trở lại, thu hút nhiều lao động, trong đó có dịch vụ vận tải và kinh doanh ăn uống.

Dịch vụ vận tải, nhà hàng hút khách

Ông Nguyễn Trần Chung, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xe khách Bắc Giang cho biết, doanh nghiệp (DN) có 187 đầu xe từ 16-47 chỗ. Hiện DN đang kinh doanh 3 loại hình vận tải hành khách. Cụ thể, xe buýt nội tỉnh với 3 tuyến: TP Bắc Giang - Sơn Động, TP Bắc Giang - Lục Ngạn, TP Bắc Giang - thị trấn Cầu Gồ (Yên Thế); tuyến cố định, gồm 30 tuyến, đến 14 tỉnh, TP trong nước; xe hợp đồng du lịch. 

Bình quân mỗi ngày DN có 92 chuyến buýt, tương ứng với 700 khách, đạt 90% số tuyến, lượng khách đạt 80% so với thời điểm trước khi có dịch. Các tuyến cố định đạt 190/320 chuyến, tương ứng với 60%. Riêng lượng khách thuê xe du lịch đạt doanh thu khoảng 500 triệu đồng/tháng, tương đương với thời điểm trước khi có dịch Covid-19.

Nhà hàng của ông Vũ Ngọc Huân, thôn Nà Ó, xã An Lạc (Sơn Động) - thành viên HTX Du lịch cộng đồng xã An Lạc hút khách dịp cuối tuần.

Nhờ vận tải hành khách phục hồi, các hoạt động tại Bến xe khách Bắc Giang cũng nhộn nhịp trở lại. Hiện mỗi ngày có 300 lượt xe khách xuất bến đến 20 tỉnh, TP trong nước. Ông Nguyễn Trọng Khanh, Giám đốc Bến xe khách Bắc Giang thông tin: “Lượng khách xuất bến đạt 1,5 nghìn người/ngày, tăng gấp đôi so với dịp trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa qua”.

Cùng với dịch vụ vận tải, ngành dịch vụ ăn uống cũng phục hồi nhanh sau dịch Covid-19. Không chỉ ở TP Bắc Giang và thị trấn trong tỉnh hoạt động mạnh trở lại, các nhà hàng, quán ăn tại các điểm du lịch như: Khu vực hồ Cấm Sơn (Lục Ngạn), Khe Rỗ (Sơn Động), Bản Ven (Yên Thế)… lượng khách tăng từ 2-3 lần so với cùng kỳ năm ngoái và dịp đầu năm nay. Bà Đinh Thị Quyên, đường Võ Nguyên Giáp (TP Bắc Giang) chia sẻ, cuối tuần này, gia đình bà tổ chức cưới cho con nhưng phải đặt tiệc cưới cách đây khoảng một tháng vì Nhà khách tỉnh Bắc Giang luôn kín lịch khách đặt bàn.

Bảo đảm các dịch vụ hoạt động hiệu quả

Theo cơ quan chuyên môn, 6 tháng đầu năm, giá trị sản xuất toàn ngành dịch vụ tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, ngành vận tải kho bãi tăng 20,6%; dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng 5,5%. Hơn 17,8 nghìn lao động có việc làm mới, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó có hàng nghìn việc làm từ ngành dịch vụ.

Hoạt động đón, trả khách tại Bến xe khách Bắc Giang.

Tuy vậy, các hoạt động dịch vụ vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn. Cụ thể, dịch vụ vận tải hiện tăng trưởng vẫn chưa đạt bằng thời điểm trước khi có dịch Covid-19. Một số đơn vị như: Hợp tác xã Vận tải Bắc Giang dừng hoạt động vận tải taxi; Công ty TNHH Bắc Hà đã đề nghị ngành chức năng cho dừng khai thác các tuyến xe buýt từ ngày 1/8 năm nay; hơn 10 tuyến vận tải hành khách ngoại tỉnh đã dừng khai thác. 

Hầu hết các tuyến khai thác chỉ đạt 50- 60% số chuyến đã được chấp thuận, số hành khách/lượt xe chỉ đạt từ 6-7 khách, doanh thu không đủ chi phí vận hành. Các bến xe cũng gặp rất nhiều khó khăn, ví như Bến xe khách Bắc Giang mới hoạt động bằng 70% công suất so với thời điểm trước khi có dịch.

Theo ông Ngô Minh Định, Phó trưởng Phòng phụ trách Phòng Quản lý Vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT), nguyên nhân là do giá nhiên liệu tăng; lượng khách vắng vì người dân hạn chế sử dụng phương tiện công cộng do lo ngại dịch bệnh. Cùng đó, các DN vận tải phải cạnh tranh với nhiều loại hình dịch vụ vận tải trá hình, như: “Đi xe tiện chuyến”, “xe ghép”, “xe hợp đồng”, xe cơi nới thành thùng…

6 tháng đầu năm, giá trị sản xuất toàn ngành dịch vụ tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, ngành vận tải kho bãi tăng 20,6%; dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng 5,5%. Hơn 17,8 nghìn lao động có việc làm mới, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó có hàng nghìn việc làm từ ngành dịch vụ.

Để dịch vụ vận tải hoạt động hiệu quả, Sở GT-VT đã chỉ đạo Thanh tra Sở tăng cường tuần tra xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, đặc biệt là tình trạng xe dù. Định kỳ tiến hành rà soát, phối hợp với Sở GT-VT các tỉnh, TP trong việc đề xuất bổ sung, sửa đổi các tuyến vận tải liên tỉnh phù hợp với hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị vận tải và nhu cầu đi lại của nhân dân. 

Đầu tháng 7 vừa qua, Bộ GT-VT đã có công văn gửi UBND các tỉnh, TP đề nghị chỉ đạo Sở GT-VT kiểm tra, xử lý xe vận chuyển hành khách (xe ghép, xe tiện chuyến) không đăng ký kinh doanh theo quy định. Bảo đảm ổn định trật tự vận tải, công bằng, công khai, minh bạch, tránh thất thu thuế.

Cùng đó, dù hoạt động dịch vụ ăn uống trên địa bàn khởi sắc nhưng cũng còn nhiều điểm đáng lưu tâm. Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, toàn tỉnh có hơn 5 nghìn cơ sở dịch vụ ăn uống nhưng mới có 89,9% tổng số cơ sở phải ký cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) đã ký cam kết. Qua kiểm tra cho thấy, hàng trăm cơ sở còn tồn tại về vệ sinh ATTP và không đóng các loại thuế, phí theo quy định cho Nhà nước. Sau kiểm tra, nhiều cơ sở đã bị xử phạt vi phạm hành chính.

Để ngành dịch vụ tăng trưởng ổn định, ngành chức năng cần siết chặt quản lý hoạt động vận tải. Đồng thời tăng cường kiểm tra hoạt động của các nhà hàng, cơ sở cung cấp thực phẩm nhằm bảo vệ sức khoẻ người dân, bảo đảm công bằng trong kinh doanh và chống thất thu thuế.

Theo Đại La/Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/kinh-te/387576/nhieu-nganh-dich-vu-tang-truong-cao.html

  • Từ khóa

Tỷ giá vẫn 'nóng'

Cục Dự trữ liên bang Mỹ mới đây công bố giữ nguyên lãi suất ở mức hiện tại từ 5,25 - 5,5%. Quyết định này đúng như dự báo của các nhà đầu tư trước đó...
07:43 - 04/05/2024
8 lượt xem

Việt Nam không được nhận viện trợ từ quỹ ADB là tín hiệu tốt?

Không còn được viện trợ từ Quỹ phát triển châu Á (ADF) của ADB, Việt Nam được kỳ vọng sẽ đóng góp cho quỹ này. Đó là tín hiệu ghi nhận tốt cho đất...
07:41 - 04/05/2024
12 lượt xem

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
15:53 - 03/05/2024
401 lượt xem

Có 1,8 triệu khách bay trong giai đoạn cao điểm lễ 30-4, 1-5

Các sân bay trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã đón gần 1,8 triệu hành khách trong giai đoạn phục vụ cao điểm lễ 30-4 và 1-5 vừa...
14:21 - 03/05/2024
445 lượt xem

Bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán vàng?

Tổng cục Thuế kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, trình cấp thẩm quyền quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh...
12:12 - 03/05/2024
821 lượt xem