4
/
129122
Đề nghị giảm 8% thuế nhập khẩu xăng của Bộ Tài chính: Không nhiều ý nghĩa
de-nghi-giam-8-thue-nhap-khau-xang-cua-bo-tai-chinh-khong-nhieu-y-nghia
news

Đề nghị giảm 8% thuế nhập khẩu xăng của Bộ Tài chính: Không nhiều ý nghĩa

Thứ 4, 08/06/2022 | 10:09:22
3,006 lượt xem

Nhằm thúc đẩy đa dạng hóa nguồn cung nhập khẩu xăng và nhằm góp phần giảm chi phí nhập khẩu mặt hàng này, Bộ Tài chính cho biết đang đề xuất giảm thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với xăng từ 20% xuống còn 12%.

Đề nghị giảm 8% thuế nhập khẩu xăng của Bộ Tài chính: Không nhiều ý nghĩa - Ảnh 1.

Xăng dầu nhập khẩu về cảng tại TP.HCM - Ảnh: N.HIỂN

Giảm 8% nhưng tác dụng hạn chế

Theo bộ này, xăng dầu là mặt hàng chiến lược, có tác động lớn đến nền kinh tế, ảnh hưởng trực tiếp đến mặt bằng giá cả, chỉ số giá tiêu dùng. 

Trong khi đó thị trường thế giới diễn biến phức tạp, nhất là do xung đột chiến sự Nga - Ukraine tác động đến nguồn cung và tăng giá bán xăng dầu trong nước. Do đó, cần thiết phải giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN xuống còn 12% đối với mặt hàng xăng để đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu tránh bị động bởi phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu từ Hàn Quốc và ASEAN.

Tuy nhiên trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trịnh Quang Khanh - tổng thư ký Hiệp hội Xăng dầu VN - nhận định đề xuất trên của Bộ Tài chính không có ý nghĩa nhiều. Bởi lượng xăng nhập khẩu chỉ chiếm 7,2% tổng lượng xăng tiêu thụ trong nước. 

Như vậy 92,8% lượng xăng tiêu thụ của cả nước là được sản xuất nội địa. Và vấn đề là xăng nhập khẩu về VN hiện chủ yếu từ các nước ASEAN, Hàn Quốc với mức thuế nhập khẩu theo hiệp định thương mại tự do (FTA) là 8%, thấp hơn tới 4% so với mức thuế mà Bộ Tài chính đề xuất.

Đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu đầu mối ở phía Bắc cho hay không có doanh nghiệp nào lại đi nhập khẩu với mức thuế cao hơn tới 4% cả. Đó là chưa kể tới chi phí vận chuyển từ Nga, Mỹ... tốn kém hơn rất nhiều so với Singapore, Hàn Quốc.

Cần giảm thuế tiêu thụ đặc biệt

Liên quan đến giá xăng, Bộ Tài chính thừa nhận việc giảm 8% thuế nhập khẩu xăng như đề xuất nêu trên không tác động nhiều đến việc làm giảm giá xăng trong nước. 

Trước áp lực giảm giá xăng dầu trong nước tăng cao nhất từ trước đến nay, ông Trịnh Quang Khanh kiến nghị Bộ Tài chính sớm nghiên cứu và đề xuất mức giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng lên Quốc hội. Mức giảm cụ thể ra sao thì bộ này cần cân nhắc tính toán. Vì mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát cả năm là 4% và góp phần hỗ trợ sản xuất, tiêu dùng trong nước.

Bộ Tài chính đã chính thức đề nghị giảm thuế nhập khẩu xăng. Nhưng chuyên gia cho rằng chính sách này không nhiều ý nghĩa.

Theo L.Thanh/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/de-nghi-giam-8-thue-nhap-khau-xang-cua-bo-tai-chinh-khong-nhieu-y-nghia-20220608080949941.htm

  • Từ khóa

Chính phủ xin gia hạn trả nợ khoản vay 4.000 tỉ đồng 'giải cứu' Vietnam Airlines

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét phương án gia hạn trả nợ khoản vay 4.000 tỉ được Quốc...
15:23 - 15/05/2024
125 lượt xem

Xe điện Trung Quốc chỉ chiếm 1% thị phần Mỹ, vì sao ông Biden áp thuế hơn 100%?

Trong quý đầu tiên năm 2024, chỉ có một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc xuất khẩu xe điện sang Mỹ và hãng này chiếm chưa đến 1% thị phần. Vậy tại sao ông...
15:19 - 15/05/2024
132 lượt xem

Hải quan đấu tranh chống vận chuyển vàng trái phép

Tổng cục Hải quan vừa ban hành kế hoạch kiểm soát chống buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng, tiền tệ qua biên giới
15:08 - 15/05/2024
128 lượt xem

Bộ Công an đề xuất giải pháp kiểm soát thị trường vàng

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết, Bộ Công an đã kiến nghị hàng loạt giải pháp nhằm kiểm soát, ổn định thị trường vàng.
11:02 - 15/05/2024
241 lượt xem

Đăng kiểm đã 'chịu' nhận chuyển khoản

Sau chấn chỉnh của Cục Đăng kiểm VN, một số trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM đã triển khai thanh toán bằng hình thức chuyển khoản. Tuy nhiên, cũng còn nhiều...
10:21 - 15/05/2024
256 lượt xem