4
/
129122
Đề nghị giảm 8% thuế nhập khẩu xăng của Bộ Tài chính: Không nhiều ý nghĩa
de-nghi-giam-8-thue-nhap-khau-xang-cua-bo-tai-chinh-khong-nhieu-y-nghia
news

Đề nghị giảm 8% thuế nhập khẩu xăng của Bộ Tài chính: Không nhiều ý nghĩa

Thứ 4, 08/06/2022 | 10:09:22
3,006 lượt xem

Nhằm thúc đẩy đa dạng hóa nguồn cung nhập khẩu xăng và nhằm góp phần giảm chi phí nhập khẩu mặt hàng này, Bộ Tài chính cho biết đang đề xuất giảm thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với xăng từ 20% xuống còn 12%.

Đề nghị giảm 8% thuế nhập khẩu xăng của Bộ Tài chính: Không nhiều ý nghĩa - Ảnh 1.

Xăng dầu nhập khẩu về cảng tại TP.HCM - Ảnh: N.HIỂN

Giảm 8% nhưng tác dụng hạn chế

Theo bộ này, xăng dầu là mặt hàng chiến lược, có tác động lớn đến nền kinh tế, ảnh hưởng trực tiếp đến mặt bằng giá cả, chỉ số giá tiêu dùng. 

Trong khi đó thị trường thế giới diễn biến phức tạp, nhất là do xung đột chiến sự Nga - Ukraine tác động đến nguồn cung và tăng giá bán xăng dầu trong nước. Do đó, cần thiết phải giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN xuống còn 12% đối với mặt hàng xăng để đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu tránh bị động bởi phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu từ Hàn Quốc và ASEAN.

Tuy nhiên trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trịnh Quang Khanh - tổng thư ký Hiệp hội Xăng dầu VN - nhận định đề xuất trên của Bộ Tài chính không có ý nghĩa nhiều. Bởi lượng xăng nhập khẩu chỉ chiếm 7,2% tổng lượng xăng tiêu thụ trong nước. 

Như vậy 92,8% lượng xăng tiêu thụ của cả nước là được sản xuất nội địa. Và vấn đề là xăng nhập khẩu về VN hiện chủ yếu từ các nước ASEAN, Hàn Quốc với mức thuế nhập khẩu theo hiệp định thương mại tự do (FTA) là 8%, thấp hơn tới 4% so với mức thuế mà Bộ Tài chính đề xuất.

Đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu đầu mối ở phía Bắc cho hay không có doanh nghiệp nào lại đi nhập khẩu với mức thuế cao hơn tới 4% cả. Đó là chưa kể tới chi phí vận chuyển từ Nga, Mỹ... tốn kém hơn rất nhiều so với Singapore, Hàn Quốc.

Cần giảm thuế tiêu thụ đặc biệt

Liên quan đến giá xăng, Bộ Tài chính thừa nhận việc giảm 8% thuế nhập khẩu xăng như đề xuất nêu trên không tác động nhiều đến việc làm giảm giá xăng trong nước. 

Trước áp lực giảm giá xăng dầu trong nước tăng cao nhất từ trước đến nay, ông Trịnh Quang Khanh kiến nghị Bộ Tài chính sớm nghiên cứu và đề xuất mức giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng lên Quốc hội. Mức giảm cụ thể ra sao thì bộ này cần cân nhắc tính toán. Vì mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát cả năm là 4% và góp phần hỗ trợ sản xuất, tiêu dùng trong nước.

Bộ Tài chính đã chính thức đề nghị giảm thuế nhập khẩu xăng. Nhưng chuyên gia cho rằng chính sách này không nhiều ý nghĩa.

Theo L.Thanh/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/de-nghi-giam-8-thue-nhap-khau-xang-cua-bo-tai-chinh-khong-nhieu-y-nghia-20220608080949941.htm

  • Từ khóa

Lãi suất huy động bắt đầu 'nóng'

Tính từ đầu tháng 11 tới nay có hơn 10 ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi, trong đó có cả những ngân hàng trong nhóm Big4.
09:23 - 24/11/2024
252 lượt xem

Giá vàng hôm nay 23.11.2024: Vàng tăng lên 5 triệu đồng/lượng

Sau 2 tuần giảm, giá vàng tuần qua đã tăng mạnh, khoảng 5 triệu đồng mỗi lượng vàng miếng SJC và vàng nhẫn. Một số dự báo trong tuần tới, giá vàng sẽ tiếp...
08:32 - 24/11/2024
259 lượt xem

Vietjet khai trương đường bay Hà Nội-Kuala Lumpur

Ngày 23/11, tại Kuala Lumpur (Malaysia), Vietjet chính thức khai trương đường bay mới kết nối Hà Nội và Kuala Lumpur, góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại,...
16:57 - 23/11/2024
647 lượt xem

Giá USD tăng cao nhất trong năm

Tỷ giá đang chịu nhiều sức ép vào thời điểm cuối năm. Giá USD trong ngân hàng tăng cao ở mức kịch trần cho phép còn đồng bạc xanh trên thị trường quốc tế...
08:57 - 23/11/2024
827 lượt xem

Trung Quốc trỗi dậy về công nghệ, Hàn Quốc đứng ngồi không yên

Sự trỗi dậy nhanh chóng của Trung Quốc đang gây áp lực lớn lên các ngành công nghiệp và công nghệ tiên tiến của Hàn Quốc.
20:04 - 22/11/2024
1,121 lượt xem