4
/
128067
Dịch vụ phụ trợ đón mùa vải thiều
dich-vu-phu-tro-don-mua-vai-thieu
news

Dịch vụ phụ trợ đón mùa vải thiều

Thứ 6, 20/05/2022 | 10:54:31
3,051 lượt xem

Sau một năm gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, thời điểm này, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ tại Lục Ngạn (Bắc Giang) đang tất bật dọn dẹp, kiểm tra, bổ sung đồ dùng, sẵn sàng phục vụ tốt nhất cho mùa vải thiều.

Đa dạng mặt hàng cung ứng

Mỗi độ hè về, các khu phố, xóm làng ở Lục Ngạn lại nhộn nhịp. Người thu hoạch vải, người lại kinh doanh các dịch vụ phụ trợ, hàng ăn, quán giải khát… phục vụ nhu cầu của người dân và thương lái từ nơi khác đến thu mua vải thiều. Bởi vậy đã từ lâu, mùa vải được coi là “mùa làm ăn” của những gia đình làm dịch vụ ở Lục Ngạn. 

Vụ thu hoạch vải năm 2021 đúng thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều nơi phải cách ly xã hội nên việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Vậy nên bước sang năm nay, khi hoạt động KT - XH trở lại trạng thái bình thường, chủ các cơ sở dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi đều mong chờ, chuẩn bị sẵn sàng đón khách.

Cơ sở đá Huệ Lân, thị trấn Chũ (Lục Ngạn) sản xuất đá cây cho vụ vải thiều. Ảnh: Thế Đại.

Tranh thủ sắp xếp bàn ghế, chị Trần Thị Hương, chủ quán ăn tại thị trấn Chũ kể: "Bình thường tôi chỉ bán hàng ăn sáng nhưng sắp tới vụ vải, tôi bán cơm trưa và phở vào buổi tối. Hiện tôi đã thuê thêm người làm, mua sẵn 10 bộ bàn ghế nhựa và khoảng 100 khay đựng thức ăn mang về; kiểm tra, bảo dưỡng lại đường điện, hệ thống quạt, tủ lạnh tại cửa hàng". Cả năm có một tháng cao điểm bán hàng nên cả nhà tập trung cho việc buôn bán. Năm ngoái đã phải đóng cửa do dịch Covid-19 nên năm nay chị Hương mong là mọi việc thuận lợi, cửa hàng sẽ đông khách như những vụ trước.

Toàn huyện có 29 khách sạn, nhà nghỉ với 338 phòng, sức chứa gần 800 khách cùng hàng trăm quán ăn, tập trung ở thị trấn Chũ và khu trung tâm các xã như: Quý Sơn, Phượng Sơn, Hồng Giang, Giáp Sơn, Biển Động. Các cơ sở lưu trú đông khách nhất là vào mùa vải đến vì được các thương nhân từ tỉnh ngoài, Trung Quốc thuê phòng.

Anh Lê Đức Mạnh, chủ nhà nghỉ Đại Dương, tổ dân phố Trường Chinh, thị trấn Chũ cho biết: “Đầu năm 2021, nhà tôi đầu tư xây mới dãy nhà nghỉ 19 phòng; hoàn thành đúng thời điểm dịch bùng phát nên hoạt động cầm chừng. Để phục vụ khách chu đáo, mới đây, tôi đã kiểm tra lại cơ sở vật chất các phòng, sắp xếp thiết bị. Hiện đã có một số khách đến tham khảo, đặt phòng cho thương nhân Trung Quốc”. Thông tin từ Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện, đã có hơn 100 thương nhân Trung Quốc đăng ký sang thu mua vải thiều. Huyện đang làm các thủ tục liên quan để các thương nhân Trung Quốc tiếp tục đăng ký sang Lục Ngạn trong tháng 5.

Năm nay, sản lượng vải thiều toàn huyện Lục Ngạn ước đạt khoảng 95 nghìn tấn. Thời gian dự kiến thu hoạch từ ngày 25/5 đến 30/7. 

Còn gần một tháng nữa mới đến chính vụ vải thiều song cửa hàng in ấn của chị Trần Thu Thủy, tổ dân phố Quang Trung, thị trấn Chũ đã nhận đơn gấp đôi ngày thường. Nhiều chủ mỏ cân, nhà vườn đặt in tem nhãn, phiếu ghi hàng để phục vụ cho giao dịch. Cách đó không xa, nhiều hộ có mặt bằng rộng, nằm trên tuyến phố chính đã được các thương nhân đặt thuê làm điểm cân vải.

Yêu cầu công khai giá các dịch vụ

Năm nay, sản lượng vải thiều toàn huyện Lục Ngạn ước đạt khoảng 95 nghìn tấn. Thời gian dự kiến thu hoạch bắt đầu từ ngày 25/5 đến 30/7. Do vậy, các dịch vụ kinh doanh dịp này đều nhộn nhịp chuẩn bị. Tại cơ sở đá Huệ Lân, tổ dân phố Trần Phú, thị trấn Chũ từ ngày 16/4 đã bắt đầu sản xuất mỗi ngày 1,5 nghìn cây đá, trữ trong kho lạnh. 

Theo ông Vũ Mạnh Lân, chủ cơ sở, khó khăn nhất đó là tìm nhân công để tăng năng suất khi vào mùa vải. Bởi người dân ở đây nếu không bận thu hoạch vải của gia đình thì cũng có rất nhiều công việc khác để làm trong mùa vải. Khắc phục khó khăn này, từ đầu tháng 4/2022, cơ sở đã tuyển thêm người tại một số huyện lân cận. Ngoài ra, ông cũng dành gần 800 triệu đồng để bảo dưỡng giàn lạnh, làm thêm khay đá, bổ sung gas… Dự tính vào chính vụ vải thiều (từ ngày 10/6), mỗi ngày cơ sở sẽ tiêu thụ từ 2-4 tấn đá.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tiêu thụ vải, ngay từ đầu tháng 3/2022, UBND huyện Lục Ngạn đã ban hành kế hoạch cụ thể, phân công nhiệm vụ cho từng cơ quan, ngành, đoàn thể. Đặc biệt chú trọng bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm, ngăn ngừa gian lận thương mại, treo pa nô, khẩu hiệu với nội dung “Nói không với trừ lùi cân” in tại các điểm cân, khu trung tâm trên địa bàn; cùng đó vận động người dân, thương lái thực hiện.

Cơ sở dịch vụ ăn uống chuẩn bị thêm đồ dùng, phục vụ nhu cầu của người dân trong mùa vải. 

Theo ông Nguyễn Thế Thi, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, khoảng đầu tháng 6 các xã sẽ bắt đầu thu hoạch vải thiều và các dịch vụ đi kèm sẽ sôi động hơn. Huyện đã yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, lưu trú tại các khách sạn, nhà hàng niêm yết công khai bảng giá, cam kết không tăng giá. Công khai số điện thoại, đường dây nóng của cơ quan chức năng tại các điểm thu mua vải thiều và khu vực trung tâm để thương nhân, người dân tiện liên hệ khi cần.

Từ kinh nghiệm những mùa vải thiều trước, năm nay, huyện tiếp tục giao cho Phòng Văn hóa - Thông tin phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các doanh nghiệp có uy tín, kinh nghiệm trong hoạt động du lịch, lựa chọn một số nhà vườn tiêu biểu tại xã Thanh Hải, Trù Hựu, Giáp Sơn... làm điểm du lịch trải nghiệm mùa vải chín. 

Cùng đó, các xã, thị trấn rà soát tình hình sản xuất, dự trữ, đánh giá cung - cầu đối với các mặt hàng phụ trợ như: Thùng xốp, thùng nhựa, nước đá công nghiệp… bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường. Cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân gom hàng, tăng giá trái quy định.

Theo Khôi Nguyên - Việt Anh/BGĐT

http://baobacgiang.com.vn/bg/kinh-te/384019/dich-vu-phu-tro-don-mua-vai-thieu.html

  • Từ khóa

[Infographic] Chỉ số IIP tháng 4/2024 ước tính tăng 6,3% so cùng kỳ năm trước

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/4, sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Chỉ số sản xuất toàn ngành công...
15:31 - 29/04/2024
223 lượt xem

Mở rộng triển khai hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Giá nhiều loại nông sản xuất khẩu đang tăng cao giúp người trồng hưởng lợi nhưng những doanh nghiệp trót ký hợp đồng xuất khẩu giá thấp lại không thể mua...
08:06 - 29/04/2024
416 lượt xem

Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương 'lãnh đạn' vì Mỹ - Trung phân rẽ

Căng thẳng Mỹ - Trung khiến kinh tế 2 nước ngày càng phân cực với nhau đã tạo ra nhiều tác động tiêu cực cho hầu hết các nền kinh tế khác ở châu Á - Thái...
10:57 - 28/04/2024
930 lượt xem

Hãng treo thưởng dịp 30-4 nhưng điều kiện khắt khe, nhiều tài xế tắt app tránh nóng

App xe công nghệ tung nhiều chính sách tăng tiền thưởng thu hút tài xế công nghệ tham gia chạy dịp lễ 30-4. Thời tiết nắng nóng, nhiều tài xế tắt app vì...
07:44 - 28/04/2024
985 lượt xem

EVN cần gần 480.000 tỉ đồng đầu tư

Con số trên được nêu trong các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu tại Quyết định 345 ngày 26.4.2024 do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh...
20:44 - 27/04/2024
1,285 lượt xem