4
/
127227
Tăng tốc phát triển công nghiệp
tang-toc-phat-trien-cong-nghiep
news

Tăng tốc phát triển công nghiệp

Thứ 3, 03/05/2022 | 11:05:52
1,235 lượt xem

Khai thác tiềm năng, lợi thế sẵn có cộng với thực hiện tốt các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, Bắc Giang đang là điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh những doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất, nhiều nhà đầu tư lớn đã chọn Bắc Giang để triển khai dự án, mở ra triển vọng mới để tỉnh tăng tốc phát triển công nghiệp.

Nhiều dự án FDI rót vốn "khủng"

Ông Đào Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý Các khu công nghiệp (KCN) tỉnh cho biết, dự án đầu tư Nhà máy sản xuất Hana Micron Vina, KCN Vân Trung (Việt Yên) là dự án đầu tư quy mô lớn của Công ty TNHH Hana Micron Vina (Hàn Quốc) thực hiện trên địa bàn tỉnh. 

Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH New Wing Interconnect Technology, KCN Vân Trung.

Doanh nghiệp (DN) này chuyên sản xuất, gia công bảng vi mạch tích hợp sử dụng cho điện thoại di động và các sản phẩm điện tử thông minh khác. Đây là DN duy nhất trong tỉnh và là một trong số ít DN đầu tư trong toàn quốc sản xuất linh kiện điện tử ở lĩnh vực này. Dự án được thực hiện từ năm 2019 trên diện tích gần 25 nghìn m2 và đã đi vào hoạt động với tổng vốn đăng ký 60 triệu USD.

Sau hơn một năm hoạt động, cuối năm ngoái, Công ty TNHH Hana Micron Vina quyết định điều chỉnh tăng vốn thêm 291 triệu USD để mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư dây chuyền sản xuất công nghệ cao, nâng tổng vốn đầu tư của dự án lên 351 triệu USD trên tổng diện tích gần 66 nghìn m2 đất (tương đương suất đầu tư hơn 5,3 triệu USD/ha đất, cao hơn suất đầu tư tối thiểu quy định hơn 1,3 triệu USD/ha đất). Đây là một trong số các dự án trọng điểm tỉnh đã thu hút đầu tư có số vốn đăng ký thực hiện lớn. 

Thời điểm này, dự án đang triển khai, dự kiến bắt đầu sản xuất, kinh doanh vào cuối năm nay và cả dự án vào cuối năm 2023 với 400 nghìn sản phẩm/năm. Dự án đi vào hoạt động sẽ là động lực thu hút nhiều nhà đầu tư khác, góp phần tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động, đóng góp cho ngân sách hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Tương tự, sau khi hoạt động tại KCN Quang Châu, Vân Trung (Việt Yên), cuối năm 2020, Công ty TNHH Luxshare-ICT Việt Nam bổ sung thêm 84 triệu USD mở rộng quy mô dự án sản xuất, gia công thiết bị, linh kiện điện tử tại KCN Quang Châu với diện tích thuê hơn 64 nghìn m2 đất, nâng tổng vốn đầu tư của dự án tại KCN này lên 174 triệu USD. 

Đại diện DN cho biết, dự án được đầu tư mở rộng tại lô U1 để sản xuất, gia công linh kiện điện tử cho đồng hồ đeo tay thông minh với công suất 25 nghìn sản phẩm/năm. Đến nay, dự án cơ bản hoàn thành xây dựng nhà xưởng, dự kiến đi vào hoạt động trong năm nay, tạo thêm việc làm mới cho khoảng 5 nghìn lao động, nâng tổng số lao động của Tập đoàn tại hai KCN lên hơn 40 nghìn người.

Ngoài các dự án mở rộng, trong tỉnh còn có dự án đầu tư mới quy mô lớn như: Dự án Nhà máy Fukang Tecnonology của Nhà đầu tư Foxconn Singapore Pte.,Ltd chuyên sản xuất, gia công máy tính bảng và máy tính xách tay, với tổng vốn đăng ký đầu tư 453 triệu USD thực hiện tại KCN Quang Châu. Dự án đang được thực hiện, dự kiến đi vào hoạt động trong năm nay. 

Không chỉ vậy, mới đây trong khuôn khổ chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Singapore, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương đã tham dự Đối thoại DN Việt Nam - Singapore. Tại chương trình này, đồng chí Lê Ánh Dương đã trao biên bản ghi nhớ và chứng nhận đầu tư cho một số nhà đầu tư Singapore với tổng số vốn gần 3,6 tỷ USD. 

Trong đó, Tập đoàn CapitaLand đầu tư KCN, logistic và đô thị với tổng số vốn khoảng 1 tỷ USD; trao giấy chứng nhận đầu tư cho 2 công ty thuộc tập đoàn Mable Tree là Công ty TNHH Bắc Giang Logistic Park 1 (Việt Nam) với vốn đầu tư hơn 47 triệu USD và Công ty TNHH Bắc Giang Logistic Park 2 (Việt Nam), vốn đầu tư hơn 50 triệu USD. Dự kiến, các dự án sẽ được triển khai trong năm nay, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp của tỉnh.

Tạo điều kiện thu hút dự án lớn

Theo Ban Quản lý Các KCN tỉnh, các KCN hiện có 412 dự án đầu tư, trong đó có 316 dự án vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký hơn 6,7 tỷ USD, chủ yếu của các nhà đầu tư: Trung Quốc, Hồng Kông, Hàn Quốc, Singapore... 

KCN Quang Châu đang được mở rộng diện tích, tạo điều kiện thu hút nhà đầu tư quy mô lớn. Ảnh: Danh Lam.

Các dự án FDI đi vào hoạt động tạo việc làm cho hơn 100 nghìn lao động, đóng góp khoảng 1 nghìn tỷ đồng cho ngân sách mỗi năm. Đáng lưu ý, trong số này có nhiều dự án quy mô lớn mới đầu tư và dự án cũ đang mở rộng với số vốn đăng ký đạt cao. 

Dự báo, sau khi các dự án lớn đi vào hoạt động sẽ góp phần tạo động lực phát triển nền công nghiệp, dịch vụ công nghệ cao, công nghiệp sạch của tỉnh. Đồng thời mở ra triển vọng mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng thu ngân sách và giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Xác định rõ ý nghĩa và tầm quan trọng đó, thời gian gần đây, UBND tỉnh không ngừng chỉ đạo đổi mới, cải thiện môi trường đầu tư bảo đảm an toàn, hấp dẫn để thu hút các dự án lớn, hình thành môi trường đầu tư kinh doanh tích cực, hợp tác cùng phát triển giữa tỉnh với các nhà đầu tư chiến lược. Ông Nguyễn Cường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, để nâng cao chất lượng thu hút đầu tư, tỉnh kiên trì thu hút theo hướng phát triển bền vững. 

Với quan điểm không thu hút đầu tư bằng mọi giá mà phải thu hút có chọn lọc, lãnh đạo tỉnh định hướng lựa chọn các dự án thân thiện với môi trường, có công nghệ tiên tiến, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa, kết nối sâu với chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

Theo đó, với quan điểm không thu hút đầu tư bằng mọi giá mà thu hút có chọn lọc, lãnh đạo tỉnh định hướng lựa chọn các dự án thân thiện với môi trường, có công nghệ tiên tiến, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa, kết nối sâu với chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. 

Đặc biệt, các dự án đầu tư bảo đảm theo tiêu chí “2 ít, 3 cao”: Sử dụng ít đất, ít lao động; vốn đầu tư cao, đóng góp ngân sách cao và hàm lượng công nghệ cao.

Cùng với các giải pháp trên, tỉnh tập trung bố trí nguồn vốn lớn để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, hỗ trợ giải phóng mặt bằng các dự án. Tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo Hỗ trợ đầu tư và Phát triển DN do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Ban, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc của DN, nhà đầu tư; thường xuyên làm việc với một số nhà đầu tư có các dự án trọng điểm để nắm tiến độ và tháo gỡ khó khăn. 

Đối với các dự án đầu tư quy mô lớn, tỉnh có tổ công tác hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng, môi trường…

Hiện nay các KCN như: Vân Trung, Hòa Phú, Đình Trám, Quang Châu, Song Khê - Nội Hoàng cơ bản đã lấp đầy DN. Trước thực tế đó, để bảo đảm quỹ đất thu hút dự án lớn, trong Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh quy hoạch đến năm 2030 có 29 KCN với 7 nghìn ha đất; 63 cụm công nghiệp với hơn 3 nghìn ha đất. 

Thời điểm này, tỉnh đang chỉ đạo các đơn vị liên quan, các huyện đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các KCN mới đã hình thành và KCN mở rộng. Đồng thời tăng cường đào tạo nguồn nhân lực bảo đảm chất lượng để cung ứng kịp thời cho DN khi đầu tư dự án vào địa bàn.

Theo Minh Linh/BGĐT

http://baobacgiang.com.vn/bg/kinh-te/382721/tang-toc-phat-trien-cong-nghiep.html

  • Từ khóa

[Infographic] Chỉ số IIP tháng 4/2024 ước tính tăng 6,3% so cùng kỳ năm trước

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/4, sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Chỉ số sản xuất toàn ngành công...
15:31 - 29/04/2024
257 lượt xem

Mở rộng triển khai hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Giá nhiều loại nông sản xuất khẩu đang tăng cao giúp người trồng hưởng lợi nhưng những doanh nghiệp trót ký hợp đồng xuất khẩu giá thấp lại không thể mua...
08:06 - 29/04/2024
452 lượt xem

Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương 'lãnh đạn' vì Mỹ - Trung phân rẽ

Căng thẳng Mỹ - Trung khiến kinh tế 2 nước ngày càng phân cực với nhau đã tạo ra nhiều tác động tiêu cực cho hầu hết các nền kinh tế khác ở châu Á - Thái...
10:57 - 28/04/2024
959 lượt xem

Hãng treo thưởng dịp 30-4 nhưng điều kiện khắt khe, nhiều tài xế tắt app tránh nóng

App xe công nghệ tung nhiều chính sách tăng tiền thưởng thu hút tài xế công nghệ tham gia chạy dịp lễ 30-4. Thời tiết nắng nóng, nhiều tài xế tắt app vì...
07:44 - 28/04/2024
1,019 lượt xem

EVN cần gần 480.000 tỉ đồng đầu tư

Con số trên được nêu trong các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu tại Quyết định 345 ngày 26.4.2024 do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh...
20:44 - 27/04/2024
1,319 lượt xem