4
/
112816
Số hóa - nâng tầm thương hiệu cho hợp tác xã
so-hoa-nang-tam-thuong-hieu-cho-hop-tac-xa
news

Số hóa - nâng tầm thương hiệu cho hợp tác xã

Thứ 7, 10/07/2021 | 15:09:19
814 lượt xem

Sử dụng mạng xã hội, xây dựng website để quảng bá, giới thiệu, tìm kiếm thị trường cho sản phẩm là hướng đi được nhiều hợp tác xã (HTX) sản xuất nông nghiệp lựa chọn. Nhờ thay đổi tư duy, cách làm, không ít HTX tiếp cận, làm chủ công nghệ, nâng cao hiệu quả hoạt động theo chuỗi giá trị.

Cái khó ló cái khôn

Dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát trên địa bàn tỉnh tác động không nhỏ đến mọi mặt đời sống xã hội, nhiều HTX gặp khó trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Tìm hướng đi cho riêng mình, một số HTX chú trọng xây dựng website, tham gia các hoạt động kinh doanh, quảng cáo trực tuyến trên các trang mạng xã hội.

Đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử giúp HTX Nông nghiệp xanh Yên Thế thuận lợi hơn trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.

Tiêu biểu như HTX Nông nghiệp xanh Yên Thế chuyên nuôi, chế biến các sản phẩm gà đồi. Đầu tháng 5 vừa qua, nhận thấy thị trường tiêu thụ có khả năng bị thu hẹp do nhiều địa phương thực hiện giãn cách, cách ly xã hội; lượng khách tại các đại lý ở Quảng Ninh, Hải Phòng giảm, HTX quyết định tìm kiếm, đưa sản phẩm lên một số trang thương mại điện tử nổi tiếng như: Vỏ sò, Alibaba… 

Cùng đó, Sở Công Thương hỗ trợ xây dựng, đăng ký tên miền cho website riêng để quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Nhờ đó sản lượng tiêu thụ của HTX trong tháng 5 và 6 tăng. Cụ thể, hai tháng gần đây, HTX xuất bán trung bình hơn 2 tấn gà thịt cùng 5 tạ giò, chả/tháng, cao gấp đôi thời điểm trước khi có dịch. 

Anh Giáp Quý Cường, Giám đốc HTX cho biết: “Qua mạng xã hội, mới đây, chúng tôi ký kết hợp đồng tiêu thụ ổn định với hệ thống siêu thị BRGMart tại TP Hà Nội. Để khai thác thương hiệu, mở rộng thị trường, hiện HTX đã lựa chọn, cử cán bộ đi tập huấn về vận hành, đưa thông tin lên website riêng. Khi trang web chính thức vận hành, tôi tin chắc sản phẩm của HTX sẽ vươn xa hơn”.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của Internet như hiện nay, việc chọn quảng bá sản phẩm, liên kết tiêu thụ, kết nối đầu ra… thông qua website, mạng xã hội mang đến cho các HTX nông nghiệp nhiều cơ hội rộng mở và trở thành giải pháp hữu ích nâng cao hiệu quả bán hàng. 

Ví như tại HTX Nông nghiệp công nghệ cao Trung Việt, thị trấn Bích Động (Việt Yên), để có thị trường ổn định, HTX liên kết với chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Sói Biển, mở rộng mạng lưới cộng tác viên, thành lập nhóm zalo tại 3 tòa nhà chung cư lớn tại TP Hà Nội. Cùng với tiêu thụ thông qua chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Sói Biển (chiếm khoảng 50% sản lượng - PV), trung bình mỗi ngày, qua kênh zalo, HTX cung cấp cho khách hàng tại TP Hà Nội từ 60-70 kg rau các loại, trừ chi phí vận chuyển, lợi nhuận thu về tăng 15-20% so với bán tại ruộng. Tương tự, HTX Nông nghiệp công nghệ cao Huyền Trang, thôn Lý 1, xã Ngọc Lý (Tân Yên) cũng không phải lo về thị trường tiêu thụ khi dịch bùng phát. 

“Khi dịch xuất hiện, lan nhanh, nhiều thành viên HTX cũng băn khoăn bởi gần 1 mẫu dưa chuột chuẩn bị cho thu hoạch. Tuy nhiên, thông qua việc ứng dụng công nghệ, chúng tôi chủ động hơn trong tiếp cận khách hàng mục tiêu lẫn khách hàng tiềm năng. Chính những thông tin đầy đủ, hấp dẫn về sản phẩm trên fanpage đã kéo khách hàng đến với HTX”, ông Giáp Văn Nhân, Giám đốc HTX Nông nghiệp công nghệ cao Huyền Trang chia sẻ.

Kết nối để tạo sức mạnh

Theo thống kê, hiện toàn tỉnh có 869 HTX, trong đó có 802 HTX đang hoạt động, còn lại tạm ngừng hoạt động và ngừng hoạt động chờ giải thể. Tại các HTX, việc áp dụng nền tảng kinh tế số vào sản xuất, phát triển chuỗi giá trị vẫn còn sơ khai. Nguyên nhân do đa số thành viên tham gia HTX xuất phát từ nông dân, trình độ tiếp cận thị trường chậm, khoa học công nghệ còn kém, chủ yếu dựa vào kinh nghiệm trong sản xuất. 

Bên cạnh đó, việc nắm bắt thông tin thị trường, công tác kết nối giao thương với các siêu thị, doanh nghiệp xuất nhập khẩu hạn chế, chưa được thường xuyên, khó khăn trong định hướng sản xuất. Đầu tư sản xuất công nghệ cao đòi hỏi nguồn kinh phí lớn, trong khi hầu hết các HTX đều thiếu vốn. 

Anh Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc HTX Nông nghiệp Quang Duy, thôn Trại Cả, xã Đồng Lạc (Yên Thế) nói: “Hiện chúng tôi đang tìm hiểu, khảo sát việc đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử song cũng gặp khó bởi chi phí cho hoạt động này lớn. Trong khi đó thành viên HTX vẫn chủ yếu làm việc theo phương thức truyền thống, việc tiếp nhận công nghệ mới, nền tảng kỹ thuật số khiến họ phải mất nhiều thời gian tìm hiểu, nghiên cứu”.

Thực tế nhiều HTX đã bước đầu hình thành được các chuỗi cung ứng tiêu thụ, xuất khẩu nông sản với sự đóng góp của nền tảng kinh tế số. Hình thức chuỗi phổ biến nhất là một đơn vị đầu tư khép kín tất cả các công đoạn từ sản xuất đến tiêu thụ. 

HTX Rau sạch Yên Dũng và HTX Nông nghiệp xanh Yên Thế là 2 đơn vị tiêu biểu ứng dụng công nghệ Blockchain trong truy xuất nguồn gốc, xác định trạng thái của sản phẩm và kiểm soát quá trình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Với mô hình sản xuất theo chuỗi, 2 HTX này đang có sản lượng ổn định, chất lượng cao nên đầu ra tương đối thuận lợi. Đặc biệt, hai đơn vị đã sử dụng Zalo, Facebook và một số sàn thương mại điện tử, tạo sự kết nối trong việc tiếp cận khách hàng trong, ngoài nước. 

Ông Nguyễn Đức Hiền, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: “Tới đây, Liên minh HTX tỉnh sẽ tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ quản lý và sản xuất của các thành viên HTX để đáp ứng yêu cầu phát triển HTX trong tình hình mới. Tuy nhiên, để thích ứng, tự thân HTX phải bảo đảm uy tín, xây dựng thương hiệu, khả năng kết nối thì những chính sách hỗ trợ, đãi ngộ về đào tạo nhân lực mới đi vào thực tiễn”.

Theo Sỹ Quyết/ Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/kinh-te/363848/so-hoa-nang-tam-thuong-hieu-cho-hop-tac-xa.html

  • Từ khóa

Phó Thủ tướng: “Chính phủ rất đau đầu về giá vàng”

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm thị trường vàng là đúng, người dân cũng rất quan tâm nhưng phải đánh giá kỹ,...
14:51 - 13/05/2024
42 lượt xem

Phó Chủ tịch Quốc hội: Không lẽ cứ để giá vàng ''nhảy múa'' như thế?

Theo đánh giá của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn.
14:00 - 13/05/2024
75 lượt xem

Giá vàng lao dốc mạnh, còn 88,5 triệu, người đu đỉnh lỗ 7 triệu đồng/lượng

Sau khi chạm mức đỉnh 92,4 triệu đồng/lượng, giá vàng miếng SJC liên tục lao dốc. Người đu đỉnh vàng đã lỗ 7 triệu đồng/lượng.
11:11 - 13/05/2024
148 lượt xem

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cảnh báo việc đầu cơ, “chôn tiền” vào đất

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết tình trạng đầu cơ đất đai dẫn đến một số hệ lụy, người có nhu cầu thực không thể tiếp cận đất đai trong khi...
11:11 - 13/05/2024
123 lượt xem

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế: Quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhìn nhận việc quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn, tình...
09:54 - 13/05/2024
167 lượt xem