4
/
107458
Vé tàu Cát Linh - Hà Đông: Thấp nhất 8.000 đồng/lượt
ve-tau-cat-linh-ha-dong-thap-nhat-8-000-dong-luot
news

Vé tàu Cát Linh - Hà Đông: Thấp nhất 8.000 đồng/lượt

Thứ 2, 05/04/2021 | 14:42:18
1,013 lượt xem

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang trong giai đoạn chuyển giao. Dự kiến, tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của Việt Nam có giá vé từ 8.000 - 15.000 đồng/lượt khi khai thác thương mại.

Bán vé theo nhu cầu đi lại

Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) - đơn vị khai thác vận hành tuyến đường sắt, sau khi tiếp nhận toàn bộ từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và đưa vào khai thác thương mại, hành khách sẽ được sử dụng phương tiện miễn phí trong 15 ngày đầu tiên để trải nghiệm.

Vé tàu Cát Linh - Hà Đông: Thấp nhất 8.000 đồng/lượt - 1

Vé tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông thấp nhất là 8.000 đồng/lượt (ảnh: Đỗ Linh)

Khi khai thác thương mại, giá vé tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông dự kiến ở mức 8.000 -15.000 đồng/vé lượt. Mức giá này căn cứ theo quãng đường ngắn dài, trong đó nếu khách đi một số đoạn ga thì mức giá từ 8.000 đồng đến dưới 15.000 đồng/lượt, còn nếu đi từ ga đầu đến hết tuyến là 15.000 đồng/lượt.

Giá vé cũng được bán theo ngày, tháng, quý tùy nhu cầu của hành khách đi tàu. Cụ thể: Metro Hà Nội áp dụng mức giá 30.000 đồng/vé ngày và 200.000 đồng/vé tháng dành cho khách phổ thông.

Cũng theo Metro Hà Nội, đơn vị sẽ áp dụng các chính sách miễn, giảm giá vé cho đối tượng ưu tiên cho người già, trẻ em, đối tượng ưu đãi… nhằm thu hút hành khách đi tàu.

Khi khai thác thương mại, khung giờ cao điểm cứ 6 phút sẽ có một đoàn tàu cập ga với sức chở tối đa 960 người. Trong giờ bình thường tàu được khai thác 10 phút/chuyến.

Về dịch vụ trên tuyến, dự kiến lượng khách đi tàu theo chặng ngắn, giữa các ga, sẽ đông hơn so với toàn tuyến, vì vậy ngoài những dịch vụ tiện ích cơ bản nói trên, tùy thuộc lưu lượng khách, tại mỗi ga cụ thể sẽ tổ chức các dịch vụ tiện ích khác nhau để phục vụ hành khách.

Theo đó, tại các nhà ga sẽ được bố trí thêm các dịch vụ tiện ích phục vụ khách đi tàu, như: Máy rút tiền tự động ATM, máy bán hàng tự động, cửa hàng ăn nhanh, quầy hàng thời trang, đồ lưu niệm, quảng cáo; tổ chức trông giữ xe máy, xe đạp cho khách đi tàu trong phạm vi thuộc mặt bằng các nhà ga.

Vé tàu Cát Linh - Hà Đông: Thấp nhất 8.000 đồng/lượt - 2

Vé thẻ được dùng theo lượt, tháng, quý khi khai thác thương mại (ảnh: Đỗ Linh)

Đối với việc tổ chức giao thông kết nối với tuyến đường sắt, Sở GTVT Hà Nội cho biết các tuyến buýt hiện có sẽ được điều chỉnh, bố trí lại. Việc chỉnh luồng tuyến đảm bảo đồng bộ, tăng cường kết nối ngang từ 12 nhà ga với các tuyến buýt, giảm dần kết nối dọc.

Ba kịch bản vận hành

Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra 3 kịch bản dành cho tuyến đường sắt này khi đưa vào khai thác thương mại.

Kịch bản 1: Sở GTVT Hà Nội sẽ tổ chức khai thác các tuyến buýt theo như phương án hiện đang vận hành, các chỉ tiêu khai thác giữ nguyên như hiện tại để đảm bảo việc đi lại của hành khách không bị xáo trộn trong thời gian trải nghiệm miễn phí hệ thống đường sắt đô thị trong 15 ngày đầu vận hành thương mại.

Kịch bản 2: Sở GTVT Hà Nội sẽ tổ chức, điều chỉnh lại các tuyến buýt đảm bảo nguyên tắc và mục tiêu kết nối, trung chuyển hành khách giữa hệ thống xe buýt với tuyến đường sắt đô thị số 2A (Cát Linh - Hà Đông), đảm bảo theo lộ trình, các tuyến buýt ít bị ảnh hưởng điều chỉnh trước, các tuyến buýt bị ảnh hưởng lớn điều chỉnh sau.

Vé tàu Cát Linh - Hà Đông: Thấp nhất 8.000 đồng/lượt - 3

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang trong quá trình chuyển giao (ảnh: Tiến Tuấn).

Kịch bản 3: Khi gặp sự cố, đoàn tàu dừng hoạt động trên 2 tiếng (trong 3 tháng đầu đưa vào khai thác thương mại). Trong trường hợp này, Sở GTVT sẽ tổ chức vận hành các tuyến buýt theo như phương án đã điều chỉnh trong 3 tháng đầu từ khi đoàn tàu đi vào khai thác thương mại tại kịch bản 2.

Sở GTVT Hà Nội sẽ bố trí khu vực tổ chức dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy để hành khách gửi xe chuyển sang sử dụng đường sắt đô thị 2A.

Để tổ chức giao thông tăng tính kết nối, tiếp cận, Sở GTVT Hà Nội dự kiến tổ chức cấm ô tô (trừ xe buýt) trên đường Giảng Võ nhỏ (đoạn từ Hào Nam tới Nguyễn Thái Học) để tạo hành lang bổ sung tăng cường cho các tuyến xe buýt lưu thông kết nối ga Cát Linh với điểm trung chuyển Kim Mã và ngược lại. Giải tỏa việc lấn chiếm hành lang vỉa hè, cải tạo lại vỉa hè trên đoạn tuyến Giảng Võ (đoạn từ Hào Nam tới Nguyễn Thái Học) để hành khách có không gian đi bộ từ ga Cát Linh tiếp cận với điểm trung chuyển xe buýt tại số 1 Kim Mã.

Theo Châu Như Quỳnh/Dân trí

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/ve-tau-cat-linh-ha-dong-thap-nhat-8000-dongluot-20210405134550363.htm

  • Từ khóa

Mỗi ngày tồn gần 1.000 xe chở hàng xuất khẩu qua các cửa khẩu ở Lạng Sơn

Từ ngày 9 đến 13/5, mỗi ngày tại Khu phi thuế quan, thuộc xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng (Lạng Sơn) tồn gần 1.000 xe chở hàng hóa, đang chờ xuất khẩu qua các...
16:43 - 13/05/2024
235 lượt xem

Phó Thủ tướng: “Chính phủ rất đau đầu về giá vàng”

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm thị trường vàng là đúng, người dân cũng rất quan tâm nhưng phải đánh giá kỹ,...
14:51 - 13/05/2024
321 lượt xem

Phó Chủ tịch Quốc hội: Không lẽ cứ để giá vàng ''nhảy múa'' như thế?

Theo đánh giá của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn.
14:00 - 13/05/2024
371 lượt xem

Giá vàng lao dốc mạnh, còn 88,5 triệu, người đu đỉnh lỗ 7 triệu đồng/lượng

Sau khi chạm mức đỉnh 92,4 triệu đồng/lượng, giá vàng miếng SJC liên tục lao dốc. Người đu đỉnh vàng đã lỗ 7 triệu đồng/lượng.
11:11 - 13/05/2024
404 lượt xem

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cảnh báo việc đầu cơ, “chôn tiền” vào đất

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết tình trạng đầu cơ đất đai dẫn đến một số hệ lụy, người có nhu cầu thực không thể tiếp cận đất đai trong khi...
11:11 - 13/05/2024
370 lượt xem