4
/
107387
Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ tại nhiều quốc gia
xuat-khau-thuy-san-cua-viet-nam-tang-truong-manh-me-tai-nhieu-quoc-gia
news

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ tại nhiều quốc gia

Chủ nhật, 04/04/2021 | 07:45:02
919 lượt xem

Xuất khẩu một số mặt hàng thủy sản chiến lược của Việt Nam sang nhiều quốc gia bật tăng mạnh trong 3 tháng qua khi dịch bệnh COVID-19 vẫn phức tạp.

Xuất khẩu thủy sản khởi sắc trong 3 tháng đầu năm 2021. Ảnh: Nhật Hồ

Những mặt hàng thủy sản giá trị lớn

Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại, Bộ Công Thương ước tính, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong quý I/2021 đạt 30,3 nghìn tấn với trị giá đạt 140,9 triệu USD. Mỹ, EU, Israel, Canada, ASEAN và Nhật Bản lần lượt là những thị trường tiêu thụ cá ngừ lớn nhất của Việt Nam trong tháng 2.2021.

Cũng trong quý I/2021, Việt Nam đã xuất khẩu được 72,4 nghìn tấn tôm với trị giá đạt 651 triệu USD, tăng 2,61% về lượng và tăng 4,78% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Tính chung 2 tháng đầu năm 2020, tôm của Việt Nam được xuất khẩu tới 45 thị trường và hai khu vực thị trường Châu Âu (EU) và ASEAN với lượng xuất khẩu đạt 42,4 nghìn tấn, mang về 376 triệu USD. Trong đó Mỹ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc, Australia và Trung Quốc lần lượt là những thị trường tiêu thụ tôm lớn nhất của Việt Nam.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam dự báo, xuất khẩu tôm của Việt Nam trong những tháng tiếp theo sẽ đạt kết quả tăng trưởng tốt do có nhiều lợi thế từ FTA. Bên cạnh đó, nguồn cung đang dồi dào đủ để phục vụ cho xuất khẩu.

Những thị trường xuất khẩu thủy sản lớn của Việt Nam

Theo Bộ Công Thương, tính ngắn hạn, thì trong tuần cuối cùng của tháng 3.2021, xuất khẩu thủy sản tới thị trường lớn nhất là Mỹ đạt 35 triệu USD, tăng 4,1 triệu USD so với tuần trước đó. Cá tra, cá ngừ và tôm thẻ là ba mặt hàng thủy sản xuất khẩu chính của Việt Nam tới Mỹ trong tuần qua.

Cũng trong thời điểm này, có 107 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc với giá trị kim ngạch đạt 24,58 triệu USD, tăng 1,13 triệu USD so với tuần trước đó. Cá tra, cá cơm khô, mực khô, cua sống và tôm thẻ là những mặt hàng thủy sản xuất khẩu chính tới Trung Quốc trong tuần qua.

Tính chung trong quý I/2021, xuất khẩu thủy sản khởi sắc tại nhiều thị trường. Trong đó, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Australia trong quý I/2021 ước đạt 10,4 nghìn tấn với giá trị kim ngạch 61,5 triệu USD, tăng 20,4% về lượng và tăng 35,3% về giá trị so với 3 tháng đầu năm 2020. Tôm đông lạnh là mặt hàng xuất khẩu chủ lực tăng trưởng tốt.

Đối với thị trường Italia, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong quý I/2021 ước đạt 5,8 nghìn tấn, kim ngạch 20,7 triệu USD, tăng 28,7% về lượng và tăng 38,1% về kim ngạch so với quý I/2020. Trong đó, sự tăng trưởng từ các mặt hàng lớn như cá ngừ đông lạnh, nghêu đông lạnh, mực đông lạnh.

Trong số những thị trường nhập khẩu ngoại khối, Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ 5 cho Italia, chiếm tới 2,4% trong tổng nhập khẩu thủy sản ngoại khối của Italia.

Theo Lao động

https://laodong.vn/kinh-te/xuat-khau-thuy-san-cua-viet-nam-tang-truong-manh-me-tai-nhieu-quoc-gia-895511.ldo

  • Từ khóa

Trung Quốc trỗi dậy về công nghệ, Hàn Quốc đứng ngồi không yên

Sự trỗi dậy nhanh chóng của Trung Quốc đang gây áp lực lớn lên các ngành công nghiệp và công nghệ tiên tiến của Hàn Quốc.
20:04 - 22/11/2024
169 lượt xem

Xăng sinh học tiêu thụ ít, Bộ Công Thương thay đổi đề xuất điều hành giá

Hai mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến là RON 95-III và dầu diesel DO có thể sẽ được Bộ Công Thương công bố giá trần.
15:12 - 22/11/2024
301 lượt xem

Vé máy bay Tết đến hẹn lại căng

Giá vé máy bay Tết Ất Tỵ 2025 không chỉ đắt đỏ mà còn khan hiếm, đặc biệt trên các đường bay tỉnh. Dù có mức giá gấp đôi ngày thường, nhưng nhiều chặng...
14:00 - 22/11/2024
303 lượt xem

Hàng không tăng thêm 3.000 chuyến bay, bổ sung lượng vé Tết

Sáng 22-11, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) thông báo cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến...
11:29 - 22/11/2024
377 lượt xem

Giảm thuế VAT, tăng kích cầu tiêu dùng

Hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn còn khó khăn, sức mua trong nước có dấu hiệu tăng chậm lại... Do đó việc tiếp tục giảm 20% thuế VAT trong 6 tháng đầu...
11:48 - 22/11/2024
346 lượt xem