Xe nhập Trung Quốc đang chịu mức thuế suất từ 70-75% nhưng vẫn rẻ hơn các dòng cùng phân khúc. Thời gian tới, khi Việt Nam cắt giảm thuế theo Hiệp định RCEP, giá các dòng xe này còn rẻ nữa.
Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, trong tháng 1/2021, ô tô Trung Quốc nhập về Việt Nam đạt hơn 1.460 chiếc, hơn 30 chiếc so với lượng xe nhập từ Indonesia.
Tuy nhiên, trong số này chỉ có khoảng 334 xe con dưới 9 chỗ ngồi, còn lại là xe tải với 392 chiếc, xe chuyên dụng hơn 736 chiếc. Đây được xem là tháng xe con Trung Quốc nhập về nhiều nhất. Bởi thời điểm này năm ngoái, không có một chiếc xe con nào từ Trung Quốc được nhập vào Việt Nam.
Xe con từ Trung Quốc về Việt Nam thời gian tới còn rẻ nữa
Trong khi đó, xe con của Thái Lan, Indonesia nhập về Việt Nam vẫn rất lớn. Cụ thể, tháng 1/2020, xe Thái nhập về Việt Nam đạt 2.800 chiếc, xe Indonesia về 1.400 chiếc. Tổng lượng xe con nhập từ hai thị trường này chiếm hơn 80%.
Lượng xe tải nhập về Việt Nam tháng 1/2021 đạt khoảng 2.200 chiếc, trong đó xe Thái đạt hơn 1.500 chiếc, chiếm gần 70% lượng xe tải nhập, xe Trung Quốc đứng vị trí thứ 3 với gần 400 chiếc.
Theo Tổng cục Hải quan, trong năm 2020, xe nhập từ Trung Quốc đứng thứ 3 trong số các nhà nhập khẩu xe nhiều nhất vào Việt Nam. Chủng loại xe nhập đa dạng, gồm xe con dưới 9 chỗ ngồi, xe khách và xe tải. Trong đó, lượng xe tải chiếm nhiều nhất, sau đó là xe con dưới 9 chỗ ngồi của các thương hiệu nội địa hoặc toàn cầu được lắp ráp ở Trung Quốc như: Beijing, Zotye, MG, Volvo...
Hiện, các dòng xe con nhập của Trung Quốc về Việt Nam mặc dù không phổ biến song gây hiệu ứng mạnh bởi giá rẻ và trang bị công nghệ đầy đủ, hấp dẫn. Tại thị trường Việt Nam, hầu hết các dòng xe nhập từ Trung Quốc chưa được phân phối độc quyền chính hãng mà thông qua đại lý, khiến người mua xe lo ngại.
Một số dòng xe phổ thông từ Trung Quốc hiện có giá khá rẻ với 500 triệu đồng/chiếc đến ngưỡng 800 triệu đồng/chiếc. Khả năng cạnh tranh của các dòng xe Trung Quốc chủ yếu vẫn ở giá rẻ, nội thất hiện đại, tích hợp nhiều công nghệ.
Tuy nhiên, chất lượng xe Trung Quốc vẫn bị nhiều người Việt hoài nghi do trước đây Việt Nam từng nhập khẩu nhiều mẫu xe con của Trung Quốc như Lifan, Chery, Brilliance... nhưng đều bị tẩy chay do nhanh hỏng hóc.
Hiện, mức thuế nhập khẩu xe Trung Quốc vào Việt Nam vẫn rất cao, dao động từ 70% đến 75%. Chính vì vậy, trong thời gian tới, nhiều khả năng giá các dòng xe này còn giảm hơn. Bởi sắp tới Việt Nam buộc phải giảm thuế, tiến tới bỏ thuế đối với xe Trung Quốc nhập khẩu theo hiệp định RCEP. Điều này sẽ tạo nên một cuộc cạnh tranh về giá trên thị trường xe hơi lớn Việt Nam.
Trung Quốc hiện là nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới với sản lượng sản xuất hàng chục triệu chiếc/năm. Hầu hết hãng xe lớn trên thế giới như: Audi, Tesla, Toyota, Honda, Hyundai... đều đặt đại bản doanh lắp ráp, chế tạo tại Trung Quốc.
Theo An Linh/Dân trí
https://dantri.com.vn/kinh-doanh/gia-se-con-re-nua-thoi-cua-xe-con-trung-quoc-dang-den-20210301141935863.htm