Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhu cầu mua hàng qua mạng ngày càng tăng, anh Lợi nảy ra ý tưởng quay clip quảng bá cây kiểng rồi tung lên mạng, thay vì chờ khách đến tìm mua.
Mỗi ngày anh Lợi đều quay clip giới thiệu các loại kiểng bonsai rồi tung lên mạng để rao bán - Ảnh: CHÍ CÔNG
"Xin chào bà con đã đến với kênh Bonsai Lợi Nguyên. Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu một số cây hoa kiểng có dáng hình độc đáo và bắt mắt để bà con chơi tết...", vừa chào khách, anh Lê Đức Lợi (phường Thới An, quận Ô Môn, TP Cần Thơ) vừa rinh chậu mai chiếu thủy.
Càng cận kề xuân Tân Sửu 2021, anh Lợi càng quay nhiều clip rao bán cây kiểng để tung lên mạng nhằm thu hút khách chơi kiểng. Theo anh Lợi, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhu cầu mua hàng qua mạng ngày càng tăng, nên anh nảy ra ý tưởng quay clip quảng bá cây kiểng rồi tung lên mạng, thay vì chờ khách đến tìm mua.
Thời gian đầu, anh Lợi quay clip thô, hiệu ứng buôn bán không cao và ít người biết đến. Sau khi tìm hiểu, anh chi 500.000 - 1 triệu đồng thuê 2 - 3 người quay clip (có độ dài 15-20 phút) để giới thiệu cây. Cứ thế, kênh của cá nhân anh cứ đưa đều đều 3-5 clip/ngày để cho mọi người dễ dàng thấy và nếu ưng ý cây nào, anh sẽ chốt đơn bán cây đó.
Dù bán hoa kiểng bonsai với giá bạc triệu nhưng trừ tiền thuê người quay clip, phí vận chuyển, phí chăm sóc..., lợi nhuận còn lại rất ít, thậm chí hòa vốn theo kiểu lấy công làm lời. Tương tự, ông Lê Văn Việt (huyện Châu Thành, Hậu Giang) cho biết để tránh tình trạng ngủ đêm ngoài chợ bán mai tết như trước, năm nay ông chuyển sang chào bán cây mai vàng qua mạng để có thời gian ở nhà trong những ngày cuối năm.
"Thời buổi khó khăn này, bán cây qua mạng cũng là một giải pháp giúp nhà vườn trồng hoa, kiểng quảng bá được rộng rãi hơn về sản phẩm, lại tiết kiệm được chi phí vận chuyển sản phẩm ra chợ rồi đưa về nếu tiêu thụ không hết", ông Việt nói.
Nhờ qua Facebook, Zalo mà bước sang đầu tháng chạp năm nay, ông Việt đã bán trước hơn 15 cây mai vàng cho khách đặt mua online. Còn lại, vừa chờ thương lái đến vườn mua, ông vừa đăng ký lô bán hoa xuân ở TP Cần Thơ để cho khách mua về chưng tết.
Ngoài việc đưa ra chợ bán lẻ từng chậu, ông Lê Văn Hiền (ở quận Ô Môn, TP Cần Thơ) cũng bắt đầu chào bán gần 200 chậu hạnh kiểng (tắc kiểng) qua mạng, kèm với cam kết giao hàng tận nơi.
"Cây nào được đặt mua, tôi sẽ đóng gói giao cho khách ngay trong dịp tết này. Không lời tôi cũng bán, đặng năm tới bà con thương mà ủng hộ hoa kiểng của tôi trồng nữa", ông Hiền chia sẻ.
Một số nhà vườn tại làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) trở thành điểm check-in có thu phí - ẢNH: S.ANH
Hoa chuối rừng xuống phố đón tết
Chị Nguyễn Thị Thủy (thương lái tại Hà Nội) vừa vận chuyển một chuyến gần 100 cành hoa chuối rừng từ Sa Pa (Lào Cai) về Hà Nội cho biết loại hoa chuối này có màu đỏ ấm cúng, rực rỡ mang ý nghĩa may mắn, rất thích hợp vào ngày tết.Hơn nữa, chi phí cho loại hoa này lại rẻ hơn nhiều so với các loại hoa khác, có thể chưng đến 1 tháng hoa mới tàn, lại mang hương sắc núi rừng rất độc đáo nên nhiều người mua về chơi tết hoặc làm quà xuân biếu người thân, bạn bè.
Hoa giấy hút hàng
Chưa năm nào hoa giấy ở làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp), Chợ Lách (Bến Tre), Phó Thọ (TP Cần Thơ)... lại hút hàng như năm nay. Nhiều nhất là hoa giấy Thái Lan có giá bán bình quân từ 120.000 - 150.000 đồng/chậu nhựa mỏng, kế đến là hoa giấy Mỹ có giá cao hơn khoảng 20%. hoa giấy Cẩm Thạch có giá từ 300.000 - 400.000 đồng/chậu.
Đặc biệt, những cây hoa giấy dạng bonsai có tuổi đời 10 năm trở lên, hoa được ghép nhiều màu... có giá hàng triệu đồng, thậm chí có cây rao bán đến cả trăm triệu đồng. Nhiều nhà vườn còn tranh thủ biến vườn hoa giấy thành điểm check-in để tăng thêm thu nhập với giá từ 30.000 - 50.000 đồng/mỗi lần vào chụp ảnh.
Theo Tuổi trẻ
https://tuoitre.vn/dua-kieng-tet-len-cho-mang-20210123091839446.htm