Ngay cả khi đã hạ cánh an toàn, hành khách vẫn phải lưu lại trong máy bay một thời gian nữa mới được rời đi.
Khi cơ trưởng thông báo đã hạ cánh an toàn, chào mừng hành khách tới điểm đến, nhưng bạn vẫn phải lưu lại trong máy bay một khoảng thời gian nữa mới được rời đi. Các tiếp viên vẫn yêu cầu hành khách giữ nguyên dây an toàn, ngồi tại chỗ và chờ hiệu lệnh mới. Điều này khiến không ít người đặt câu hỏi: “Tại sao không được đi luôn khi máy bay đã hạ cánh?”
Khi đáp xuống đường băng, cơ trưởng sẽ điều khiển máy bay di chuyển tới đúng vị trí dừng an toàn. Sau đó, cơ trưởng giảm động cơ, tắt đèn chống va chạm (đèn nhấp nháy màu đỏ bên ngoài máy bay) nhằm thông báo cho đội ngũ nhân viên mặt đất có thể tiếp cận an toàn.
Hành khách xếp hàng chờ đợi ra khỏi máy bay
Thời điểm này hành khách chưa thể rời khỏi khoang. Do bên ngoài, nhân viên mặt đất lấy cầu nối, gắn vào cửa máy bay. Khi cầu nối và nhà ga sẵn sàng, các nhân viên sẽ báo hiệu cho đội phi hành đoàn biết tất cả đã sẵn sàng. Trong nhiều trường hợp, tiếp viên không phải là người mở cửa máy bay. Nhân viên mặt đất mới làm nhiệm vụ này.
Lý thuyết là như vậy, nhưng trên thực tế có thể một số vấn đề xảy ra khiến quá trình bị chậm vài phút như việc lắp ráp cầu nối nhanh hay chậm, nhiều máy bay hạ cánh cùng lúc khiến nhân viên mặt đất không thể phục vụ liền lúc, hoặc đôi khi đơn giản cửa máy bay bị kẹt khiến việc mở mất thời gian hơn. Chính vì những lý do này khiến hành khách không thể ra ngoài ngay khi máy bay hạ cánh.
Theo Huy Hoàng/ Dân Trí