Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết việc kiểm định khí thải xe máy giai đoạn đầu có thể xảy ra ùn tắc do nhu cầu lớn.
Ông Nguyễn Tô An, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết việc kiểm soát khí thải phương tiện cơ giới, trong đó có kiểm định khí thải xe máy thực hiện theo luật Bảo vệ môi trường và luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.
"Thời gian thực hiện việc kiểm định và áp dụng mức quy chuẩn khí thải xe mô tô, xe máy sẽ theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, tương tự như kiểm soát khí thải xe ô tô trước đây. Không phải bắt buộc thực hiện ngay theo hiệu lực của luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ từ 1.1.2025", ông An nói.
Việc kiểm định khí thải dự kiến sẽ được thực hiện tại các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng xe đủ điều kiện ẢNH: T.N
Cũng theo ông An, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ TN-MT xây dựng và hoàn thiện lộ trình áp dụng kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành trên nguyên tắc đảm bảo phù hợp với thực tế, giảm thiểu đến mức thấp nhất nhu cầu sử dụng phương tiện của người dân nhưng vẫn phải đảm bảo mục tiêu về môi trường.
Đồng thời sẽ báo cáo Chính phủ trình Quốc hội bổ sung giá dịch vụ kiểm định khí thải vào danh mục giá dịch vụ đăng kiểm để Bộ GTVT có căn cứ ban hành khung giá.
Đặc biệt, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam dự báo, khi áp dụng kiểm tra khí thải xe máy sẽ phát sinh nhu cầu rất lớn, có thể dẫn đến ùn tắc phương tiện.
Giải pháp cho tình trạng này là sử dụng các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới sẵn có, kết hợp với các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe mô tô, xe gắn máy của các đại lý bán xe và các cơ sở xã hội hóa để tham gia thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.
Cơ sở kiểm định khí thải phải trang bị thiết bị và máy tính có kết nối mạng; diện tích tối thiểu quy định là 15 m2/thiết bị và có thể dùng chung với hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa xe.
Ước tính cả nước có khoảng 3.000 cơ sở đáp ứng được việc kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy; tiết kiệm chi phí đầu tư cơ sở vật chất; giúp người dân không mất nhiều chi phí.
Giấy chứng nhận tích hợp tài khoản định danh chủ xe
Với xe mô tô, xe gắn máy có thời gian sử dụng đến 5 năm, Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận kiểm định khí thải trên phần mềm quản lý kiểm định. Chủ xe không phải nộp hồ sơ và không phải mang xe đến cơ sở đăng kiểm để kiểm định khí thải, giảm nguy cơ ùn tắc giai đoạn đầu.
Dự thảo thông tư đang được xây dựng cũng quy định giấy chứng nhận kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy là giấy chứng nhận điện tử, được tích hợp dữ liệu với tài khoản định danh điện tử của chủ xe, giảm thời gian in và dán tem kiểm định lên xe khi trả kết quả kiểm định.
Chu kỳ kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy được Cục Đăng kiểm nghiên cứu trên cơ sở kinh nghiệm của các nước đã và đang áp dụng như Đài Loan, Nhật Bản, Thái Lan...
Cụ thể, 5 năm đầu tính từ năm sản xuất xe: Cục Đăng kiểm Việt Nam tự động thực hiện cấp chứng nhận nhận kiểm định khí thải.
Trên 5 năm đến 12 năm: chu kỳ kiểm định khí thải là 24 tháng/1 lần. Trên 12 năm: kỳ kiểm định khí thải là 12 tháng/1 lần.
Khảo sát thực tế kiểm tra khí thải cho khoảng 20.000 xe mô tô xe gắn máy tại 3 thành phố (Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng) cho thấy, xe mô tô, xe máy sử dụng dưới 5 năm (tính theo năm sản xuất) mức phát thải chất gây ô nhiễm (HC, CO), hầu như có sự thay đổi không lớn, có thể đáp ứng các mức tiêu chuẩn khí thải tại TCVN 6438:2018. Với các xe trên 5 năm, phát thải chất gây ô nhiễm có sự gia tăng đáng kể, phụ thuộc vào chế độ bảo dưỡng và tần suất sử dụng phương tiện của chủ xe. Với xe trên 12 năm, tỷ lệ phát thải chất gây ô nhiễm tăng cao, việc quy định chu kỳ kiểm định ngắn hơn đối với xe có thời gian sử dụng cao, tạo động lực chuyển đổi phương tiện, nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường không khí, đặc biệt là tại các đô thị. |
Theo Mai Hà/ Thanh niên
https://thanhnien.vn/se-co-3000-co-so-kiem-dinh-khi-thai-xe-may-18524121623124591.htm?utm_source=likr&utm_medium=web_notification&utm_content=web_notification00&avivid_manual=6