313
/
145164
Tôi chuyển tiền nhầm cho bạn 700 triệu nhưng bạn không trả lại, phải làm sao?
toi-chuyen-tien-nham-cho-ban-700-trieu-nhung-ban-khong-tra-lai-phai-lam-sao
news

Tôi chuyển tiền nhầm cho bạn 700 triệu nhưng bạn không trả lại, phải làm sao?

Thứ 2, 03/04/2023 | 15:18:24
1,980 lượt xem

Tôi chuyển tiền nhầm vào tài khoản của một người quen, số tiền là hơn 700 triệu đồng. Lúc đầu tôi liên hệ với người này, nhưng họ không chịu trả tiền.

* Tôi đến công an địa phương (nơi cả tôi và người kia cùng cư trú) thì người này đã bỏ đi nơi khác sinh sống.

Tôi tìm được chỗ ở mới của người đó và báo công an chỗ tôi cư trú thì được công an hướng dẫn tôi đi đến nơi người kia tạm trú để trình báo. Công an hướng dẫn tôi như vậy là đúng không? Tôi phải làm thế nào để lấy lại được tiền ạ?

(Bạn đọc Phạm Văn Th., Bắc Giang).

- Luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) tư vấn:

Luật sư Giang Hồng Thanh

Theo quy định tại điều 176 Bộ luật hình sự, chiếm giữ trái phép tài sản là hành vi của người cố tình không trả lại tài sản cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm.

Từ thông tin do bạn cung cấp, có thể thấy bạn đã chuyển nhầm 700 triệu đồng vào tài khoản của người khác và khi bạn yêu cầu người đó trả lại thì người đó không trả, đồng thời nại ra nhiều lý do để trì hoãn việc trả lại tài sản. Như vậy, hành vi của người giữ tiền của bạn có dấu hiệu của tội chiếm giữ trái phép tài sản.

Khoản 4 điều 163 Bộ luật tố tụng hình sự quy định về thẩm quyền điều tra như sau: "Cơ quan điều tra có thẩm quyền điều tra những vụ án hình sự mà tội phạm xảy ra trên địa phận của mình.

Trường hợp tội phạm được thực hiện tại nhiều nơi khác nhau hoặc không xác định được địa điểm xảy ra tội phạm thì việc điều tra thuộc thẩm quyền của cơ quan điều tra nơi phát hiện tội phạm, nơi bị can cư trú hoặc bị bắt".

Theo quy định này, đối chiếu với chế định phân loại tội phạm xác định hành vi chiếm giữ trái phép 700 triệu đồng thuộc trường hợp tội phạm nghiêm trọng, thì cơ quan cảnh sát điều tra cấp quận, huyện nơi bạn chuyển tiền có thẩm quyền xử lý vụ việc. Bạn cần nộp đơn tố giác tội phạm đến cơ quan này để được giải quyết.

Trong trường hợp như bạn hỏi, người nhận chuyển nhầm đang ở cùng địa phương với bạn, sau khi bạn tố cáo thì mới chuyển đi nơi khác để đăng ký tạm trú thì hướng dẫn của công an huyện nơi bạn cư trú là chưa đúng quy định pháp luật.

Qua đây cũng cảnh báo với những người nhận tiền chuyển nhầm, đã có nhiều vụ án người nhận tiền chuyển nhầm và không trả lại chủ sở hữu bị khởi tố về tội chiếm giữ trái phép tài sản.

Dù bản thân người chuyển tiền có sơ suất, nhưng nếu không phải là tài sản của mình thì người nhận cần tìm cách trả lại cho chủ sở hữu hoặc thông báo với cơ quan có thẩm quyền như công an, ngân hàng...

Nếu không trả lại sẽ bị xử lý hình sự hoặc hành chính tùy thuộc vào tính chất, mức độ vi phạm và trị giá tài sản. Điều đó có nghĩa là tài sản thì vẫn phải trả, mà chính mình còn mang thêm tội.

Theo Hà Châu/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/toi-chuyen-tien-nham-cho-ban-700-trieu-nhung-ban-khong-tra-lai-phai-lam-sao-20230403102135443.htm

  • Từ khóa

Các quy định về doanh nghiệp chế xuất

BGTV - Doanh nghiệp sẽ được hưởng những ưu đãi gì về thuế khi được công nhận là doanh nghiệp chế xuất?
11:30 - 29/03/2024
60 lượt xem

Tổng cục Thuế cảnh báo hành vi giả danh cán bộ, cơ quan thuế để lừa đảo

Trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để thực hiện hành vi...
09:55 - 29/03/2024
65 lượt xem

Công an đã nói không làm việc qua điện thoại, sao nhiều người vẫn không chịu tin?

Ngày 28.3, Công an H.Hóc Môn (TP.HCM) thông tin, thời gian qua, xuất hiện nhiều trường hợp kẻ gian giả danh công an, viện kiểm sát, tòa án... gọi điện hăm...
15:40 - 28/03/2024
527 lượt xem

Vụ án Tập đoàn Phúc Sơn: Phát hiện loại tội phạm mới

Đây loại tội phạm mới sử dụng mối quan hệ thân thiết với người có quyền hạn, chức vụ cao để gây tác động, ảnh hưởng đến chính quyền cơ sở nhằm trục...
15:25 - 26/03/2024
1,658 lượt xem

Tiếp tục đề xuất cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế

Dù đưa ra 2 phương án nhưng thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã tiếp tục đề xuất cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế.
11:26 - 25/03/2024
3,025 lượt xem