313
/
140404
Chế độ được hưởng trong dịp nghỉ Tết Dương lịch người lao động cần biết
che-do-duoc-huong-trong-dip-nghi-tet-duong-lich-nguoi-lao-dong-can-biet
news

Chế độ được hưởng trong dịp nghỉ Tết Dương lịch người lao động cần biết

Chủ nhật, 01/01/2023 | 06:25:00
2,274 lượt xem

BGTV- Dịp Tết Dương lịch 2023, công chức, lao động được nghỉ 3 ngày, gồm thứ bảy, chủ nhật (1/1/2023) và ngày nghỉ bù kế tiếp (2/1/2013). Nếu đi làm sẽ được hưởng những chế độ gì?

Đó là thắc mắc của rất nhiều bạn đọc là người lao động (NLĐ) gửi đến toà soạn, để giúp quý độc giả hiểu rõ hơn về vấn đề này, Luật sư Đinh Trọng Khôi – Trưởng Văn phòng Luật sư Prolaf Bắc Giang, Luật sư của chương trình đã có những trao đổi cụ thể như sau:

Thời gian nghỉ Tết Dương lịch 2023 được tính như thế nào?

LS Đinh Trọng Khôi: Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019 có quy định về việc nghỉ Tết của người lao động, theo đó Tết dương lịch thì người lao động được nghỉ 1 ngày hưởng nguyên lương là ngày 01/01.

Năm nay, ngày 01/01 rơi vào Chủ Nhật, đây thường là ngày nghỉ hàng tuần của đa số doanh nghiệp, nên người lao động sẽ được sắp xếp nghỉ bù vào ngày thứ 2 của tuần kế tiếp, tức là ngày 2/1 dương lịch.

Theo quy định, người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, Tết. Nếu được sự đồng thuận, người lao động đi làm vào dịp này được tính là làm thêm giờ. Nếu đi làm dịp nghỉ Tết Dương lịch thì tiền lương sẽ được tính như thế nào?

LS Đinh Trọng Khôi: Như đã phân tích ở trên, ngày nghỉ tết dương lịch là ngày nghỉ được hưởng nguyên lương.

Theo quy định tại Điều 98 Bộ Luật Lao động năm 2019, người lao động làm thêm giờ được tính bằng ít nhất 200% với ngày nghỉ hàng tuần, và đối với ngày lễ tết thì lương đi làm ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ tết. Trong trường hợp cụ thể của dịp nghỉ lễ Tết Dương lịch năm nay thì nếu người lao động đi làm vào ngày chủ nhật 1/1/2023 (do ngày nghỉ hàng tuần rơi vào ngày chủ nhật), thì được hưởng 400% lương, đi làm vào ngày thứ 2 (2/1/2023) sẽ được 200% lương.

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh thì ngoài việc được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong dịp Tết Dương lịch 2023 này thì người lao động còn được hưởng những chế độ gì khác nữa? Và Luật sư có thể cho biết Luật lao động có quy định bắt buộc phải thưởng Tết Dương lịch cho nhân viên hay không?

LS Đinh Trọng Khôi: Về vấn đề này cần phải xem xét trên 2 phương diện:

- Phương diện thứ nhất theo các quy định pháp luật: Hiện nay không có quy định cứng về các chế độ khác cho người lao động, bao gồm cả việc thưởng tết. Đối với khoản thưởng tết, theo luật quy định khoản thưởng sẽ do người sử dụng lao động quyết định căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Nếu doanh nghiệp làm ăn tốt, thì có thể có thưởng nhân dịp Tết Dương lịch, nếu tình hình kinh doanh ko khả quan thì có thể không có thưởng cho người lao động.

- Phương diện thứ 2 là các quy định nội bộ của từng doanh nghiệp: Hiện tại, để thu hút người lao động có nhiều công ty đã xây dựng chế độ lương thưởng tốt hơn so với luật quy định. Các quy định này có thể được thể hiện trong hợp đồng lao động, Thỏa ước lao động tập thể và các quy chế nội bộ khác của từng doanh nghiệp.

Nếu trong thỏa thuận với người lao động hoặc quy chế nội bộ của doanh nghiệp có quy định về các khoản thưởng và các chế độ phúc lợi khác tốt hơn so với luật, thì người lao động sẽ được hưởng theo các thỏa thuận hoặc quy chế đó.

Trên thực tế hiện nay đa phần các doanh nghiệp đều có chính sách thưởng Tết Dương lịch cho người lao động, dù số tiền này không nhiều nhưng cũng là nguồn động viên rất lớn cho người lao động vào dịp cuối năm.

  BGTV

  • Từ khóa

Công an đã nói không làm việc qua điện thoại, sao nhiều người vẫn không chịu tin?

Ngày 28.3, Công an H.Hóc Môn (TP.HCM) thông tin, thời gian qua, xuất hiện nhiều trường hợp kẻ gian giả danh công an, viện kiểm sát, tòa án... gọi điện hăm...
15:40 - 28/03/2024
174 lượt xem

Vụ án Tập đoàn Phúc Sơn: Phát hiện loại tội phạm mới

Đây loại tội phạm mới sử dụng mối quan hệ thân thiết với người có quyền hạn, chức vụ cao để gây tác động, ảnh hưởng đến chính quyền cơ sở nhằm trục...
15:25 - 26/03/2024
1,320 lượt xem

Tiếp tục đề xuất cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế

Dù đưa ra 2 phương án nhưng thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã tiếp tục đề xuất cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế.
11:26 - 25/03/2024
3,011 lượt xem

Giải đáp của Luật sư đối với việc giải quyết hậu quả giao dịch vô hiệu.

BGTV- Khi người dân gặp phải trường hợp giao dịch dân sự vô hiệu, khó khăn với việc giải quyết hậu quả giao dịch vô hiệu Càn làm gì để đảm bảo quyền, lợi...
16:50 - 22/03/2024
794 lượt xem

Cảnh sát giao thông mặc thường phục sẽ thường xuyên di chuyển để ghi nhận vi phạm trên đường

Cục Cảnh sát giao thông cho biết trong thời gian tới sẽ bố trí cán bộ hóa trang, mặc thường phục, thường xuyên di chuyển để ghi nhận vi phạm trên các...
08:06 - 22/03/2024
2,100 lượt xem