190
/
60129
Giữ gìn sức khỏe tinh thần như thế nào?
giu-gin-suc-khoe-tinh-than-nhu-the-nao
news

Giữ gìn sức khỏe tinh thần như thế nào?

Thứ 2, 16/04/2018 | 09:17:33
931 lượt xem

Sức khỏe tinh thần cũng quan trọng ngang với sức khoẻ thể chất. Trên thực tế, cả hai có ảnh hưởng đến nhau: trạng thái tinh thần ảnh hưởng đến mọi thứ từ huyết áp đến hoóc môn và nhịp tim khi nghỉ ngơi.

Hãy nhớ rằng không có bài tập hay chế độ ăn kiêng nào có hiệu quả hoàn toàn nếu trạng thái tâm lý và tình cảm của bạn không được tốt.

Dưới đây là một số quy tắc để có một sức khoẻ tinh thần tốt

Thiền

Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy ngay cả một lần thiền rất ngắn cũng có thể là chiến lược hiệu quả để chống lại suy giảm nhận thức do tuổi già.

Chỉ 5 phút ngồi hoặc nằm trong khi cố gắng để tĩnh tâm là đủ giúp ích. Mức stress sẽ giảm xuống, não được thư giãn, bạn sẽ trở nên mạnh mẽ hơn và sẵn sàng đối phó với những thách thức

Luôn có mặt

Chúng ta là những sinh vật của xã hội và cho dù là người hướng ngoại hay hướng nội, việc đầu tư thời gian và công sức cho những ràng buộc xã hội gần gũi là điều cốt yếu đối với sức khoẻ tâm thần.

Tất nhiên, bước vào tuổi trung niên, với những áp lực thời gian của gia đình và công việc luôn thường trực, bạn sẽ dễ dàng để mất những người bạn cũ. Nhưng có bằng chứng rõ ràng rằng các mối quan hệ xã hội là một trong những yếu tố lớn nhất quyết định sức khoẻ lâu dài của chúng ta.

Thật vậy, hồi đầu năm nay, một nghiên cứu của Harvard đã chỉ ra rằng chất lượng của các mối quan hệ gần gũi, dù là mối quan hệ cộng đồng, xã hội hay lãng mạn, thường là yếu tố tiên đoán sức khoẻ tuổi già chính xác hơn so với các yếu tố di truyền và lối sống.

Nghiên cứu cũng nhận thấy rằng sự hỗ trợ xã hội giúp bảo vệ cơ thể và não, giúp giảm sự suy giảm nhận thức.

Có mục đích

Cuối cùng, có mục đích để phấn đấu là điều rất quan trọng. Nó giúp bạn tập trung trí tuệ; và giữ cho cuộc sống luôn thú vị. Bạn không cần phải quá tham vọng - thậm chí phấn đấu cho một mục tiêu nhỏ cũng sẽ cho bạn động lực và đó sẽ là một điều mà bạn luôn trân trọng khi đạt được.

Tại sao không bắt đầu ngay từ bây giờ bằng cách chọn một trong những điều trên và cố gắng đưa nó vào cuộc sống của bạn? Không có lúc nào giống như lúc này.

Theo Cẩm Tú/Dân trí

  • Từ khóa

AstraZeneca thừa nhận vắc xin có thể gây cục máu đông, có đáng lo?

Lần đầu tiên AstraZeneca thừa nhận vắc xin COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông, nói đây là tác dụng phụ hiếm gặp. Nhiều người ở Việt Nam đã tiêm...
14:51 - 03/05/2024
368 lượt xem

WHO: Không chỉ rượu, thức uống này cũng dễ gây ung thư gan

Nguy cơ ung thư biểu mô tế bào gan có thể tăng đến 83% bởi một loại đồ uống mà nhiều người tưởng rằng không liên quan đến cơ quan này.
11:21 - 03/05/2024
445 lượt xem

Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, có thể khiến 10% người bệnh tử vong

Theo Tổ chức Y tế thế giới, CHDC Congo đã báo cáo gần 300 trường hợp tử vong nghi ngờ do đậu mùa khỉ (mpox) kể từ tháng 1-2024.
09:39 - 03/05/2024
505 lượt xem

Bệnh nghề nghiệp nào được Bộ Y tế đề xuất hưởng bảo hiểm xã hội?

Bộ Y tế đề xuất quy định Danh mục bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội và hướng dẫn chẩn đoán, giám định bệnh nghề nghiệp.
07:44 - 03/05/2024
548 lượt xem

4 nhóm thực phẩm gây ảnh hưởng đến ‘chuyện ấy’

Chế độ ăn uống không chỉ quyết định đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến “chuyện ấy”. Trong đó, có một số nhóm thực phẩm có thể làm giảm nhiệt...
15:59 - 02/05/2024
897 lượt xem