24
/
171386
Bê bối chấn động Thổ Nhĩ Kỳ: 10 trẻ tử vong vì lòng tham của y bác sĩ
be-bo-i-cha-n-do-ng-tho-nhi-ky-10-tre-tu-vong-vi-lo-ng-tham-cu-a-y-ba-c-si
news

Bê bối chấn động Thổ Nhĩ Kỳ: 10 trẻ tử vong vì lòng tham của y bác sĩ

Thứ 4, 23/10/2024 | 14:14:54
110 lượt xem

Cơ quan công tố thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) truy tố 47 người, bao gồm nhiều y bác sĩ, vì trục lợi từ bệnh nhân sơ sinh, dẫn đến cái chết của ít nhất 10 trẻ.

Bê bối chấn động Thổ Nhĩ Kỳ: 10 trẻ tử vong vì lòng tham của y bác sĩ - Ảnh 1.

Các y bác sĩ Thổ Nhĩ Kỳ lấy dấu chân một trẻ sơ sinh để làm thủ tục bệnh viện - Ảnh: REUTERS

Hãng tin Reuters ngày 22-10 đưa tin Văn phòng Viện trưởng Viện Kiểm sát quận Bakirkoy (thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ) vừa tuyên bố cáo trạng đối với 47 người bị nghi thành lập băng nhóm tội phạm có tổ chức, nhằm thao túng việc chuyển viện của trẻ sơ sinh để trục lợi riêng.

Trong đó 22 người đã bị giam giữ và chờ xét xử.

Băng nhóm "trẻ sơ sinh"

Theo bản cáo trạng được hoàn thành hôm 17-10, người đứng đầu băng nhóm này là TS Firat Sari, chủ sở hữu Công ty Dịch vụ y tế Medisense.

Thủ đoạn của băng nhóm này là thông đồng với nhân viên chuyển viện tại các phòng cấp cứu và dịch vụ cấp cứu khẩn cấp địa phương để tiếp cận sớm với các bệnh nhân sơ sinh cần chuyển viện.

Bằng cách đó, các em sẽ được băng nhóm chuyển đến những bệnh viện, phòng khám tư nhân cộng tác với họ để chữa trị, kể cả khi cơ sở ấy không đạt chuẩn.

Mục đích của băng nhóm này là trục lợi từ khoản trợ cấp của Viện An sinh xã hội Thổ Nhĩ Kỳ (SGK) dùng cho việc chuyển viện của bệnh nhân sơ sinh.

Thậm chí nhóm nghi phạm còn bị nghi đã làm giả bệnh án của nhiều trẻ sơ sinh theo hướng nghiêm trọng hơn thực tế, để thổi phồng hóa đơn từ SGK và kéo dài thời gian điều trị nhằm nhận thêm tiền.

Báo Turkiye Today đưa tin nhiều trường hợp trẻ được điều trị không đúng cách, sử dụng các loại thuốc không đạt chuẩn đã khiến trẻ bị nhiễm trùng hoặc tử vong.

Sự việc đi đến đỉnh điểm khi một y tá được ra lệnh giết một đứa bé đang được duy trì sự sống bằng máy hỗ trợ để có thể trục lợi nhiều hơn.

Tội ác không thể dung thứ

Bắt nhóm bác sĩ 'giam' trẻ sơ sinh để nhận tiền trợ cấp - Ảnh 2.

Bệnh viện Safak, một trong chín bệnh viện bị tước giấy phép hoạt động và buộc đóng cửa, trong vụ án trên - Ảnh: IHA

Theo Hãng tin Reuters, có ít nhất 10 trẻ sơ sinh đã tử vong bởi những hành vi của băng nhóm này.

Mẹ của một trẻ sơ sinh đã tử vong kể với báo Milliyet rằng, con gái chị đã nằm điều trị ba đêm tại một bệnh viện công và một bác sĩ nói rằng chị nên chuyển con đến một bệnh viện khác để được điều trị tốt hơn.

"Bác sĩ nói với chúng tôi rằng chi phí điều trị là 7.000 lira (204 USD) mỗi đêm và con gái tôi sẽ cần điều trị trong hai tuần. Chúng tôi đã đồng ý", chị cho biết.

Chị đã thanh toán hơn 1.000 USD cho bệnh viện được bác sĩ trên giới thiệu và được yêu cầu mua thêm các vật dụng y tế cần thiết khác. Tuy nhiên sau một đêm ở bệnh viện này, đứa bé đã tử vong.

Ngày 19-10, Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Kemal Memisoglu cho biết cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra 19 bệnh viện có liên quan. Trong đó ít nhất 9 bệnh viện đã bị tịch thu giấy phép và cho ngừng hoạt động.

Bộ Y tế nước này tuyên bố: "Chúng tôi cam kết đảm bảo những người chịu trách nhiệm sẽ phải chịu sự trừng phạt".

Đồng thời, Viện An sinh xã hội Thổ Nhĩ Kỳ cũng khẳng định sẽ sửa đổi các chính sách để ngăn chặn tình trạng này trong tương lai.

Cáo trạng được phía công tố đưa ra đề xuất băng nhóm trên đối mặt mức án lên tới 582 năm tù với tội danh "giết người do sơ suất" và "lừa đảo có tổ chức". Bên cạnh đó, tài liệu này cũng yêu cầu đóng cửa vĩnh viễn các bệnh viện có liên quan và tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân, tổ chức vi phạm.

Theo Công Khải/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/be-boi-chan-dong-tho-nhi-ky-10-tre-tu-vong-vi-long-tham-cua-y-bac-si-20241023120611599.htm

  • Từ khóa

Philippines đóng cửa trường học, cơ quan chính phủ để ứng phó bão Trami

Philippines cho biết công việc tại các văn phòng chính phủ và trường lớp trên đảo chính Luzon sẽ bị đình chỉ, do ảnh hưởng từ bão nhiệt đới Trami.
11:23 - 23/10/2024
182 lượt xem

Bà Harris vẫn dẫn trước ông Trump trong thăm dò, ông Biden lên tiếng

Theo kết quả thăm dò mới nhất từ Reuters/Ipos, bà Kamala Harris đang dẫn trước đối thủ Donald Trump gần 3 điểm %.
09:59 - 23/10/2024
213 lượt xem

Anh, Đức ký thỏa thuận quốc phòng lịch sử chưa từng có

Anh và Đức ngày 23.10 ký một thỏa thuận quốc phòng bao gồm cam kết phát triển vũ khí tấn công tầm xa mới.
09:00 - 23/10/2024
217 lượt xem

BRICS bàn các vấn đề cấp bách

Tổng thống Putin cho biết có khoảng 34 quốc gia, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, đã bày tỏ sự quan tâm gia nhập khối BRICS
07:43 - 23/10/2024
251 lượt xem

Khả năng Triều Tiên gửi quân đến Nga, Hàn Quốc xem xét gửi vũ khí sát thương cho Ukraine

Hàn Quốc cho đến nay vẫn chỉ gửi vũ khí không sát thương đến Ukraine, nhưng đang xem xét thay đổi nhằm phản ứng với khả năng Triều Tiên gửi quân đến...
18:03 - 22/10/2024
592 lượt xem