24
/
105040
Ai Cập khai quật nhà máy bia lâu đời nhất thế giới
ai-cap-khai-quat-nha-may-bia-lau-doi-nhat-the-gioi
news

Ai Cập khai quật nhà máy bia lâu đời nhất thế giới

Chủ nhật, 14/02/2021 | 11:04:50
715 lượt xem

Các nhà khảo cổ Mỹ và Ai Cập đã khai quật được nhà máy bia lâu đời nhất từng được biết đến tại một trong những địa điểm khảo cổ nổi bật nhất của Ai Cập cổ đại.

Nhà máy bia lâu đời nhất thế giới được khai quật ở Ai Cập. Ảnh: Bộ Cổ vật Ai Cập

Nhà máy bia lâu đời nhất thế giới được khai quật ở Ai Cập. Ảnh: Bộ Cổ vật Ai Cập

AP dẫn lời ông Mostafa Waziri, Tổng thư ký của Hội đồng Cổ vật Tối cao Ai Cập, cho biết, nhà máy bia được tìm thấy ở Abydos, một khu mộ cổ nằm ở sa mạc phía tây sông Nile, cách thủ đô Cairo hơn 450 km về phía nam.

Phát hiện khảo cổ mới ở Abydos. Ảnh: Bộ Cổ vật Ai CậpPhát hiện khảo cổ mới ở Abydos, Sohag. Ảnh: Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập

Ông Waziri cho hay, nhà máy này rõ ràng có từ thời Vua Narmer - vị vua được biết đến rộng rãi vì đã thống nhất Ai Cập cổ đại vào đầu Thời kỳ triều đại thứ nhất (3150 - 2613 trước Công nguyên).

Các nhà khảo cổ tìm thấy 8 đơn vị khổng lồ - mỗi đơn vị dài 20 mét và rộng 2,5 mét. Ông Waziri nói rằng, mỗi đơn vị bao gồm khoảng 40 bồn gốm xếp thành hai dãy, được sử dụng để nấu hỗn hợp ngũ cốc và nước để sản xuất bia.

Dấu vết nhà máy bia đầu tiên trên thế giới ở Ai Cập. Ảnh: Bộ Cổ vật Ai CậpDấu vết nhà máy bia đầu tiên trên thế giới ở Ai Cập. Ảnh: Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập

Cuộc khai quật do Tiến sĩ Matthew Adams của Viện Mỹ thuật, Đại học New York và Deborah Vischak, trợ lý giáo sư về lịch sử nghệ thuật Ai Cập cổ đại và khảo cổ tại Đại học Princeton đồng chủ trì.

Ông Adams cho biết, nhà máy dường như được xây dựng ở khu vực này để cung cấp bia cho các nghi lễ hoàng gia, vì các nhà khảo cổ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy việc sử dụng bia trong các nghi lễ hiến tế của người Ai Cập cổ đại.

Các nhà khảo cổ học Anh là những người đầu tiên đề cập đến sự tồn tại của nhà máy này vào đầu những năm 1900, nhưng họ không thể xác định vị trí của nó, Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập cho hay.

Ảnh: Bộ Du lịch và Cổ vật Ai CậpẢnh: Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập

Với những nghĩa địa và đền thờ rộng lớn từ thời kỳ sớm nhất của Ai Cập cổ đại, Abydos được biết đến với những di tích tôn vinh thần Osiris - được coi là vị thần của thế giới bên kia, người cai quản âm phủ.

Nghĩa địa đã được sử dụng trong mọi thời kỳ của lịch sử Ai Cập sơ khai, từ thời tiền sử đến thời La Mã.

Địa điểm khai quật nhà máy bia. Ảnh: Bộ Du lịch và Cổ vật Ai CậpĐịa điểm khai quật nhà máy bia. Ảnh: Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập

Trong vài năm qua, Ai Cập đã công bố hàng chục khám phá cổ đại, như xác ướp Ai Cập, quan tài cổ đại, với hy vọng thu hút nhiều khách du lịch hơn.

Ngành du lịch Ai Cập đã quay cuồng với tình trạng hỗn loạn chính trị sau cuộc nổi dậy năm 2011 lật đổ cựu Tổng thống Hosni Mubarak. Năm ngoái, lĩnh vực này cũng đã bị giáng một đòn mạnh hơn bởi đại dịch COVID-19.

Theo Song Minh/Lao động

https://laodong.vn/the-gioi/ai-cap-khai-quat-nha-may-bia-lau-doi-nhat-the-gioi-880262.ldo

  • Từ khóa

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
316 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
426 lượt xem

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
534 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
582 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
998 lượt xem