4
/
59108
Thực hư chuyện nước ngoài chiếm 80% ngành logistics
thuc-hu-chuyen-nuoc-ngoai-chiem-80-nganh-logistics
news

Thực hư chuyện nước ngoài chiếm 80% ngành logistics

Thứ 3, 20/03/2018 | 17:06:17
391 lượt xem

Ông Nguyễn Duy Minh, Tổng thư ký Hiệp hội Logistics Việt Nam (VLA), khẳng định không có chuyện nước ngoài chiếm 80% ngành logistics tại hội thảo phát triển ngành dịch vụ logistics tổ chức ở TP HCM sáng 20-3.

Theo ông Minh, lâu nay, một số cơ quan truyền thông đưa tin các doanh nghiệp (DN) logistics nước chiếm 20% nhưng nắm giữ đến 80% thị trường là chưa đúng.

"Nói đến logistics là chúng ta phải nói đến từng chuỗi vụ dịch riêng của logistics mới thấy được rõ năng lực cung cấp của các logistics Việt Nam. Hiện nay đến 90% cảng biển Việt Nam là do các DN trong nước khái thác, về vận tải đường bộ và khai quan thì chắc chắn thuộc về các DN logistics Việt Nam. Ở mảng cung cấp kho, dịch vụ kho cũng vậy. Về năng lực cung cấp dịch vụ logistics thì VLA tin rằng các DN logistics Việt Nam đủ khả năng cung cấp bất cứ dịch vụ nào thuộc chuỗi dịch vụ logistics cho tất cả DN" – ông Minh lý giải.

Thực hư chuyện nước ngoài chiếm 80% ngành logistics - Ảnh 1.

Hàng hóa tại cảng Cát Lái, TP HCM. Ảnh: Hoàng Triều

Tuy nhiên, đại diện VLA nhìn nhận ở một số lĩnh vực vận tải hàng không, vận tải đường biển thì các DN dịch vụ logistics Việt Nam không thể đầu tư được.

Cũng theo ông Minh, quan điểm của VLA là các công ty logistics nước ngoài kinh doanh ở Việt Nam, phải sử dụng lao động Việt Nam và đóng thuế cho Việt Nam. Các công ty logistics nước ngoài là đối tác, cạnh tranh lành mạnh với DN trong nước chứ không phải giành giật. Sự tham gia của các DN nước ngoài giúp DN logistics Việt Nam học hỏi để cùng tiến bộ và phát triển.

Việc tuyên truyền theo hướng công ty logistics Việt Nam yếu và công ty logistics nước ngoài mạnh sẽ làm cho giới chủ hàng Việt Nam xói mòn lòng tin vào năng lực của các công ty logistics Việt Nam. Trong khi đó, tại kế hoạch hành động số 49 của QĐ200, Thủ Tướng đã giao cho VLA và Bộ Thông tin truyền thông phải làm sao phát huy các phương tiện truyền thông nhằm quảng bá rộng rãi về vai trò, tầm quan trọng của logistics, DN dịch vụ logistics.

Theo số liệu VLA, hiện cả nước có khoảng 3.000 công ty tham gia cung cấp các loại hình dịch vụ logistics, trong số đó 70% có trụ sở ở khu vực TP HCM và có khoảng 30 công ty logistics đa quốc gia. Các công ty đa quốc gia có thế mạnh về hợp đồng chuyên chở với các hãng tàu lớn do công ty mẹ ký với các chủ hàng lớn có mạng lưới toàn cầu, mức độ đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động logistics cao, trình độ quản lý tiên tiến và đặc biệt có quan hệ tốt với các chủ hàng toàn cầu nên có nhiều lợi thế so với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics Việt Nam, do đó chiếm thị phần đáng kể. Trong khi đó, thế mạnh của các doanh nghiệp logistics Việt Nam là đầu tư – khai thác cảng, vận tải bộ, đại lý thủ tục hải quan, đầu tư-khai thác kho và có đội ngũ nhân sự lành nghề.

Theo Thanh Nhân/NLĐO

  • Từ khóa

Đua chặt hồ tiêu, cao su... để trồng sầu riêng

Dù các chuyên gia lên tiếng cảnh báo nhưng nhiều nông dân cho rằng giá sầu riêng sẽ vẫn duy trì ở mức cao thời gian tới do cung không đủ cầu.
10:24 - 03/05/2024
84 lượt xem

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
09:13 - 03/05/2024
101 lượt xem

Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu thiệt đủ đường

Để tránh xung đột lợi ích, doanh nghiệp đầu mối không được bán hàng trực tiếp cho cửa hàng bán lẻ xăng dầu cùng hệ thống mà phải thông qua thương nhân...
07:37 - 03/05/2024
144 lượt xem

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT 6 tháng cuối năm

Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số...
17:16 - 02/05/2024
485 lượt xem

Kỷ lục: Đường sắt lãi gấp 3 lần mục tiêu cả năm

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) khiếm tốn đặt mục tiêu lãi 5 tỉ đồng trong năm 2024 nhưng mới hết quý 1, hai công ty con là Đường sắt Hà Nội và...
17:58 - 02/05/2024
477 lượt xem