240
/
92933
Không chủ quan trước bệnh dại
khong-chu-quan-truoc-benh-dai
news

Không chủ quan trước bệnh dại

Thứ 5, 11/06/2020 | 15:50:35
419 lượt xem

BGTV - Thời tiết nắng nóng là thời điểm bệnh dại có khả năng bùng phát và lây lan, gây nguy hiểm đến sức khỏe cho người dân. Những năm gần đây, do làm tốt công tác phòng, chống bệnh dại, nên các trường hợp tử vong do lên cơn dại đã giảm nhiều, nhưng không vì thế mà người dân chủ quan bởi thời điểm mùa hè bệnh dại phát triển mạnh.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y vừa qua đó có 01 trường hợp tử vong do bệnh dại trên địa bàn xã Biên Sơn, huyện Lục Ngạn. Hiện tại, thời tiết đang trong giai đoạn nắng nóng cao điểm là điều kiện thuận lợi để bệnh dại động vật bùng phát thành dịch. Để phòng ngừa bệnh, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố tăng cường thông tin tuyên truyền về sự nguy hiểm của bệnh dại đối với con người và biện pháp phòng, tránh; khuyến cáo người dân không chủ quan, khi bị chó, mèo cắn đến cơ quan Y tế khám và điều trị kịp thời.

Người dân không nên chủ quan trong việc kiểm soát, tiêm phòng đối với vật nuôi tại gia đình

Bên cạnh đó, UBND cấp xã, hệ thống thú y cần tăng cường rà soát, thống kê quản lý đàn chó, mèo tại địa phương; yêu cầu các hộ nuôi chó, mèo cam kết thực hiện khai báo, phải giữ chó trong khuôn viên gia đình, khi đưa chó ra nơi công cộng phải có dây xích, đeo rọ mõm và có người dắt. Triển khai tiêm phòng, đảm bảo 100% đàn chó mèo được tiêm phòng vắc-xin dại động vật; đối với các địa phương đã triển khai tiêm phòng vắc-xin dại chó năm 2020 đạt tỷ lệ thấp cần tiếp tục tiêm phòng bổ sung cho đàn chó, mèo chưa được tiêm phòng và đã hết thời gian miễn dịch.

Ngoài ra, Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp và tham mưu cho chính quyền địa phương nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh dại động vật, đặc biệt là tiêm phòng vắc-xin dại cho 100% đàn chó, mèo trong diện tiêm trên địa bàn. Tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát đàn chó mèo; thành lập các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống bệnh dại tại các địa phương, phối hợp với cơ quan Y tế từ cấp tỉnh đến cơ sở trong việc giám sát, xử lý bệnh dại động vật.

Bệnh dại có thể phòng ngừa song khi đã nhiễm và phát bệnh thì khả năng tử vong là 100%. Do đó, dân không được chủ quan khi bị chó, mèo cắn hoặc có vết xước, rách da khi chơi đùa, tiếp xúc với các loài động vật này. Đặc biệt, tại một số khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa do nhận thức còn hạn chế nên nên người dân cho rằng có thể chữa bệnh bằng thầy lang, dùng thuốc nam – đây là việc làm hoàn toàn sai lầm và gây ra hậu quả nghiêm trọng. Bệnh dại không thể dựa vào kinh nghiệm phỏng đoán mà phải thông qua theo dõi chó, mèo nghi mắc bệnh, người dân tuyệt đối không dùng thuốc nam, không tự chữa, không nhờ thầy lang chữa bệnh dại.

Cần thực hiện tiêm phòng dại cho chó mèo đầy đủ để đảm bảo sức khỏe cho vật nuôi và mọi người xung quanh

Chị Lê Thu Trang (Phường Lê Lợi, TP Bắc Giang) có kinh nghiệm 5 năm làm bác sỹ thú y cho biết: “Ở nhiều nơi nhiều người dân vẫn chủ quan không tiêm phòng dại cho chó mèo hoặc bản thân họ khi bị động vật cắn cũng không tiêm phòng bệnh bởi cho rằng sẽ làm ảnh hưởng tới sức khỏe, một số người nuôi các giống chó nhập ngoại còn cho rằng tiêm phòng dại sẽ làm chó mèo không thể sinh sản, điều này hoàn toàn sai lầm bởi các dòng vắc xin phòng dại tại nước ta đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kiểm chứng rất an toàn, được Bộ Y tế cho lưu hành, người bị dại nếu phát bệnh thì 100% sẽ tử vong”.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khuyến cáo, để phòng chống bệnh dại và giảm nguy cơ lây bệnh từ động vật sang người thì người dân khi bị chó, mèo hoặc động vật cắn cần phải xử lý nhanh bằng cách rửa vết thương dưới vòi nước chảy mạnh trong vòng 15 phút, nước ấm càng tốt. Sau đó, rửa sạch vết thương với cồn 70%, cồn i-ốt hoặc Povidone-Iodine, tuyệt đối không cố gắng nặn máu. Không nên chà sát vết thương, tránh làm vết thương trầm trọng hơn, không bôi bất cứ thứ gì lên vết cắn và đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời. 

Pháp luật hiện hành quy định yêu cầu chủ nuôi chó mèo thực hiện tiêm phòng, mỗi gia đình, cá nhân cần chủ động, tích cực tham gia phòng ngừa và quản lý tốt đàn vật nuôi của gia đình bằng cách tiêm phòng định kỳ; khi vật nuôi ốm bệnh cần đưa đến các cơ sở khám chữa thú y, không tiếp xúc với con vật bị ốm bệnh, nghi dại; không mua bán, vận chuyển chó mèo ra, vào vùng dịch. Khi phát hiện hay nghi động vật bị dại cần báo ngay cho chính quyền, cơ quan thú y tại địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời./.

Minh Anh

  • Từ khóa

Cảnh báo 4 hình thức lừa đảo trực tuyến mới tuần qua

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) điểm lại một số hình thức lừa đảo trực tuyến trong tuần qua để người dân chủ động phòng tránh.
14:32 - 05/05/2024
58 lượt xem

Thấy con đọc truyện, xem phim nhạy cảm: Sốc, rồi làm sao nữa?

Khi bắt gặp con còn vị thành niên (dưới 18 tuổi) đang đọc truyện, xem phim có yếu tố nhạy cảm, phim 18+, cha mẹ có thể sốc, hoặc không thể chấp nhận thậm...
10:24 - 05/05/2024
199 lượt xem

Bộ Nội vụ: Cải cách tiền lương với công chức, mức thấp nhất không dưới 5 triệu

Trả lời tại họp báo Chính phủ chiều tối 4-5, Chánh văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh thông tin về tiến độ chuẩn bị cải cách tiền lương từ 1-7 tới đây.
19:52 - 04/05/2024
524 lượt xem

Vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở Đồng Nai: Lên đến hơn 500 ca

Tính đến 6 giờ ngày 4.5, tổng số ca bị ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở TP. Long Khánh lên đến 529 người. Theo nhận định của Đoàn công tác Bộ Y tế, khả năng...
09:18 - 04/05/2024
832 lượt xem

Từ ngày 1-7 chỉ sử dụng một tài khoản VNeID để thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là...
15:52 - 03/05/2024
1,224 lượt xem