240
/
72758
Ngạc nhiên về con số 300 thai nhi chôn trong nhà máy rác
ngac-nhien-ve-con-so-300-thai-nhi-chon-trong-nha-may-rac
news

Ngạc nhiên về con số 300 thai nhi chôn trong nhà máy rác

Thứ 7, 27/04/2019 | 11:10:57
364 lượt xem

Thông tin hơn 300 xác thai nhi chôn trong nhà máy rác do phía doanh nghiệp báo cáo và phải chờ ngành chức năng ở Cà Mau vào cuộc kiểm tra, xác minh.

Trong cuộc họp báo do UBND TP Cà Mau tổ chức thông tin về vụ việc hơn 300 thai nhi được chôn trong Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau tối 26/4, đại diện ngành Y tế Cà Mau tỏ ra rất bất ngờ trước thông tin 300 thai nhi được chôn ở đây trong 7 năm qua.

Còn đại diện ngành Thông tin - Truyền thông cho biết, sẽ tham mưu UBND tỉnh làm rõ con số này, sau khi xác định rõ mục đích, động cơ nếu sai sẽ xử lý trách nhiệm theo quy định.

nganh y te ca mau ngac nhien vi 300 thai nhi chon trong nha may rac hinh 1

Ông Nguyễn Văn Dũng, Quyền Giám đốc Sở Y tế Cà Mau phát biểu trong buổi họp báo.

Ông Nguyễn Văn Đen, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Cà Mau cho biết, thông tin hơn 300 xác thai nhi chỉ mới xuất phát từ phía doanh nghiệp báo cáo. Việc có hay không con số này thì phải chờ ngành chức năng vào cuộc kiểm tra, xác minh làm rõ.

Hơn 300 thai nhi không phải là con số nhỏ, nếu đã là thai nhi thì phải có hình hài và ở trường hợp đó thì phải xử lý theo quy trình, và đã được pháp luật quy định. Sở Thông tin  - Truyền thông sẽ tham mưu UBND tỉnh, chỉ đạo làm rõ con số này là bao nhiêu để thông báo trước dư luận. Nếu con số đó đúng, thì ngành chức năng phải có trách nhiệm xử lý, còn nếu con số không đúng hoặc có thể thấp hơn, thì cần xét đến động cơ của doanh nghiệp khi báo cáo vấn đề này là gì.

Nói về hướng xử lý nếu thông tin số thai nhi chôn tại Nhà máy rác là sai, ông Nguyễn Văn Đen nêu rõ: “Phải xem mục đích chúng ta mới tính toán đến trách nhiệm như thế nào. Trong quá trình kiểm đếm có sai sót như thế nào, thì tùy theo mức độ, đều có quy định. Nếu tung tin đồn thất thiệt gây ảnh hưởng dư luận không tốt thì phải có xử lý trách nhiệm, chứ không phải muốn nói gì nói”.

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Văn Dũng, quyền Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau cho rằng, ông rất ngạc nhiên và không hình dung được con số 300 xác thai nhi trong 7 năm như báo cáo từ Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau.

nganh y te ca mau ngac nhien vi 300 thai nhi chon trong nha may rac hinh 2

Một vị trí được cho là chôn thai nhi trong Nhà máy xử lý rác thải Cà Mau.

Ông Dũng cho biết, bản thân ông cũng không trả lời được, số xác hài nhi này ở đâu ra và khẳng định, thai lưu tại các bệnh viện công trong tỉnh nhiều năm qua nằm ở mức trên dưới 10 thai nhi/năm và không có chuyện bỏ lẫn vào rác.

“Thai nhi tử vong trong giai đoạn đang mang thai rất ít, không nhiều. Quy trình xử lý được các bệnh viện quản lý rất bài bản. Thông thường, người nhà sẽ nhận thai lưu về mai táng. Đặc biệt lắm, người dân mới không lấy thì bệnh viện sẽ xử lý theo đúng quy định”, ông Dũng nhấn mạnh.

Trước đó, VOV đã thông tin, sau hai lần Tổ kiểm tra của UBND TP Cà Mau kiểm tra tại Nhà máy Xử lý rác thải TP Cà Mau, phát hiện có 9 hũ sành được cho là đựng thai nhi. Do không có chuyên môn nên Tổ kiểm tra chỉ xác định là có hũ sành, chưa xác định bên trong có thai nhi hay không./.

Ngày 19/4 vừa qua, Cty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (chủ đầu tư Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau) có tờ trình gửi UBND tỉnh Cà Mau về việc hỗ trợ xử lý tình trạng thai nhi tại Nhà máy rác.

Theo đó, từ khi vận hành đến nay (năm 2012 - PV) đã có hơn 300 thai nhi được bỏ lẫn vào rác, tập kết về Nhà máy rác gây khó khăn cho đơn vị này trong hoạt động. Ngày 23/4 vừa qua, UBND tỉnh Cà Mau cũng đã có công văn chỉ đạo UBND TP Cà Mau vào cuộc xác minh, làm rõ và tham mưu UBND tỉnh này xử lý tình trạng này.

Đến ngày 25/4, UBND tỉnh Cà Mau tiếp tục có chỉ đạo đề nghị ngành chuyên môn nhanh chóng vào cuộc làm rõ.

Theo Trần Hiếu/VOV-ĐBSCL

  • Từ khóa

Sáng 1/5, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến Đông Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng 30/4, ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh yếu đang di chuyển xuống phía Nam.
15:15 - 30/04/2024
24 lượt xem

Động đất 4.1 độ ở Kon Tum, nhiều tỉnh lân cận cảm nhận rung lắc

Một trận động đất có độ lớn 4.1 độ vừa xảy ra trên địa bàn huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Người dân nhiều tỉnh lân cận cũng cảm nhận được rung...
12:14 - 30/04/2024
113 lượt xem

Gần 3.000 tài xế bị tước bằng lái trong ngày thứ ba nghỉ lễ 30/4-1/5

Ngày 29/4, toàn quốc xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông, khiến 38 người chết và 72 người bị thương. Lực lượng chức năng cũng tước hơn 2.900 giấy phép lái xe,...
19:19 - 29/04/2024
501 lượt xem

Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ

Đi làm ngày lễ, thu nhập tăng gấp ba ngày thường nên nhiều người lao động đăng ký đi làm, sau lễ mới xin nghỉ phép
11:10 - 29/04/2024
712 lượt xem

TP.HCM nóng như 'chảo lửa'

Chưa đến 6 giờ sáng đã thấy ánh mặt trời, đến gần 6 giờ chiều nắng mới dịu bớt. Giữa trưa, nhiệt độ cảm nhận lên đến 44 - 45 độ C. Nhiều người dân ở...
07:30 - 29/04/2024
808 lượt xem