ACV sẽ không thu tiền đối với xe ra vào khu vực đón trả khách trong khoảng thời gian nhất định tùy theo từng cảng hàng không, sân bay.
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa đưa ra phương án thu phí dịch vụ đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không trong thời gian nâng cấp hệ thống kiểm soát xe ôtô ra vào các cảng hàng không.
Mỗi ngày tại các CHK do ACV quản lý thu được một số tiền khổng lồ từ các xe ra vào sân bay.
Cụ thể, ACV không thực hiện thu phí đối với xe ra vào khu vực đón trả khách trong khoảng thời gian nhất định tùy theo từng cảng hàng không, sân bay. Những xe ôtô ra vào cảng quá thời gian quy định sẽ được thu tiền theo thời gian như dịch vụ sân đỗ ôtô.
“Việc đầu tư, nâng cấp hệ thống kiểm soát xe ôtô ra vào các cảng hàng không trực thuộc sẽ được ACV hoàn tất đồng bộ và xây dựng phương án thu theo thời gian để triển khai thực hiện chậm nhất từ năm 2020”, lãnh đạo ACV cho biết.
Trong giai đoạn đầu tư hệ thống kiểm soát xe ôtô ra vào cảng hàng không, để đảm bảo bù đắp chi phí khai thác, duy tu, bảo dưỡng, tái đầu tư hệ thống đường dẫn vào nhà ga đồng thời kiểm soát và hạn chế được lưu lượng xe ra vào cảng, ACV kiến nghị cho phép đơn vị thực hiện phương án thu như hiện nay.
Phải chăng, vì nguồn lợi nhuận “khủng” mang lại cho “một nhóm lợi ích” mà ACV bất chấp kết luận thanh tra, kiên quyết thu thứ phí này bằng được?
Để đảm bảo triển khai đồng bộ phương án thu nêu trên, Bộ GTVT đang chỉ đạo ACV tập trung, khẩn trương triển khai đồng bộ việc đầu tư, nâng cấp hệ thống kiểm soát xe ôtô ra vào các cảng hàng không trực thuộc để thực hiện phương án thu theo thời gian.
Tuy nhiên, theo phía ACV, 21 cảng hàng không trên cả nước do ACV quản lý, mỗi cảng hàng không có địa hình riêng, kết cấu hạ tầng nhà ga, đường ra vào cảng khác nhau, do vậy việc đầu tư, nâng cấp đồng bộ hệ thống kiểm soát xe ôtô ra vào các cảng hàng không tốn nhiều thời gian.
Mỗi ngày có hàng nghìn lượt phương tiện ra vào cảng hành không Nội Bài, nguồn thu "khủng" được kết luận thu sai này vẫn đang được tiếp tục "móc túi" người dân.
Ngoài ra, phương án thu theo thời gian (mức phí thu, thời gian miễn thu) tại các cảng hàng không cần phải xây dựng, tính toán chi tiết đảm bảo quyền lợi của người sử dụng, lợi ích nhà nước và đảm bảo nguồn để đầu tư, duy tu, bảo dưỡng thường xuyên của hệ thống đường dẫn vào nhà ga.
Liên quan đến tính hợp pháp của việc thu khoản phí này, ACV là doanh nghiệp đang chịu trách nhiệm đầu tư, quản lý, bảo đảm tiêu chuẩn khai thác cho kết cấu hạ tầng 21 cảng hàng không trên cả nước. Riêng hệ thống đường dẫn vào nhà ga 21 cảng hàng không do ACV quản lý có tổng giá trị đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng.
Theo quy định hiện hành, ACV chịu trách nhiệm tổ chức quản lý, khai thác đồng bộ kết cấu hạ tầng, trang bị, thiết bị của cảng hàng không, sân bay thuộc phạm vi được giao quản lý, trong đó có việc duy tu, bảo dưỡng, duy trì tiêu chuẩn khai thác, tổ chức phân luồng tuyến, bảo đảm an ninh hàng không và giữ gìn an ninh trật tự bằng nguồn vốn của ACV.
Mặt khác, pháp luật về hàng không hiện cũng quy định dịch vụ đường dẫn vào nhà ga cảng hàng không là dịch vụ phi hàng không do doanh nghiệp kinh doanh cảng hàng không quyết định, niêm yết giá.
Riêng tiền thu vé xe ra, vào các sân bay, ACV mỗi ngày "bỏ túi" 600 - 650 triệu đồng.
Do vậy, ACV cho rằng việc thu giá dịch vụ đường dẫn là phù hợp với quy định nhằm đảm bảo trách nhiệm xây dựng, bảo trì, sửa chữa đường giao thông nội bộ trong cảng hàng không, sân bay của doanh nghiệp cảng hàng không (ACV), phù hợp với Luật Đất đai về quyền được hưởng thành quả lao động, kết quả đầu tư trên đất.
Trước đó, Thanh tra Chính phủ có Kết luận số 2569/KL-TTCP ngày 12/10/2017 cho rằng, ACV thu không đúng quy định đối với một số giá dịch vụ phi hàng không. Cụ thể, 21 chi nhánh cảng hàng không đang thu giá dịch vụ sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa đón trả khách là không đúng quy định của pháp luật về đất đai.
Qua thanh tra, 19/21 cảng hàng không do ACV quản lý đang thu tiền dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các ôtô đưa, đón trả khách (không sử dụng dịch vụ trông, giữ xe; chỉ tạm dừng dưới 3-5 phút để đón, trả khách) với mức giá vé lượt từ 7.000-30.000 đồng và vé tháng từ 600.000-1,65 triệu đồng. Chỉ tính riêng trong giai đoạn từ 1/1/2012-31/12/2015, tổng doanh thu từ việc thu phí ra vào 19/21 cảng hàng không là 551 tỷ đồng.
“Việc thu không đúng quy định tuy mang lại lợi ích cho ACV, cho Nhà nước (khi ACV chưa cổ phần hóa), nhưng lại vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho hành khách và hiện chưa có hướng khắc phục triệt để. Việc thu phí nhượng quyền phi hàng không khá tùy tiện cũng khiến ngân sách thất thu, khi 14/22 sân bay không thu phí này, trong khi 7/22 sân bay lại thu tự phát, tự định giá, thiếu vai trò giám sát của Bộ GTVT,” kết luận Thanh tra Chính phủ nêu rõ.
Sự việc không dừng lại ở đó, Chính phủ có văn bản, đại biểu Quốc hội nhiều lần có ý kiến nhưng việc thu phí tại các sân bay, cảng hàng không của ACV vẫn diễn ra bình thường./.
Vòng vo để tiếp tục thu là ngụy biện - Đại biểu Quốc hội, TS Lê Thanh Vân cho rằng, việc thu phí dịch vụ nhiều năm là sai, chưa có văn bản nào quy định việc thu phí sân, đường trong sân bay cả. ACV lý giải thu để hưởng thành quả đầu tư trên đất Nhà nước giao không thu phí sử dụng đất là hoàn toàn sai vì hiện tại đường dẫn chỉ nối đến sân bay chứ không phải là không gian bên trong sân bay. - Không hiểu sao bao nhiêu năm vẫn tồn tại như vậy. Không thể chuyển tiền thu bất hợp pháp từ người dân vào túi doanh nghiệp. Bao nhiêu năm nay người dân đã phản ứng nhưng ACV vẫn không dừng thu. Đến cuối năm 2017 mới tiến hành thanh tra là chậm. Đáng lẽ ra từ nhiều năm trước cần kiểm tra tính hợp pháp của các trạm thu phí này và phải có giải pháp ngay. - ACV đưa ra lý do thu phí một phần hạn chế ùn tắc giao thông cũng không thuyết phục bởi việc đưa đón khách liên quan đến số lượng hành khách. Nói như ACV có nghĩa là hạn chế khách đi máy bay. Vòng vo để tiếp tục thu là ngụy biện. |
Theo Phi Long/VOV.VN