Trước việc lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải phản ánh ngành công an không chia sẻ, cung cấp các trường hợp tước giấy phép lái xe, gây khó khăn cho công tác quản lý, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa chính thức phản hồi.
>>Chuyện “mất bằng lái phải thi lại", “quy chuẩn nước mắm” rất... buồn cười!
Vừa qua lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đề xuất về việc “mất bằng lái xe phải thi lại” gây ồn ào dư luận.
Theo đại diện ngành giao thông, mặc dù đã có quy định liên thông giữa Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an về cung cấp các trường hợp tước giấy phép lái xe nhưng công an không chia sẻ nên gây khó khăn cho công tác quản lý.
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa chính thức lên tiếng phản hồi về việc này.
Theo đó, Khoản 1 Điều 80 của Luật Xử lý vi phạm hành chính và Khoản 3 Điều 7 Nghị định 81/2013 của Chính phủ quy định, trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, người có thẩm quyền ra quyết định phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan, người đã cấp phép chứng chỉ hành nghề đó.
“Các đơn vị, địa phương đã thực hiện nghiêm túc các quy định này” - cơ quan này khẳng định.
(Ảnh minh hoạ)
Hàng trăm nghìn trường hợp bị tước giấy phép lái xe
Theo Cục Cảnh sát giao thông, trong năm 2015-2016, lực lượng CSGT đã gửi 211.149 thông báo các trường hợp bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe đến Tổng Cục đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) và các Sở Giao thông vận tải địa phương.
“Từ năm 2017 đến nay, lực lượng CSGT đã gửi 749.091 trường hợp bị tước Giấy phép lái xe tới cơ quan các cấp (Năm 2017 gửi 350.927 trường hợp, năm 2018 gửi 346.486 trường hợp; 2 tháng đầu năm 2019 gửi 51.678 trường hợp)” - Cục này thông tin.
Theo Cục Cảnh sát giao thông, còn một lượng lớn giấy phép lái xe tồn đọng tại các cơ quan CSGT. Thống kê trong hai năm 2015, 2016 còn 159.515 giấy phép lái xe liên quan đến tạm giữ, bị tước quyền sử dụng mà người vi phạm không đến xử lý, không đến nhận.
Đáng chú ý, để khắc phục những tồn tại hạn chế, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ, cuối năm 2016, Cục Cảnh sát giao thông đã có văn bản số 5581/C67-P9 về việc phối hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu về giấy phép lái xe gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
“Trong những năm qua, công an các đơn vị, địa phương đã gửi thông báo bằng văn bản đối với các trường hợp bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề nhất là Giấy phép lái xe đến các Sở Giao thông vận tải - nơi cấp giấy phép để theo dõi, quản lý. Nhiều nơi còn chủ động gửi thông báo các trường hợp giấy phép, chứng chỉ bị tạm giữ để đảm bảo việc thi hành quyết định xử phạt nhưng quá thời hạn mà người vi phạm không đến xử lý” - văn bản nêu rõ.
Theo văn bản đề nghị, thông qua công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, CSGT nhiều đơn vị địa phương đã phát hiện các trường hợp người lái xe lợi dụng việc báo mất giấy phép lái xe, nhiều trường hợp sử dụng giấy phép lái giả…
Từ đó ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và là một trong những nguy cơ tiền ẩn gây mất trật tự an toàn giao thông…
“Cục CSGT đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp chia sẻ dữ liệu về công tác quản lý Giấy phép lái xe trong phạm vi toàn quốc thông qua mạng máy tính giữa 2 ngành (Cục CSGT và Tổng cục đường bộ Việt Nam, Phòng CSGT công an các địa phương và Sở Giao thông vận tai địa phương)” - Cục CSGT đề nghị.
Theo Cục Cảnh sát giao thông, hàng trăm nghìn trường hợp đã bị tước giấy phép lái xe không đến xử lý, không đến nhận.
Kết nối, trao đổi giữ liệu cần lộ trình phù hợp !
Theo Cục CSGT, thực hiện kết luận số 45-KL/TW ngày 1/2/2019 của Ban Bí thư và các văn bản chỉ đạo về việc tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 -2021, giữa Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải đã có sự đồng thuận cao, thống nhất triển khai xây dựng quy chế phối hợp trong công tác.
Trong đó, đảm bảo kết nối, chia sẻ dữ liệu dùng chung trong công tác cấp giấy phép lái xe, phục vụ công tác quản lý lái xe và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông. Qua đó sẽ giúp quản lý chặt chẽ việc cấp đổi Giấy phép lái xe, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông.
Tuy nhiên, theo Cục Cảnh sát giao thông, để hai ngành công an và giao thông vận tải kết nối trao đổi dữ liệu về giấy phép lái xe, cũng như các dữ liệu khác về bảo đảm trật tự an toàn giao thông phải có lộ trình phù hợp nhằm đảm bảo các yếu tố như: tính pháp lý, sự đồng bộ về cơ sở vật chất giữa hai lực lượng, giải pháp kết nối, nguồn lực con người và phải đảm bảo các yếu tố bảo mật...
Theo Nguyễn Trường/Dân trí