Nhiều người nghi ngại, lời hứa hẹn đưa vào khai thác thương mại tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông trước Tết Kỷ Hợi khó có thể thực hiện được.
Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang quá trình chạy thử liên động toàn hệ thống.
Chưa có lịch khai thác thương mại
Ghi nhận của PV Lao Động, những ngày đầu năm 2019, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang hoàn thiện giai đoạn cuối nhưng ở một số nhà ga trên đường Láng, Nguyễn Trãi, Trần Phú… vẫn còn ngổn ngang vật liệu xây dựng.
Lối đi lên các ga này có phần thang bộ bụi phủ dày đặc, phần thang cuốn đang được đắp bạt phủ che. Một số nhà ga lác đác vài công nhân lên xuống kèm theo những tấm biển “công trường đang thi công, không nhiệm vụ miễn vào”.
Một số nhà ga còn ngổn ngang. Ảnh Trần Vương
Trước đó, giữa tháng 9.2018, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đưa vào chạy thử liên động toàn hệ thống từ ga Yên Nghĩa tới ga Cát Linh và ngược lại. Sau nhiều lần đưa ra lời hẹn về việc vận hành chính thức đoàn tàu, các đơn vị chức năng cam kết thúc đẩy quá trình này đưa vào khai thác thương mại trước Tết âm lịch Kỷ Hợi. Tuy nhiên, hiện tại, việc có thực hiện được như lời hẹn hay không còn là dấu hỏi lớn.
Theo ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) việc có thể đưa vào khai thác thương mại trước Tết cổ truyền Kỷ Hợi hay không thì còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Các đơn vị chức năng đang cố gắng, phấn đấu hoàn thiện các bước nhưng cũng có những phần bị động, phụ thuộc vào chủ đầu tư.
Lời hẹn trước đó có thành hiện thực?
Trao đổi với PV Lao Động, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết hiện chưa có lịch khai thác thương mại chính thức. Hiện nay, các tàu đường sắt trên cao vẫn đang nằm trong lịch chạy thử. Quá trình này có thể kéo dài từ 3-6 tháng và sau đó mới tiếp tục đánh giá hoàn thiện.
“Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã có buổi làm việc với các đơn vị đôn đốc việc thực hiện các quy trình liên quan. Tuy nhiên, hiện vẫn còn các vấn đề khác cần hoàn thiện như công tác nghiệm thu, hoàn tất hồ sơ, tài liệu… rồi mới có thể đưa vào khai thác thương mại” – Thứ trưởng Đông cho biết thêm.
Dự án tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa hoàn thành công tác nghiệm thu. Ảnh Trần Vương
PV Lao Động đặt vấn đề về việc tàu điện trên cao Cát Linh – Hà Đông có đưa vào khai thác trước Tết âm lịch Kỷ Hợi hay không, Thứ trưởng Đông cho hay việc này còn phụ thuộc vào quá trình chạy thử và đánh giá toàn bộ hệ thống khi vận hành như thế nào. Cùng với đó là việc tổng thầu phải hoàn thiện các hồ sơ để nghiệm thu, bàn giao.
Tốc độ khai thác trung bình 35km/h, chở tối đa hơn 1300 người Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông được bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào năm 2008 với tổng mức đầu tư ban đầu là 552,86 triệu USD. Đến năm 2016, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD). Dự án có chiều dài 13km, với 13 đoàn tàu. Tốc độ thiết kế tối đa của đoàn tàu là 80km/h, tốc độ khai thác trung bình lớn hơn hoặc bằng 35km/h. Sức chở khoảng 960 người, tối đa 1.326 người. |
Theo Vương Trần/Lao động