Lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông cho rằng, chưa có số liệu cho thấy tỷ lệ tài xế lái xe đường dài sử dụng ma túy là phổ biến.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông ở Long An.
Vụ tai nạn thảm khốc ở Long An khiến 4 người tử vong, 16 người bị thương do tài xế Phạm Thành Hiếu (dương tính với ma túy) điều khiển đã dấy lên việc, hiện nay, có tình trạng nhiều tài xế xe đường dài sử dụng chất kích thích, ma túy trong khi lái xe. Mục đích giúp cánh tài xế tỉnh táo, vượt qua cơn buồn ngủ.
Liên quan vấn đề này, tại cuộc họp báo vào chiều tối 4.1, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho biết, riêng năm 2018, lực lượng cảnh sát giao thông đã xử lý 176.585 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tăng 13,1%. Và, nồng độ cồn luôn là vấn đề trọng tâm được Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo xử lý.
"Nhằm thực hiện đợt cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội dịp Tết, lực lượng cảnh sát giao thông trên toàn quốc đang tập trung lực lượng cao nhất để thực hiện nhiệm vụ này", Đại tá Đỗ Thanh Bình nói.
Về nhận định tình trạng nhiều tài xế container đường dài nghiện ma túy, Đại tá Bình nêu số liệu của Cục Cảnh sát giao thông cho thấy, từ đầu năm 2018 đến nay, có 2 vụ tai nạn giao thông liên quan đến ma túy, còn tỷ lệ tài xế dùng ma túy cao thế nào thì Cục Cảnh sát giao thông chưa có số liệu.
Cũng liên quan vấn đề này, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn giao thông ngày 4.1, Thiếu tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an nêu quan điểm, lái xe container không chỉ uống rượu, bia mà còn có chất ma túy, điều này rất nguy hiểm.
Đại diện Bộ Công an đề nghị nghiên cứu, tách Luật Giao thông đường bộ làm hai Luật: Luật Giao thông vận tải đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông.
Tới đây cũng phải xây dựng Quy chế giữa hai Bộ Công an và Giao thông, để đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất ở cả đường bộ và đường sắt.
Theo C.N /Lao động