Dù cách xa khu vực chiến sự 600-700km, hãng hàng không Việt Nam vẫn quyết định điều chuyển hướng đường bay đi châu Âu, tránh khu vực Biển Đen.
Trước cảnh báo gấp của Cơ quan kiểm soát không lưu châu Âu về "nguy cơ xảy ra không kích vào Syria bằng tên lửa trong vòng 72 giờ tới, cùng khả năng hệ thống định vị vô tuyến bị gián đoạn liên tục, các hãng hàng không cần xem xét cẩn thận khi lên kế hoạch thực hiện các chuyến bay ở phía đông Địa Trung Hải và vùng thông báo bay Nicosia".
Ảnh minh họa.
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục Hàng không Việt Nam đang cùng các cơ quan liên quan theo sát các diễn biến và có hướng điều chỉnh để đảm bảo an toàn cho các đường bay.
"Các đường bay đến châu Âu của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (VietnamAirlines) chiều đi không qua khu vực này, nhưng chiều về có qua khu vực Biển Đen. Do vậy, Cục Hàng không đã có kế hoạch điều chỉnh đường bay chiều về tránh khu vực Biển Đen. Công tác điều chỉnh đã được thực hiện từ đầu tuần", ông Võ Huy Cường – Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nói.
Cùng với đó, đại diện Vietnam Airlines cho biết, đã tiến hành chuyển hướng các chuyến bay đến, đi từ châu Âu của hãng (gồm Hà Nội, TP. HCM – Paris, Frankfurt và London) tránh xa biển Đen - Địa Trung Hải, khu vực có khả năng chịu ảnh hưởng của căng thẳng chiến sự tại Syria, nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách.
Theo đại diện Vietnam Airlines, đường bay đang khai thác thường lệ của hãng đi qua biển Đen - Địa Trung Hải và cách xa khu vực chiến sự khoảng 600-700km. Tuy nhiên, hãng vẫn quyết định chuyển hướng đường bay theo hướng đi qua Nga với khoảng cách xa gấp đôi vùng chiến sự để đảm bảo an toàn.
“Việc điều chỉnh sẽ khiến thời gian bay dài hơn khoảng 15 phút và phát sinh thêm chi phí, nhưng hãng sẽ không tăng giá vé”, đại diện Vietnam Airlines cho biết.
Là hãng hàng không trong nước duy nhất khai thác đường bay đi châu Âu, với chuyến Hà Nội - Paris mỗi ngày có một chuyến; Hà Nội - Frankfurt 6 chuyến một tuần và Hà Nội - London 4 chuyến mỗi tuần. Trong khi đó, TP HCM - Paris, Frankfurt, London là 3-4 chuyến một tuần.
Trước đó, ngày 11/4, Cơ quan kiểm soát không lưu châu Âu đã có cảnh báo gấp về nguy cơ xảy ra không kích vào Syria bằng tên lửa trong vòng 72 giờ tới, cùng khả năng hệ thống định vị vô tuyến bị gián đoạn liên tục, các hãng hàng không cần xem xét cẩn thận khi lên kế hoạch thực hiện các chuyến bay ở phía Đông Địa Trung Hải và vùng thông báo bay Nicosia.
Căng thẳng ở Syria những ngày qua gia tăng nhanh chóng với hàng loạt cảnh báo được đưa ra. Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 8/4 tuyên bố sẽ khiến Iran và Nga "trả giá đắt" vì hậu thuẫn chính quyền Syria - bên mà Washington cáo buộc gây ra vụ tấn công hóa học tại Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus khiến nhiều dân thường thiệt mạng.
Chỉ một ngày sau, ông Trump cho biết sẽ ra quyết định về biện pháp đáp trả Syria trong vòng 24-48 giờ, sau khi họp bàn với các quan chức quân đội. Trong khi đó, phía Nga tuyên bố sẽ không chấp nhận bất cứ hành động quân sự nào nhằm vào Damascus dựa trên những bằng chứng giả mạo./.
Theo Phi Long/VOV.VN