Sau vụ cháy nghiêm trọng tại chung cư Carina Plaza, hàng loạt cư dân các chung cư cao cấp tại Hà Nội như Hei Tower, Dolphin Plaza, New Horizon City... xuống đường "kêu cứu".
Gần một tuần sau vụ cháy tại Carina Plaza (TPHCM) vào 23.3, người dân một số chung cư cao cấp của Hà Nội lo lắng, sợ hãi, đồng loạt đổ xuống đường "kêu cứu".
Từ ngày 28.3, hàng chục hộ gia đình đang sinh sống tại chung cư cao cấp Hei Tower (số 1 Ngụy Như Kon Tum, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã tập trung trước tòa nhà để phản đối, "kêu cứu" về những bất cập có nguy cơ gây mất an toàn phòng cháy chữa cháy như: Cửa thoát hiểm bị chặn; tủ báo cháy trung tâm đặt ở chế độ không hoạt động, nhiều đầu báo cháy tại hầu hết các tầng không sáng đèn... Phần mái của tòa nhà - một trong những vị trí thoát hiểm quan trọng - được sử dụng làm quán cafe.
Sáng ngày 30.3, cư dân ở 3 tòa nhà chung cư Văn Phú Victoria (quận Hà Đông) bất ngờ phát hiện rất nhiều chuông báo cháy tại đây "ngủ quên", không hoạt động. "Tức nước vỡ bờ", chiều muộn cùng ngày, hàng trăm cư dân đã xuống đường, trưng nhiều băng rôn, khẩu hiệu mang nội dung cầu cứu các cơ quan chức năng và phản đối Ban quản trị (BQT) toà nhà.
Các chung cư khác như Dolphin Plaza (Mỹ Đình), New Horizon City (Lĩnh Nam)... đều đồng loạt yêu cầu chủ đầu tư, cơ quan chức năng vào cuộc khi nguy cơ cháy nổ rình rập mà hệ thống phòng cháy chữa cháy gặp nhiều vấn đề.
Tại Dolphin, hệ thống thang thoát hiểm không đạt quy chuẩn chiều cao, dễ gây va chạm khi người dân vội vàng, hoảng loạn thoát chạy; thậm chí thang thoát hiểm còn bị chặn bởi một vách ngăn bằng kính sử dụng khóa điện.
Còn tại New Horizon City, tối 1.4, một vụ cháy đã xảy ra. Nhưng "chuyện lạ" là đám cháy được dập tắt bằng xô và nước của cư dân thay vì bình cứu hỏa bởi tất cả 14 bình trong phòng bảo vệ đã dùng hết... từ khi diễn tập.
Đã lên tiếng nhiều lần nhưng không có hồi đáp
Tìm đến các chung cư đang "kêu cứu", nhiều cư dân cho biết, đây không phải lần đầu họ lên tiếng về những bất cập trong PCCC với ban quản lý, chủ đầu tư hay cơ quan chức năng, nhưng kết quả thì không cải thiện được là bao.
Tháng 1.2017, New Horizon City từng bị phạt 80 triệu đồng vì tòa nhà HH1 chưa được nghiệm thu về PCCC nhưng chủ đầu tư đã cho cư dân vào ở. Sau 4 tháng, cư dân tại đây vẫn sống chung với mối lo "bà hỏa" ghé thăm mà không có đường giải thoát.
Tại Hei Tower, để phục vụ quán cafe trên mái nhà, Trill Group đã sử dụng thang máy chở hàng để chở khách. Tháng 8 vừa qua, một vụ tai nạn xảy ra khiến 2 khách mắc kẹt, trong đó 1 người gãy xương đùi. Cư dân liên tục đưa ý kiến mà chủ đầu tư vẫn phớt lờ.
"Không phải chỉ đến khi thảm họa Carina xảy ra, cư dân chúng tôi mới nhận ra mối hiểm họa quanh mình, nhưng lên tiếng nhiều lần mà không ai hồi đáp..." - anh Nguyễn Minh Tùng (chung cư Hei Tower, 1 Ngụy Như Kon Tum) cho biết.
Nhiều cư dân đang rơi vào tình trạng "kêu cứu" trong vô vọng vì tiếng nói của họ bị chủ đầu tư phớt lờ hoặc giải quyết "cho có", không dứt điểm, thiếu hiệu quả. Nếu tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra thì nguy cơ về những "thảm họa Carina" có thể sẽ ập đến.
Chính quyền địa phương, cơ quan chức năng lẽ nào làm ngơ trước những lời kêu cứu của người dân?