240
/
59594
Bảo vệ môi trường nông thôn - còn thiếu và yếu
bao-ve-moi-truong-nong-thon-con-thieu-va-yeu
news

Bảo vệ môi trường nông thôn - còn thiếu và yếu

Thứ 2, 24/04/2017 | 11:07:36
2,927 lượt xem

BGTV- Nhằm giữ gìn vệ sinh môi trường và cảnh quan tại khu dân cư, rất nhiều hoạt động tuyên truyền, bố trí điểm tập kết rác thải đúng quy định được các địa phương trong tỉnh Bắc Giang tăng cường, song do ý thức chưa cao, tình trạng người dân vẫn vứt, xả rác thải bừa bãi vẫn còn diễn ra phổ biến tại nhiều nơi.

Tại Ngã tư truyền hình, TT Chũ, huyện Lục Ngạn nhiều bãi rác lớn nhỏ do người dân đổ ra vẫn còn tồn tại, lượng rác quá tải nên nhiều người vứt tràn ra ngoài thùng, tình trạng này diễn ra từ nhiều tháng nay nhưng chưa được các cơ quan chức năng, đơn vị thu gom rác thải xử lý triệt để gây ảnh đến môi trường trong khu vực, nhất là khi mùa hè nóng bức đang đến gần.

Những bao tải rác thải chất đống ngay tại khu vực Ngã tư truyền hình Lục Ngạn chưa được xử lý

Anh Nguyễn Văn Tuấn, một người dân sống ngay tại khu vực này cho biết việc đổ rác thải tràn lan ngay tại đây diễn ra từ lâu, dù đã được bố trí thùng rác nhưng có những loại rác thải từ may mặc, gia công hay vật liệu xây dựng cũng đổ bừa bãi ảnh hưởng rất lớn đến giao thông đi lại. “Tình trạng này diễn ra từ lâu, điều đáng nói là ngay tại khu vực cổng chào của huyện lại có điểm tập kết rác, chỉ mong chính quyền địa phương di dời đến nơi khác, tránh ảnh hưởng tới bộ mặt của thị trấn” – Anh Tuấn cho biết.

Cách đó khoảng 100m, đoạn đường rẽ vào Khuân Thần,  người dân vẫn vứt rác tràng lan ra vỉa hè, thậm chí vứt cả dưới lòng đường, ngay trước cửa nhà, việc đổ rác bừa bãi không chỉ ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường mà còn làm lòng đường, hè phố trở nên nhếch nhác, bẩn thỉu. Theo Nghị định 155/2016/ NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt việc vứt rác không đúng nơi quy định bị phạt từ 3 - 7 triệu đồng. Quy định mức phạt đã rất rõ ràng và không hề nhẹ nhưng vẫn tồn tại tình trạng “nhờn luật” của người dân. Qua đây có thể thấy công tác tuyên truyền và xử phạt của chính quyền sở tại chưa được nghiêm túc.

Lượng rác thải lớn trong khi hoạt động thu gom chưa hiệu quả dẫn tới ùn ứ

Môi trường nông thôn vẫn đang là đề tài nóng tại nhiều địa phương. Nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm, thời gian qua, công tác tuyên truyền về vệ sinh môi trường nông thôn đã được các địa phương tổ chức thông qua các lớp tập huấn, in ấn tờ rơi, xây dựng pa nô, áp phích, tổ chức chiến dịch truyền thông, phát động phong trào toàn dân bảo vệ môi trường, huy động toàn dân tham gia bảo vệ môi trường. Song song với đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cũng tập trung chỉ đạo xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường đến các xã, phường, thị trấn và từng địa bàn, khu dân cư đồng thời đưa nội dung bảo vệ môi trường vào hương ước, quy ước của thôn, xây dựng tiêu chí bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, do ý thức về bảo vệ môi trường còn hạn chế, việc đổ rác thải với suy nghĩ “chỉ cần sạch trong nhà” của nhiều gia đình đã khiến tình trạng trên vẫn đang diễn ra phổ biến làm cho vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng ở khu vực nông thôn, bên cạnh đó, sự “bí bách” trong các điểm tập kết rác thải, bãi xử lý rác với diện tích, khả năng xử lý còn hạn chế đã khiến tình trạng ùn ứ diễn ra phổ biến tại các địa phương như Lục Ngạn, Lục Nam, dọc tuyến quốc lộ 31...

Người dân cần nâng cao ý thức trong việc thu gom, xử lý rác thải ngay tại khu vực dân cư

Trước thực tế trên, nhằm khắc phục phần nào tình trạng rác thải khu vực nông thôn, mỗi người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường bằng chính việc làm của mình như: Không vất bừa bãi vỏ chai, lọ, bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích tăng trưởng cây trồng ra đồng, xác vật nuôi chết do dịch bệnh cần được tiêu huỷ và xử lý đúng quy định, hạn chế sử dụng các loại túi nilon, phân loại rác thải hữu cơ, chất thải rắn ngay tại hộ gia đình, có phương pháp tiêu hủy đúng kỹ thuật đảm bảo vệ sinh môi trường, tránh ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí. Bên cạnh đó, đề nghị chính quyền địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người dân, đồng thời xử nghiêm những hành vi xả thải không đúng quy định.

Tiêu chí bảo vệ môi trường là một trong những mục tiêu quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới. Để có một môi trường xanh, sạch thì mỗi cá nhân là một hạt nhân trong cuộc chiến chống ô nhiễm môi trường, nâng cao ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh chung ngay trên địa bàn nơi mình sinh sống. Đây là trách nhiệm đồng thời giúp mang lại lợi ích thiết thực cho chính bản thân mỗi người dân và con cháu của họ, góp phần cải thiện môi trường nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Minh Anh

Ông Đỗ Văn Chiến: Cá nhân tôi cũng rất áp lực khi cho công khai sao kê tiền ủng hộ bão lũ

Ông Đỗ Văn Chiến cho rằng Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng rất áp lực khi lần đầu tiên thực hiện sao kê công khai tiền ủng...
14:11 - 18/10/2024
50 lượt xem

Bảo hiểm xe máy: Xóa vòng luẩn quẩn 'mua bảo hiểm, không tin bảo hiểm'

Nhiều năm qua, Bộ Tài chính và nhiều cơ quan nhắc đi nhắc lại việc nỗ lực cắt thủ tục, tăng bồi thường, tạo thuận lợi cho người thực hiện bảo hiểm xe máy....
09:22 - 18/10/2024
358 lượt xem

Lừa đảo bủa vây cảnh giác vẫn sập bẫy

Sau chiêu trò mạo danh cơ quan quản lý, giả mạo shipper giao hàng, gần đây hình thức mạo danh ngày càng nở rộ khiến không ít nạn nhân sập bẫy.
08:15 - 18/10/2024
209 lượt xem

Bị phạt nguội vì xe khác dùng biển số giả, phải làm sao?

Một số chủ xe ô tô, xe máy cho biết họ bất ngờ nhận giấy báo thông báo bị phạt nguội ở địa phương khác dù xe mình vẫn nằm nhà. Khi gặp trường hợp này,...
07:58 - 17/10/2024
866 lượt xem

Cầu phao Phong Châu cắt khẩn cấp, người dân đi lại thế nào?

Mực nước sông Hồng lên cao khiến lực lượng quân đội phải tạm thời cắt cầu phao Phong Châu lần thứ hai.
15:20 - 16/10/2024
1,189 lượt xem