Liên quan đến đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam về việc tạm dừng việc thu tiền sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo nghiên cứu đề xuất bổ sung dịch vụ này vào danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu tại cảng hàng không.
Xe ôtô vẫn phải mua vé dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
[Đề xuất tạm dừng thu phí ôtô đi vào Cảng hàng không, sân bay]
Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại Thông báo kết luận số 590/TB-VPCP ngày 21/12/2017 của Văn phòng Chính phủ về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, ngày 23/1 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính họp bàn phương án xử lý để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Sau khi Thanh tra Chính phủ có kết luận đối với việc các chi nhánh cảng hàng không thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ôtô đưa, đón trả khách là không đúng quy định của pháp luật về đất đai do không phải nộp tiền sử dụng đất, Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) rà soát lại quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để xác định mục đích sử dụng đối với từng loại đất (đất thương mại, đất công cộng) trong khu vực cảng hàng không, từ đó làm rõ nghĩa vụ của ACV đối với Nhà nước.
“Nếu ACV sử dụng đất với mục đích kinh doanh thì phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai; báo cáo Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 5/2 tới đây,” lãnh đạo Bộ giao thông Vận tải cho hay.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, ACV là đơn vị được Nhà nước giao nhiệm vụ quản lý hệ thống 21 cảng hàng không trên cả nước; được Bộ Giao thông Vận tải giao thực hiện đầu tư và quản lý khai thác các hạng mục chính trong kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay như đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà ga hành khách….
Ngoài ra, ACV còn được giao đầu tư hệ thống đường tầng, đường giao thông nội cảng, sân đỗ ôtô để kết nối giữa vận tải công cộng và vận tải hàng không, đảm bảo việc khai thác đồng bộ hạ tầng cảng hàng không, sân bay. ACV cũng chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự, điều hành phân luồng tuyến đối với giao thông trong khu vực nội cảng.
[Vì sao chỉ tạm dừng để trả khách sân bay vẫn phải mua "Vé sân đỗ ôtô"?]
“Việc ACV thu giá dịch vụ là cần thiết để bù đắp nguồn vốn đã bỏ ra đầu tư cũng như duy tu, bảo trì, bảo dưỡng, quản lý khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ khai thác cảng hàng không,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khẳng định.
Để quản lý chặt chẽ hơn đối với việc cung cấp dịch vụ và thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo nghiên cứu đề xuất bổ sung dịch vụ này vào danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu tại cảng hàng không.
Đối với kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam về việc tạm dừng thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, từ phân tích trên, Bộ Giao thông Vận tải thấy rằng chưa đủ cơ sở để yêu cầu ACV thực hiện.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tạm dừng việc thu tiền sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không.
[Cục trưởng Hàng không: Bộ GTVT không quản lý thu phí ôtô vào sân bay]
Theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, giá dịch vụ chuyên ngành hàng không hiện đang được quản lý theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và các văn bản hướng dẫn có liên quan. Tuy nhiên, hiện tại, giá dịch vụ sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ôtô, đưa, đón trả khách tại các cảng hàng không không được quy định trong danh mục giá.
“Đây là dịch vụ phi hàng không, không thuộc danh mục giá dịch vụ do Bộ Giao thông Vận tải định giá, khung giá,” ông Thắng khẳng định./.
Theo Việt Hùng (Vietnam+)