240
/
54057
Lạm dụng túi ni lông tại các chợ truyền thống
lam-dung-tui-ni-long-tai-cac-cho-truyen-thong
news

Lạm dụng túi ni lông tại các chợ truyền thống

Thứ 3, 10/10/2017 | 12:14:18
710 lượt xem

BGTV- Lạm dụng túi ni lông tại các chợ truyền thống đã trở thành chuyện thường ngày tại Bắc Giang dù biết rằng thói quen ấy “lợi ít mà hại nhiều”.

Ngày nay, việc sử dụng túi ni lông đã trở thành thói quen phổ biến của đại bộ phận nhân dân. Nếu như trước đây, người đi chợ thường xách theo những chiếc làn nhựa để đựng rau xanh, hoa quả, thịt cá ... thì nay dường như hình ảnh đó đã trở thành "dĩ vãng".

Cũng như các bà nội trợ khác, mỗi lần đi chợ chị Nguyễn Thị Lan (đường Xương Giang, phường Xương Giang, thành phố Bắc Giang) lại mang từ 5 -10 chiếc túi ni lông đủ loại về nhà để đựng từ đồ ăn chế biến sẵn như giò, chả... đến thực phẩm tươi sống như rau, cá hay thậm chí là vài củ tỏi, gừng, ớt...

Túi ni lông được “ưa chuộng” tại các chợ vì sự tiện lợi

Chia sẻ với chúng tôi, chị Lan cho biết: “Bình thường, tôi hay đi chợ khi đi làm về nên việc mang theo làn là không thể. Vì thế, lựa chọn túi ni lông vẫn là giải pháp “tối ưu””.

Bên cạnh sự tiện lợi, túi ni lông lại có giá thành rẻ nên được người bán hàng rất ưa chuộng. Chị Trần Thị Mai, chủ một cửa hàng tạp hóa tại chợ Thương chia sẻ, bình quân mỗi tháng chị dùng tới 6-8 kg túi ni lông các loại để đựng hàng hóa cho khách hàng với chi phí khoảng 300.000 đồng.

“Giờ mọi hàng hóa đều được cho vào túi ni lông vì vừa gọn, nhẹ lại tiện. Nhiều khách hàng còn xin kèm thêm mấy túi nữa khi mua thịt cá hay đồ tươi sống khác. Ngoài ra, tôi thấy nhiều người còn lạm dụng túi ni lông để mang đồ nóng như cháo, phở ...về nhà”, chị nói.

Do giá rẻ nên các tiểu thương thường dùng túi ni lông để bọc, đựng thực phẩm

Dù “vô tư” sử dụng túi ni lông nhưng hầu hết người dân ít nghĩ tới hậu quả khôn lường khi sử dụng nó. Theo các nhà khoa học, thời gian phân hủy tự nhiên của túi ni lông phải mất tới hàng trăm năm.

Trong khi đó việc tồn tại túi ni lông trong sinh hoạt hàng ngày lại có ảnh hưởng vô cùng lớn với môi trường sống như làm xói mòn đất đai, tàn phá hệ sinh thái, gây ngập úng lụt lội, hủy hoại sinh vật....  Ngoài ra là tác hại tới sức khỏe như gây ung thư, ngộ độc, ảnh hưởng đến các tuyến nội tiết, giảm khả năng miễn dịch, biến đổi giới tính.

Việc sử dụng túi ni lông gây khó khăn trong việc bảo vệ môi trường

Chính vì vậy, để hạn chế tình trạng lạm dụng túi ni lông, thiết nghĩ chính quyền các cấp tại Bắc Giang cần tăng cường thực hiện các chương trình tuyên truyền, cung cấp và khuyến khích người tiêu dùng sử dụng làn nhựa, túi giấy, túi sinh thái thân thiện môi trường tại các chợ truyền thống. Bên cạnh đó, mỗi người dân cần tự giác thực hiện hạn chế, tiến tới loại bỏ thói quen sử dụng túi ni lông để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình ,góp phần bảo vệ môi trường sống hiện tại và tương lai.

An Yên

  • Từ khóa

Khởi công xây cầu Phong Châu trong tháng 12

Bộ GTVT được giao là cơ quan chủ quản đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới, dự kiến sẽ khởi công trong tháng 12, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
16:00 - 18/10/2024
32 lượt xem

Ông Đỗ Văn Chiến: Cá nhân tôi cũng rất áp lực khi cho công khai sao kê tiền ủng hộ bão lũ

Ông Đỗ Văn Chiến cho rằng Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng rất áp lực khi lần đầu tiên thực hiện sao kê công khai tiền ủng...
14:11 - 18/10/2024
85 lượt xem

Bảo hiểm xe máy: Xóa vòng luẩn quẩn 'mua bảo hiểm, không tin bảo hiểm'

Nhiều năm qua, Bộ Tài chính và nhiều cơ quan nhắc đi nhắc lại việc nỗ lực cắt thủ tục, tăng bồi thường, tạo thuận lợi cho người thực hiện bảo hiểm xe máy....
09:22 - 18/10/2024
408 lượt xem

Lừa đảo bủa vây cảnh giác vẫn sập bẫy

Sau chiêu trò mạo danh cơ quan quản lý, giả mạo shipper giao hàng, gần đây hình thức mạo danh ngày càng nở rộ khiến không ít nạn nhân sập bẫy.
08:15 - 18/10/2024
250 lượt xem

Bị phạt nguội vì xe khác dùng biển số giả, phải làm sao?

Một số chủ xe ô tô, xe máy cho biết họ bất ngờ nhận giấy báo thông báo bị phạt nguội ở địa phương khác dù xe mình vẫn nằm nhà. Khi gặp trường hợp này,...
07:58 - 17/10/2024
911 lượt xem