240
/
53936
Làm đẹp giá rẻ - chất lượng liệu có “xứng tầm” ?
lam-dep-gia-re-chat-luong-lieu-co-xung-tam
news

Làm đẹp giá rẻ - chất lượng liệu có “xứng tầm” ?

Thứ 6, 06/10/2017 | 11:29:58
439 lượt xem

BGTV- Với thời đại bùng nổ của các loại mỹ phẩm chăm sóc da và làm đẹp phục vụ nhu cầu thiết yếu của các chị em phụ nữ, không khó để mỗi người tìm cho mình một sản phẩm chăm sóc da hợp túi tiền với chất lượng tốt, an toàn. Tuy nhiên cũng bởi thị trường tràn ngập như vậy, các sản phẩm chất lượng kém do tư nhân sản xuất và quảng cáo trên mạng internet đã khiến không ít chị em ngậm ngùi nhận “quả đắng” vì làm đẹp sai cách.

Làn da chị M. bị phồng rộp, đỏ rát vì mỹ phẩm “cấp tốc”

Chị Lê Thị M. (Quế Nham, Tân Yên) là một trường hợp “mất tiền oan” vì tin vào các sản phẩm làm đẹp “thần tốc” như vậy. Vì mong muốn làm đẹp da, mờ nám nên chị M đã thử rất nhiều cách để mong loại bỏ những khuyết điểm xấu xí trên gương mặt, song chỉ được một thời gian “đâu lại vào đấy” khiến chị rất chán nản. Quá nôn nóng khắc phục nhược điểm trên làn da, một lần lướt facebook thấy một người bạn đăng quảng cáo về một sản phẩm thảo dược làm đẹp với thành phần quảng cáo rất lành tính từ nghệ đen, thuốc bắc, mật ong... cùng với một loạt “dẫn chứng” đáng tin bằng hình ảnh cho thấy hiệu quả sản phẩm mà nhiều khách hàng đã sử dụng.

Thấy vậy chị M vội đặt hàng mua sản phẩm với giá 350.000 đồng. Tuy nhiên ngay từ lần sử dụng đầu tiên, chị đã nhận ra sai lầm nghiêm trọng của mình, làn da sau một đêm trở nên đỏ rát, phồng rộp và sau 2 ngày có dấu hiệu bong tróc. Quá sợ hãi chị vội tìm cách liên lạc với người bán trên facebook song người này chỉ dẫn rất chung chung và khẳng định đây là dấu hiệu “hoàn toàn bình thường”, khách hàng nào cũng phải trải qua quá trình như vậy, da sau khi bong sẽ trắng hồng mịn màng và không còn dấu hiệu nám và tàn nhang, tuy nhiên cảm giác châm chích, nóng bừng mặt khiến chị M lo đến “mất ăn mất ngủ”.

“Tôi chụp ảnh gửi nhưng họ bảo do cơ địa tôi nhạy cảm nên mới bị như vậy, đẹp đâu chẳng thấy nhưng khó chịu vô cùng, cả đêm không thể ngủ nổi vì da mần lên nóng rát ngứa ngáy, lúc tôi đòi trả lại sản phẩm thì họ chặn luôn facebook” – Chị M bức xúc cho biết.

Sản phẩm quảng cáo có 5 tác dụng làm trắng, mịn da, trị mụn, mờ nám, tàn nhang nồng nặc mùi rượu mạnh

Tuy chưa có thống kê cụ thể, song tại Khoa Da liễu – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang đã điều trị không ít trường hợp bị dị ứng do các loại mỹ phẩm làm trắng, trị nám… trôi nổi trên thị trường. Quá trình điều trị lâu dài do một số sản phẩm để lại tổn thương lớn trên da người bệnh, nhiều loại kem “siêu tốc” làm trắng mịn chỉ sau vài lần sử dụng còn gây mỏng ra, teo da, giảm sắc tố da, gây mụn nước… để lại hậu quả lâu dài đến sức khỏe và nhan sắc người dùng.

Theo Thông tư số 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về quản lý mỹ phẩm, hàng mỹ phẩm nhập khẩu và tự sản xuất trong nước, muốn lưu hành trên thị trường đều phải làm các thủ tục kiểm nghiệm và công bố mỹ phẩm. Các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường chỉ được phép khi đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm và phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính an toàn, hiệu quả và chất lượng sản phẩm. Với cơ sở sản xuất mỹ phẩm phải đáp ứng các nguyên tắc, tiêu chuẩn “Thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm” của Hiệp hội Các nước Đông Nam Á (CGMP - ASEAN), phải có đội ngũ nhân sự có kiến thức chuyên môn đáp ứng yêu cầu của CGMP, có hệ thống quản lý, kiểm tra chất lượng đầy đủ, phải xây dựng nhà xưởng… tuy nhiên hiện nay, các loại hóa mỹ phẩm tràn lan không nguồn gốc bày bán trên mạng rất khó kiểm soát, đã và đang trở thành “cái bẫy” nguy hại với chị em nào “nhẹ dạ cả tin” vào việc làm đẹp “thần tốc”.

Các trang bán mỹ phẩm tràn lan trên mạng xã hội với những quảng cáo “có cánh” rất có thể là “cái bẫy” với chị em nhẹ dạ cả tin

Các bác sỹ khoa Da liễu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang cho biết: da là cơ quan rất nhạy cảm, có liên quan tới hệ bài tiết, chịu trách nhiệm bao bọc và bảo vệ cơ thể, do đó để lựa chọn được mỹ phẩm an toàn và hiệu quả, mỗi người cần hiểu rõ về làn da của mình để đưa ra quyết định sáng suốt nhằm hạn chế tối đa bị dị ứng, mẩn ngứa. Nhiều sản phẩm làm bong tróc da sẽ gây bào mòn da, lớp da non bên dưới nhìn cảm giác trắng mịn hơn song thực chất lại rất yếu, dễ tổn thương. Khi sử dụng mỹ phẩm cần lựa chọn các thương hiệu uy tín, có kiểm định chất lượng, tuyệt đối không nên tin theo các sản phẩm bày bán tràn lan trên mạng vì rất dễ mua phải hàng giả, sản phẩm kém chất lượng. Việc cải thiện làn da cần một thời gian dài, nên những quảng cáo kiểu “trắng đẹp sau 1 tuần” hay vài lần sử dụng là hoàn toàn không đáng tin cậy, thành phần trong những loại kem trôi nổi này hoàn toàn không được kiểm chững có thể để lại hậu quả lâu dài tới sức khỏe người sử dụng.

Mai Hương


  • Từ khóa

Khởi công xây cầu Phong Châu trong tháng 12

Bộ GTVT được giao là cơ quan chủ quản đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới, dự kiến sẽ khởi công trong tháng 12, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
16:00 - 18/10/2024
32 lượt xem

Ông Đỗ Văn Chiến: Cá nhân tôi cũng rất áp lực khi cho công khai sao kê tiền ủng hộ bão lũ

Ông Đỗ Văn Chiến cho rằng Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng rất áp lực khi lần đầu tiên thực hiện sao kê công khai tiền ủng...
14:11 - 18/10/2024
85 lượt xem

Bảo hiểm xe máy: Xóa vòng luẩn quẩn 'mua bảo hiểm, không tin bảo hiểm'

Nhiều năm qua, Bộ Tài chính và nhiều cơ quan nhắc đi nhắc lại việc nỗ lực cắt thủ tục, tăng bồi thường, tạo thuận lợi cho người thực hiện bảo hiểm xe máy....
09:22 - 18/10/2024
408 lượt xem

Lừa đảo bủa vây cảnh giác vẫn sập bẫy

Sau chiêu trò mạo danh cơ quan quản lý, giả mạo shipper giao hàng, gần đây hình thức mạo danh ngày càng nở rộ khiến không ít nạn nhân sập bẫy.
08:15 - 18/10/2024
250 lượt xem

Bị phạt nguội vì xe khác dùng biển số giả, phải làm sao?

Một số chủ xe ô tô, xe máy cho biết họ bất ngờ nhận giấy báo thông báo bị phạt nguội ở địa phương khác dù xe mình vẫn nằm nhà. Khi gặp trường hợp này,...
07:58 - 17/10/2024
911 lượt xem