240
/
53297
Nhan nhản biển quảng cáo “sính ngoại”
nhan-nhan-bien-quang-cao-sinh-ngoai
news

Nhan nhản biển quảng cáo “sính ngoại”

Thứ 6, 15/09/2017 | 10:29:51
1,040 lượt xem

BGTV- Những biển quảng cáo chi chít tiếng Anh, bất chấp quy định của Luật Quảng cáo như Mon’s boutique, K-Story Cosmetic… xuất hiện với tần suất dày đặc trên các tuyến phố gây khó khăn cho khách hàng và làm mai một bản sắc văn hóa dân tộc vì sự lai căng ngôn ngữ.

Mon’s boutique, K-Story Cosmetic…, những biển quảng cáo chi chít tiếng Anh, thậm chí không một chữ tiếng Việt như thế này hiện đang xuất hiện với tần suất dày đặc tại các tuyến phố kinh doanh lớn của thành phố Bắc Giang như Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Thị Lưu, Ngô Gia Tự, Lê Lợi…

Ngay cả những con phố nhỏ, có lẽ cả năm không có một khách nước ngoài, cũng nhan nhản biển hiện dùng ngoại ngữ. Thậm chí, những cửa hàng thời trang tôn vinh hàng Việt Nam cũng đặt tên “Made in Viet Nam”.

 Biển hiệu quảng cáo dùng tiếng nước ngoài đang xuất hiện với tần suất dày đặc trên các tuyến phố

Lý giải về nguyên nhân lựa chọn sử dụng biển hiện bằng tiếng nước ngoài, chị Nguyễn Thị M (chủ cửa hàng thời trang trên đường Hoàng Văn Thụ) cho biết: “Mặt hàng của mình chủ yếu phục vụ cho giới trẻ nên dùng biển quảng cáo này cho “sang” và hút khách hơn. Tên cửa hàng đọc lên nghe cũng rất Tây”.

Tuy nhiên, đối với những khách hàng lớn tuổi như chị Nguyễn Thị Lan (Xương Giang, thành phố Bắc Giang) thì biển quảng cáo “ngoại lai” lại là điều gây khó chịu: “Tôi không biết tiếng Anh nên nhìn vào biển mà chẳng rõ cửa hàng này bán gì. Nhiều khi phải vào tận nơi hỏi xem có phải thứ mình muốn mua không thành ra rất mất thời gian, công sức”.

Đánh giá về tình trạng sính ngoại này, thạc sĩ ngôn ngữ học Trần Thùy An nhấn mạnh: “Ở Việt Nam mà nơi nào cũng xuất hiện những biển quảng cáo ghi tiếng Anh đã cho thấy sự tự tôn, tình yêu với chữ viết và văn hóa Việt đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, làm mai một bản sắc văn hóa dân tộc”.

Bên cạnh đó, khi Luật Quảng cáo ra đời, nhà quản lý chưa làm quyết liệt, chưa có những chế tài đủ mạnh. Mặt khác, những biển quảng cáo tiếng nước ngoài vi phạm mà bị nhắc nhở thì cũng chỉ là “ném đá ao béo”.

 Biển hiệu quảng cáo “ngoại lai” gây khó khăn cho khách hàng và làm mai một bản sắc văn hóa dân tộc

Điều 18 của Luật Quảng cáo năm 2012 quy định: Trong các sản phẩm quảng cáo phải có nội dung thể hiện bằng tiếng Việt, trừ những trường hợp nhãn hiệu hàng hóa, khẩu hiệu, thương hiệu, tên riêng bằng tiếng nước ngoài hoặc các từ ngữ đã được quốc tế hóa không thể thay thế bằng tiếng Việt. Trong trường hợp sử dụng cả tiếng Việt, tiếng nước ngoài trên cùng một sản phẩm quảng cáo thì khổ chữ nước ngoài không được quá ba phần tư khổ chữ tiếng Việt và phải đặt bên dưới chữ tiếng Việt.

Chính vì vậy, không chỉ vi phạm luật quảng cáo với những biển hiệu “không tiếng Việt”, những con phố tràn ngập biển hiệu dùng tiếng nước ngoài trong thành phố Bắc Giang còn gây khó khăn cho khách hàng và làm mai một bản sắc văn hóa dân tộc bởi sự lai căng ngôn ngữ.

Do đó, thiết nghĩ trong thời gian tới, chính quyền nên có hành động quyết liệt, mạnh tay nhằm chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trong thành phố Bắc Giang để chấm dứt tình trạng những biển hiệu quảng cáo “sính ngoại” xuất hiện dày đặc như hiện nay.

An Yên

  • Từ khóa

Sân bay Liên Khương sẽ có thêm nhà ga T2, nâng công suất gấp 2,5 lần

Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
16:28 - 21/05/2024
235 lượt xem

91 trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa vì thiếu nhân sự

Dự báo sẽ có 91 trung tâm đăng kiểm (TTĐK) phải đóng cửa trong 3 tháng, sớm nhất đến hết tháng 9 mới có thể mở cửa lại phục vụ. 100% các TTĐK thuộc Cục...
15:31 - 21/05/2024
262 lượt xem

Phú Yên: Sạt lở tại hầm đường sắt Chí Thạnh trong lúc sửa chữa

Trong lúc đơn vị thi công đang sửa chữa, cải tạo hầm đường sắt Chí Thạnh (Phú Yên), bất ngờ hàng chục khối đất đá đổ xuống gây bít tắc.
14:19 - 21/05/2024
287 lượt xem

Hiện trường nơi lũ cát chia cắt đường du lịch Mũi Né

Nhiều phương tiện cứu hộ, xe múc đang được huy động để khẩn trương khắc phục sự cố lũ cát, bùn đỏ chia cắt đường du lịch Hàm Tiến - Mũi Né, Bình Thuận
10:25 - 21/05/2024
420 lượt xem

Thủ tướng truyền thông điệp về năng suất lao động

Tìm nguyên nhân, điểm nghẽn của năng suất lao động và các giải pháp là một trong những nội dung quan trọng của Diễn đàn năng suất lao động quốc gia năm...
10:21 - 21/05/2024
388 lượt xem