240
/
150716
Khách đi máy bay được "đòi quyền lợi" sau 15 phút chậm chuyến
khach-di-may-bay-duoc-doi-quyen-loi-sau-15-phut-cham-chuyen
news

Khách đi máy bay được "đòi quyền lợi" sau 15 phút chậm chuyến

Thứ 5, 20/07/2023 | 19:30:55
1,987 lượt xem

Chuyến bay khởi hành muộn từ 15 phút được tính là "chậm chuyến" và hãng hàng không phải lo ăn uống, đền bù cho hành khách, theo Thông tư mới vừa được Bộ GTVT ban hành.

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 19 với nội dung sửa đổi một số quy định liên quan đến vận tải hàng không, trong đó làm rõ các khái niệm "chậm chuyến", "hủy chuyến" và quy định rõ trách nhiệm đền bù của hãng bay đối với hành khách.

Khởi hành muộn từ 15 phút là chậm chuyến

Tại phần quy định về nghĩa vụ tối thiểu của hãng hàng không đối với hành khách, Bộ GTVT nêu rõ: "Hãng hàng không có trách nhiệm thông báo ngay cho hành khách về việc thay đổi thời gian khởi hành của chuyến bay".

Khách đi máy bay được đòi quyền lợi sau 15 phút chậm chuyến - 1

Hãng bay sẽ phải xin lỗi, đảm bảo việc ăn nghỉ cho hành khách nếu chuyến bay bị delay quá 15 phút (Ảnh: Ngọc Tân).

Bộ GTVT cũng xác định chuyến bay bị chậm (delay) là chuyến bay có thời gian khởi hành thực tế muộn trên 15 phút so với thời gian khởi hành theo kế hoạch trong lịch bay.

Trường hợp chuyến bay bị chậm không phải do lỗi của hành khách, hãng bay có nghĩa vụ cập nhật đầy đủ thông tin; xin lỗi hành khách; bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại và chịu các chi phí khác phù hợp với thời gian chờ đợi tại sân bay.

Trường hợp chuyến bay bị chậm do lỗi của hãng, ngoài các nghĩa vụ nêu trên, hãng bay phải cho hành khách đổi hành trình hoặc đổi chuyến khác trong trường hợp chuyến bay chậm từ 2 giờ trở lên (miễn trừ các khoản phụ thu và các điều kiện hạn chế về chuyển đổi).

Đối với chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên, nếu hành khách yêu cầu hoàn trả tiền vé, hãng bay phải hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách. Việc hoàn trả được thực hiện tại sân bay hoặc văn phòng đại diện, chi nhánh do hãng chỉ định.

Đối với chuyến bay chậm kéo dài, khi hành khách có yêu cầu, hãng bay phải bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách theo quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không của Bộ trưởng GTVT.

Quy định mới về hủy chuyến

Cũng trong Thông tư 19, Bộ GTVT giải thích khái niệm "chuyến bay bị hủy" là việc không thực hiện một chuyến bay mà lịch bay để đặt chỗ, bán vé đã được công bố trên hệ thống bán vé đặt chỗ (CRS) của hãng trong vòng 24 giờ trước thời gian khởi hành dự kiến.

Trường hợp hành khách không được vận chuyển do lỗi của hãng và trường hợp chuyến bay bị hủy không được hãng thông báo trước, hãng phải bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách theo quy định.

Trong phạm vi cung cấp dịch vụ của mình, hãng bay phải chuyển đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác để khách tới được điểm cuối hành trình, không được hạn chế về chuyển đổi và phụ thu liên quan.

Trường hợp hành khách từ chối hướng xử lý trên, hãng bay phải hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng.

Ngoài ra, Thông tư cũng nêu rõ "chuyến bay khởi hành sớm" là chuyến bay có thời gian khởi hành thực tế sớm hơn 15 phút so với thời gian khởi hành theo kế hoạch trong lịch bay căn cứ.

Trường hợp do lỗi của hãng và hành khách không đồng ý với việc khởi hành sớm, hãng có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ với hành khách như trường hợp hủy chuyến.

Theo Ngọc Tân/Dân trí

https://dantri.com.vn/xa-hoi/khach-di-may-bay-duoc-doi-quyen-loi-sau-15-phut-cham-chuyen-20230720182341883.htm

  • Từ khóa

Lương của công chức, viên chức sẽ tăng từ 1/7/2024

Từ 1/7/2024, tiền lương trung bình của công chức, viên chức sẽ tăng hơn 32% so với thu nhập bình quân của người lao động làm công hưởng lương hiện...
11:18 - 16/05/2024
685 lượt xem

Lật thuyền trên sông Ba, 3 công nhân thi công cao tốc Bắc - Nam gặp nạn

Ba công nhân thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam đang chèo thuyền trên sông Ba để về lán trại nghỉ ngơi thì bị lật thuyền khiến 1 người chết, 2 công nhân...
08:41 - 16/05/2024
690 lượt xem

Liên tiếp các vụ ngộ độc: Không “khoán trắng” việc bảo đảm an toàn thực phẩm

Chỉ trong thời gian ngắn, tại nhiều địa phương như: Đồng Nai, Nha Trang, Bình Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh… liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm...
07:47 - 16/05/2024
644 lượt xem

Vượt qua nỗi đau!

Rạng sáng 12-5, cộng đồng người Việt Nam ở Warsaw choàng tỉnh, bất lực chứng kiến Trung tâm Thương mại Marywilska 44 chìm trong biển lửa
11:00 - 15/05/2024
1,181 lượt xem

Đăng kiểm đã 'chịu' nhận chuyển khoản

Sau chấn chỉnh của Cục Đăng kiểm VN, một số trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM đã triển khai thanh toán bằng hình thức chuyển khoản. Tuy nhiên, cũng còn nhiều...
10:21 - 15/05/2024
1,184 lượt xem