240
/
150685
Bến Tre: Ô nhiễm "chạy" từ chỗ này sang chỗ khác, người dân dựng lều chặn rác
ben-tre-o-nhiem-chay-tu-cho-nay-sang-cho-khac-nguoi-dan-dung-leu-chan-rac
news

Bến Tre: Ô nhiễm "chạy" từ chỗ này sang chỗ khác, người dân dựng lều chặn rác

Thứ 5, 20/07/2023 | 11:08:58
2,054 lượt xem

Khi Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre ở huyện Châu Thành phải đóng cửa vì gây ô nhiễm, lượng rác thải khổng lồ được chuyển về chôn lấp ở bãi rác An Hiệp (Ba Tri), dẫn đến khu vực này bị ô nhiễm nặng.

Sáng 20/7, ngày thứ 2 liên tiếp người dân gần bãi rác An Hiệp (Ba Tri, Bến Tre) tập trung chặn đường, căng băng rôn không cho xe rác vào bãi. Trên đường dẫn vào bãi rác, hàng chục người thay phiên nhau túc trực ngày đêm, người dân dựng cả lều lán để bám trụ lâu dài.

Ô nhiễm chạy từ chỗ này sang chỗ khác, người dân dựng lều chặn rác - 1

Hàng chục người dân thay phiên trực trên đường vào bãi rác An Hiệp để chặn xe chở rác (Ảnh: CTV).

"Kinh khủng, mùi hôi thối nồng nặc bay khắp nơi, 2 năm nay nước rỉ từ bãi rác tràn ra khiến kênh mương đen ngòm, nước sinh hoạt, tưới tiêu của người dân bị ô nhiễm, chúng tôi không thể chịu được nữa", bà Trương Thị Nhẹ có nhà gần bãi rác An Hiệp nói.

Một người đàn ông trong đoàn chặn xe rác cho biết, trong vùng còn nhiều hộ không có nước máy, đang dùng nước kênh mương để sinh hoạt. Nước rỉ rác khiến kênh mương ô nhiễm, dẫn đến người dân không còn nguồn nước để dùng.

Ô nhiễm chạy từ chỗ này sang chỗ khác, người dân dựng lều chặn rác - 2

Người dân dựng lều lán quyết bám trụ lâu dài (Ảnh: CTV).

Cũng trong đoàn chặn xe rác, ông Huỳnh Văn Châu cho biết, 10 năm nay kể từ khi bãi rác hình thành, việc nuôi tôm của gia đình ông cũng như nhiều người trong vùng liên tục thất bát. Rác từ bãi rác bay xuống ao, khiến nước ô nhiễm, tôm liên tục mắc bệnh chết.

"Trước đây còn đỡ, khoảng 1 năm nay tình hình ô nhiễm trở nên kinh khủng. Mỗi ngày có hơn 100 xe chở rác về đây, rác chất cao như núi. Rác bay, rồi khói đốt rác bay vô nhà thường xuyên, mùi thì không tả nổi", ông Châu nói.

Ô nhiễm chạy từ chỗ này sang chỗ khác, người dân dựng lều chặn rác - 3

Băng rôn phản đối bãi rác ô nhiễm được người dân căng ở nhiều nơi (Ảnh: CTV).

Những người dân căng băng rôn đều bày tỏ ý kiến, mong muốn cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường do bãi rác gây ra. Một số hộ dân cạnh bãi rác An Hiệp sợ môi trường ô nhiễm ảnh hưởng sức khỏe, mong muốn được di dời, tái định cư ở nơi khác để an tâm sinh sống.

Người dân còn cho biết thêm, họ nhìn thấy nước rỉ từ bãi rác An Hiệp chảy trực tiếp ra sông Hàm Luông (nhánh chính của sông Mekong).

Bãi rác An Hiệp đang xử lý rác bằng cách chôn lấp, rác chất cao không được che chắn (Ảnh: CTV).

Trả lời báo chí, ông Bùi Minh Tuấn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre thừa nhận có tình trạng phát tán mùi, nước rỉ rác ra môi trường, gây ô nhiễm quanh bãi rác An Hiệp.

Ông Tuấn cho biết, Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre (huyện Châu Thành) có công suất xử lý 160 tấn rác/ngày, nhưng đang phải tạm đóng cửa vì gây ô nhiễm. Tạm thời bãi rác An Hiệp đang tiếp nhận rác thay cho nhà máy Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre.

Bãi rác An Hiệp hiện đang xử lý rác bằng cách chôn lấp. Ông Tuấn cho biết thêm, ngành chức năng đang thực hiện các giải pháp như xây dựng tường rào bao quanh khu vực bãi rác, phủ bạt che chắn các khu vực bãi rác. Dự kiến trong khoảng 30 ngày tới tình hình sẽ được kiểm soát.

Theo Nguyễn Cường/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/xa-hoi/o-nhiem-chay-tu-cho-nay-sang-cho-khac-nguoi-dan-dung-leu-chan-rac-20230720095813463.htm

  • Từ khóa

Lương của công chức, viên chức sẽ tăng từ 1/7/2024

Từ 1/7/2024, tiền lương trung bình của công chức, viên chức sẽ tăng hơn 32% so với thu nhập bình quân của người lao động làm công hưởng lương hiện...
11:18 - 16/05/2024
685 lượt xem

Lật thuyền trên sông Ba, 3 công nhân thi công cao tốc Bắc - Nam gặp nạn

Ba công nhân thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam đang chèo thuyền trên sông Ba để về lán trại nghỉ ngơi thì bị lật thuyền khiến 1 người chết, 2 công nhân...
08:41 - 16/05/2024
690 lượt xem

Liên tiếp các vụ ngộ độc: Không “khoán trắng” việc bảo đảm an toàn thực phẩm

Chỉ trong thời gian ngắn, tại nhiều địa phương như: Đồng Nai, Nha Trang, Bình Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh… liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm...
07:47 - 16/05/2024
644 lượt xem

Vượt qua nỗi đau!

Rạng sáng 12-5, cộng đồng người Việt Nam ở Warsaw choàng tỉnh, bất lực chứng kiến Trung tâm Thương mại Marywilska 44 chìm trong biển lửa
11:00 - 15/05/2024
1,181 lượt xem

Đăng kiểm đã 'chịu' nhận chuyển khoản

Sau chấn chỉnh của Cục Đăng kiểm VN, một số trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM đã triển khai thanh toán bằng hình thức chuyển khoản. Tuy nhiên, cũng còn nhiều...
10:21 - 15/05/2024
1,184 lượt xem