240
/
143635
Căn cước công dân gắn chip được đề xuất chỉnh sửa
can-cuoc-cong-dan-gan-chip-duoc-de-xuat-chinh-sua
news

Căn cước công dân gắn chip được đề xuất chỉnh sửa

Chủ nhật, 05/03/2023 | 19:04:49
1,912 lượt xem

Theo dự thảo Luật căn cước công dân sửa đổi, nhiều thông tin trên mẫu thẻ căn cước công dân gắn chip được đề xuất sửa như "quê quán" thành "nơi đăng ký khai sinh", "nơi thường trú" sửa thành "nơi cư trú"…

Căn cước công dân gắn chip được đề xuất chỉnh sửa - Ảnh 1.

Theo dự thảo Luật căn cước công dân  sửa đổi, nhiều thông tin trên mẫu thẻ căn cước công dân  gắn chip được Bộ Công an đề xuất sửa đổi - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Dự thảo Luật căn cước công dân sửa đổi sẽ kết thúc lấy ý kiến đóng góp vào cuối tuần sau.

Thông tin nào trên căn cước công dân được đề xuất thay đổi?

Dự thảo lần này đề ra nhiều quy định về căn cước công dân, đề xuất thay đổi một số thông tin trên mặt trước và mặt sau của thẻ.

Những thông tin tại mặt trước của thẻ sẽ thay đổi so với mẫu cũ gồm: số căn cước công dân  sẽ được đổi thành mã số định danh cá nhân (vẫn là dãy số 12 chữ số như trước đây), đổi "quê quán" thành "nơi đăng ký khai sinh", và thông tin "nơi thường trú" được đổi thành "nơi cư trú".

Mặt sau của thẻ, Bộ Công an đề xuất lược bỏ vân tay (ngón trỏ trái và ngón trỏ phải). Đồng thời đổi chữ ký của người cấp thẻ theo luật hiện hành là cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thành "Nơi cấp: Bộ Công an".

Một trong những nội dung đáng chú ý khác của dự thảo là Bộ Công an đề xuất cấp thẻ căn cước công dân  cho công dân dưới 14 tuổi. 

Độ tuổi phải đổi thẻ căn cước công dân  có sự thay đổi theo, gồm 14, 25, 40 và 60 tuổi thay vì 25, 40 và 60 như hiện nay. 

Việc cấp thẻ căn cước công dân  cho người dưới 14 tuổi sẽ thực hiện theo nhu cầu chứ không bắt buộc.

Đây không phải lần đầu tiên Bộ Công an đề xuất và thực hiện thay đổi quy cách của thẻ căn cước công dân. 

Trước đó, CMND 12 số được thay thế bởi căn cước công dân  mã vạch. Tiếp đó, căn cước công dân  mã vạch được thay thế bởi căn cước công dân  gắn chip. 

Đến nay, căn cước công dân  gắn chip được giữ nguyên nhưng có thể lại có một số thay đổi như đề xuất trong dự thảo luật đang được lấy ý kiến đóng góp.

Có cần làm lại căn cước công dân  theo mẫu mới?

Theo giải thích từ đại diện Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (C06, Bộ Công an), đề xuất điều chỉnh, thay đổi này nhằm tăng tính tiện ích của thẻ căn cước công dân, đồng thời phù hợp với các nội dung khác được sửa đổi và bổ sung tại dự thảo luật. 

Cụ thể, thông tin về nơi cấp sẽ thống nhất là Bộ Công an.

Cũng theo đại diện Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, thông tin "nơi thường trú" được đề xuất đổi thành "nơi cư trú" bởi lẽ khái niệm về nơi cư trú sẽ mang tính chung, rộng hơn.

Những thẻ căn cước công dân  đã được cấp có phải làm lại theo mẫu mới không? Đại diện Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư khẳng định những thẻ căn cước công dân  đã cấp vẫn có giá trị đến khi phải đổi thẻ theo quy định. 

Theo đề xuất trong dự thảo, chứng minh nhân dân (9 số và 12 số) chỉ có giá trị sử dụng đến hết năm 2024.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/can-cuoc-cong-dan-gan-chip-duoc-de-xuat-chinh-sua-20230303232401316.htm

  • Từ khóa

Người dân TPHCM xếp hàng dài dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Hàng nghìn người dân từ nhiều nơi đổ về khu Đền Tưởng niệm vua Hùng (TP Thủ Đức) từ sớm, chờ dâng hương tưởng nhớ công ơn Quốc Tổ nhân giỗ Tổ Hùng...
15:59 - 18/04/2024
340 lượt xem

Cùng hành động để người khuyết tật tiếp cận và sống độc lập

Việt Nam hiện có hơn 7 triệu người khuyết tật, chiếm hơn 7,06% dân số từ 2 tuổi trở lên, trong đó người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng chiếm khoảng...
09:51 - 18/04/2024
485 lượt xem

Nguyên nhân cháu bé 2 tuổi tử vong sau khi bị chó cắn là do bệnh Viêm cơ tim cấp/ Viêm não

BGTV - Theo kết quả xét nghiệm từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương: cháu Lục Tiến Sỹ tử vong do bệnh Viêm cơ tim cấp/Viêm não, không phải do bệnh dại.
20:55 - 17/04/2024
1,030 lượt xem

Hàng loạt kết luận pháp y của Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Ngãi bị làm giả

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi xác định có 15 kết luận pháp y của Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Ngãi bị làm giả.
11:09 - 17/04/2024
1,105 lượt xem

Khai thác hai nút giao trên cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 từ ngày 19-4

Theo UBND tỉnh Thanh Hóa, ngày 19-4 sẽ đưa nút giao Thiệu Giang và nút giao Đồng Thắng trên cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 vào khai thác, tạo thuận lợi cho...
09:00 - 17/04/2024
1,077 lượt xem