240
/
135375
Xây dựng thương hiệu BGTV ngày càng lớn mạnh, xứng đáng với niềm tin yêu của công chúng
xay-dung-thuong-hieu-bgtv-ngay-cang-lon-manh-xung-dang-voi-niem-tin-yeu-cua-cong-chung
news

Xây dựng thương hiệu BGTV ngày càng lớn mạnh, xứng đáng với niềm tin yêu của công chúng

Thứ 6, 30/09/2022 | 18:44:09
2,062 lượt xem

Nhân kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Đài Phát thanh và Truyền hình (PT&TH) Bắc Giang 1/10 (1977-2022), đồng chí Tạ Văn Dương - Giám đốc Đài trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Bắc Giang về những kết quả và định hướng xây dựng, phát triển Đài thành một đơn vị mạnh trong khu vực.

Đồng chí có thể điểm lại những dấu mốc quan trọng trong 45 năm xây dựng và phát triển của Đài?

Cách đây 45 năm, khi tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Bắc gặp nhiều khó khăn, tỉnh vừa phải khắc phục hậu quả nặng nề sau chiến tranh, vừa phải ứng phó với thiên tai, lũ lụt; ngày 21/9/1977, UBND tỉnh Hà Bắc ra quyết định số 760/QĐ-UBND về việc thành lập Đài Phát thanh Hà Bắc trực thuộc UBND tỉnh. 

Cán bộ, phóng viên Đài PT&TH Bắc Giang được trao giải Bạc tại Liên hoan Phát thanh.

Đài được thành lập trên cơ sở Đài Truyền thanh tỉnh được tách ra từ Ty Thông tin Hà Bắc và chính thức hoạt động từ ngày 1/10/1977. Những ngày đầu thành lập, đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên (BTV), kỹ thuật viên (KTV) chỉ có 30 người. Trang thiết bị tác nghiệp lúc bấy giờ vô cùng thiếu thốn và lạc hậu. Trong điều kiện khó khăn ấy, mỗi BTV, phóng viên, KTV của Đài vẫn nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê và nhiệt huyết với nghề.

Ngày 7/1/1992, Trạm phát hình màu đầu tiên của tỉnh được lắp đặt xong và đưa vào phát thử nghiệm trên kênh 8 máy TQT. Ngày 30/1 năm đó, UBND tỉnh ra quyết định đổi tên Đài Phát thanh Hà Bắc thành Đài PT&TH Hà Bắc. 

Sau gần 1 tháng phát thử nghiệm, vào dịp kỷ niệm 62 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, ngày 1/2/1992, Truyền hình Hà Bắc phát chương trình đầu tiên, đánh dấu một giai đoạn mới đặc biệt quan trọng, giai đoạn thực hiện đồng thời 2 chức năng báo nói và báo hình.

Năm 1997, tỉnh Hà Bắc được tách thành 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh, Đài PT&TH Hà Bắc đổi tên thành Đài PT&TH Bắc Giang. Trong bối cảnh mới chia tách, Đài gặp rất nhiều khó khăn về nhân lực và trang thiết bị kỹ thuật.

Ngày 1/1/2013 Đài PT&TH Bắc Giang chính thức phát sóng kênh truyền hình Bắc Giang trên vệ tinh Vinasat - 2, phủ sóng toàn quốc và một phần châu Á-Thái Bình Dương.

Những năm gần đây, Đài PT&TH Bắc Giang đã được đầu tư hệ thống thiết bị sản xuất, truyền dẫn, phát sóng chương trình truyền hình công nghệ HD; ứng dụng công nghệ mới trường quay ảo thời sự góp phần nâng cao chất lượng chương trình ngày càng chuyên nghiệp. 

Hiện nay Đài đã phát sóng chuẩn HD trên tất cả các hạ tầng từ Mytv toàn quốc, cáp toàn quốc, số mặt đất, vệ tinh Vinasat và các hạ tầng Internet. Bắt đầu từ ngày 1/10/2022, Đài PT&TH Bắc Giang sẽ chính thức phát sóng truyền hình liên tục 24 giờ/ngày, duy trì sóng phát thanh 12 giờ/ngày và các thông tin thời sự cập nhật liên tục trên trang thông tin điện tử bacgiangtv.vn. 

 Ngoài 5 chương trình thời sự, Đài còn tổ chức sản xuất và phát sóng hàng chục chuyên mục, tiết mục khác thu hút đông đảo sự quan tâm của bạn nghe đài và xem truyền hình như: Gameshow Bắc Giang hành trình lịch sử văn hóa; Hộp thư truyền hình; Chuyện trong tuần; Các vấn đề xã hội; Tạp chí kinh tế; Giáo dục và đào tạo; Sức khỏe và đời sống …

Trong quá trình phát triển ấy, đội ngũ làm báo hình, báo nói của Đài đã trưởng thành vượt bậc về nghiệp vụ, đã tiếp nhận và thay đổi theo những phương thức làm báo hiện đại, phù hợp với chuyển đổi số. Hiện nay, đội ngũ cán bộ, phóng viên, BTV, KTV của Đài đã phát triển cả về số lượng và năng lực, trình độ với 120 người.

Qua 45 năm xây dựng và trưởng thành, Đài PT&TH Bắc Giang đã thể hiện rõ vai trò xung kích, luôn bám sát các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, thông tin tuyên truyền kịp thời, chính xác các hoạt động đời sống xã hội, tạo hiệu ứng tích cực, thể hiện tốt tôn chỉ "là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, là diễn đàn của nhân dân tỉnh Bắc Giang".

Để Đài PT&TH Bắc Giang phát triển vững mạnh như hiện nay, những bài học kinh nghiệm được rút ra là gì, thưa đồng chí ?

Con người vẫn luôn là yếu tố quan trọng nhất và là yếu tố mang tính quyết định đến sự thành công của sản phẩm báo chí. Với phát thanh và truyền hình thì sản phẩm báo chí luôn mang dấu ấn của tập thể. Bởi vậy, dù trong điều kiện tác nghiệp thế nào thì cũng cần phải có kế hoạch sử dụng nguồn nhân lực một cách hợp lý nhất để phát huy được tính sáng tạo của mỗi người, đồng thời tạo sự gắn kết thành sức mạnh của tập thể để đạt được những mục tiêu đề ra. 

Sự chuyên môn hóa, chuyên biệt hóa ở mỗi công đoạn, cùng đó là sự đa dạng về kỹ năng của phóng viên, BTV khiến quá trình tác nghiệp, sản xuất các chương trình chuyên nghiệp hơn. Đây là cơ sở cho ra đời nhiều tác phẩm hay, hấp dẫn.

Quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, ứng dụng công nghệ phát thanh, truyền hình hiện đại để nâng cao chất lượng các chương trình. Đây cũng là một vấn đề mang tính sống còn trong quá trình phát triển, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay. Người xem sẽ chuyển kênh ngay lập tức khi màn hình là những hình ảnh SD nhòe màu, âm thanh méo mó. 

Đi cùng với đó là việc nâng cao chất lượng nội dung, thường xuyên đổi mới format các chương trình chính luận và chuyên đối tượng. Trong xu thế vận động, Đài đặt ra yêu cầu thường xuyên làm mới mình, từ hình hiệu, hình cắt đến phong cách của người dẫn, năng lực xử lý hậu kỳ, sử dụng đồ họa và kỹ xảo vào việc thể hiện nội dung.

Một bài học kinh nghiệm nữa đó là việc đẩy mạnh hoạt động kết nối, trao đổi chương trình với Đài Truyền hình Việt Nam, các kênh truyền hình Trung ương và đài PT&TH các tỉnh, thành phố. 

Việc tăng cường mối quan hệ với Đài Truyền hình Việt Nam không chỉ giúp tăng khối lượng thông tin về tỉnh Bắc Giang được phát sóng trên các kênh VTV mà qua đó đội ngũ phóng viên, BTV, KTV của Đài có cơ hội được học hỏi, được trải nghiệm để trưởng thành hơn. Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 hay sự kiện bộ môn cầu lông SEAGames 31 được tổ chức tại Bắc Giang đã chứng tỏ điều đó.

Trong bối cảnh công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay, Đài PT&TH Bắc Giang có chiến lược phát triển như thế nào để thu hút, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công chúng?

Năm 2021, Đài tiếp tục được UBND tỉnh phê duyệt Đề án chuyển đổi số với tổng kinh phí lên tới hàng trăm tỷ đồng, là một trong số ít các đài địa phương trên cả nước sớm xây dựng và phê duyệt xong đề án phát triển sự nghiệp PT&TH trong kỷ nguyên số. Đây là tiền đề quan trọng để Đài PT&TH Bắc Giang tiếp tục có những bước đi vững chắc và ngày càng phát triển.

Trong thời gian tới Đài sẽ tập trung tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp, tiếp tục phát huy nội lực, sức sáng tạo của mình, có những đổi mới cả về nội dung và hình thức thể hiện, nâng cao chất lượng các chương trình phát thanh, phát sóng, trang thông tin điện tử để thực hiện khát vọng cháy bỏng của mình là phục vụ công chúng ngày càng tốt hơn.

Chú trọng phát triển nguồn nhân lực, bởi đây là nhân tố có tính quyết định đến sự phát triển bền vững của Đài. Thực hiện cơ chế phối hợp, liên thông giữa các bộ phận nội dung, tiến tới thành lập mô hình tòa soạn hội tụ vào năm 2025.

Sửa đổi và bổ sung quy chế quản lý sản xuất, phân phối, khai thác tài nguyên - kiểm duyệt - lưu trữ, phát huy được sức mạnh tổng hợp, bổ sung lẫn nhau giữa 3 loại hình: Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử.

Tiếp tục nghiên cứu, khảo sát chuyên sâu công nghệ phát thanh - truyền hình, phát huy tối ưu tính năng của các trang thiết bị kỹ thuật sẵn có. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số mô hình, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), phân tích dữ liệu lớn (Big Data), ảo hóa quy trình và lưu trữ trên môi trường đám mây (Icloud), công nghệ IoT... trong hoạt động nghiệp vụ.

Đẩy mạnh xã hội hóa chương trình thông qua các hình thức hợp đồng hợp tác sản xuất, phát sóng và tài trợ, tạo cơ chế tương hỗ lẫn nhau giữa các bộ phận nội dung và dịch vụ quảng cáo, gắn quyền lợi của nhà tài trợ, quảng cáo với từng chương trình cụ thể. Tăng tính thương mại của các dịch vụ phát thanh, truyền hình để tăng nguồn thu.

Chặng đường phía trước sẽ còn nhiều khó khăn, thử thách song tập thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, BTV, KTV, người lao động của Đài PT&TH Bắc Giang sẽ tiếp tục đoàn kết, chung sức phấn đấu để xây dựng thương hiệu BGTV ngày càng lớn mạnh; xứng đáng với Huân chương Độc lập hạng Ba - phần thưởng cao quý được Đảng, Nhà nước trao tặng ngày hôm nay và xứng đáng với niềm tin yêu của công chúng đã dành cho Đài suốt 45 năm qua.

Xin cảm ơn đồng chí!

* Ý kiến bạn xem truyền hình

Ông Đào Nhâm, phường Lê Lợi, TP Bắc Giang:

Thông tin kịp thời, đầy đủ, thiết thực

Đài PT&TH Bắc Giang ngày càng có nhiều chương trình hay, hấp dẫn. Đặc biệt, đối với mảng thông tin về công tác xây dựng Đảng, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gương người tốt việc tốt… Chương trình Thời sự của Đài Bắc Giang rất phong phú, các thông tin trong tỉnh được cập nhật khá đầy đủ, nhanh, kịp thời. 

Đây thực sự là nguồn thông tin chính thống để người dân thấy được toàn cảnh tình hình diễn ra trong ngày của tỉnh. Qua đó, chúng tôi nắm bắt được tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư, xây dựng nông thôn mới của tỉnh đã và đang nằm trong tốp đầu của cả nước. 

Các chương trình khác như: Địa chỉ Tấm lòng vàng cứu trợ người nghèo đã gây xúc động, đưa nhiều trái tim nhân hậu đến với những mảnh đời bất hạnh. 

Hẳn nhiều người còn nhớ những ngày Bắc Giang trong đại dịch Covid-19, hình ảnh các phóng viên Đài PT&TH Bắc Giang làm việc ngày đêm, lăn xả vào vùng dịch huyện Việt Yên, các khu công nghiệp, bệnh viện… để cập nhật thông tin mới nhất, chính xác nhất tới người xem không quản ngại lây nhiễm, nguy hiểm tới tính mạng, chính họ đã góp phần quan trọng vào thành công của cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Ông Hà Xuân Thùy, xã Vân Sơn, huyện Sơn Động:

Món ăn tinh thần của người dân vùng sâu, vùng xa

Ở miền núi Sơn Động, việc tiếp cận thông tin không dễ dàng như ở các địa phương miền xuôi. Ngay cả khi có Internet thì những người có tuổi không dễ khai thác, sử dụng. Bởi thế mà chúng tôi rất muốn xem truyền hình và nghe đài, nhất là truyền hình của tỉnh. 

Với tôi, những thông tin trên Đài PT&TH Bắc Giang là kênh thông tin không thể thiếu, như một “món ăn” tinh thần hằng ngày. 

Tôi ưa thích và thường xuyên xem, nghe đài là vì những thông tin trên chương trình phát thanh và truyền hình của Bắc Giang đầy đủ, sinh động, rất thiết thực với người dân. 

Hằng ngày, qua các chương trình, chúng tôi được nhìn thấy, nghe thấy bà con làm ăn thế nào và cảm nhận rất rõ sự đổi thay, phát triển ở các địa phương trong tỉnh. Bên cạnh đó, Đài còn phản ánh kịp thời những vụ việc tiêu cực, cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mà với chúng tôi ở nơi vùng sâu vùng xa này thấy rất cần thiết.

Hà Thu (lược ghi)

Theo Kim Hiếu/BGĐT (thực hiện)

http://baobacgiang.com.vn/bg/xa-hoi/391942/xay-dung-thuong-hieu-bgtv-ngay-cang-lon-manh-xung-dang-voi-niem-tin-yeu-cua-cong-chung.html

  • Từ khóa

Cận cảnh đường ống ngầm khổng lồ, thu gom toàn bộ nước thải làm sống lại sông Tô Lịch

Đường ống ngầm dài khoảng 15km với đường kính lớn nhất đạt 2,2m có nhiệm vụ thu gom toàn bộ nước thải đổ ra sông Tô Lịch.
18:31 - 19/04/2024
217 lượt xem

Shipper chạy ẩu, lấn chiếm vỉa hè: Đừng viện cớ mưu sinh

Đa số bạn đọc cho rằng một khi tham gia giao thông thì ai cũng phải tuân thủ luật giao thông và chịu chế tài nếu vi phạm.
15:42 - 19/04/2024
281 lượt xem

Du khách nước ngoài: Nếu biết vịnh Hạ Long ô nhiễm như vậy sẽ không đến

Một du khách nước ngoài đã phàn nàn về tình trạng rác thải trôi nổi trên mặt nước ở vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ trên mạng xã hội, sau khi vừa kết thúc...
10:48 - 19/04/2024
395 lượt xem

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Theo chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2024; trong đó, có nhiều nội...
10:05 - 19/04/2024
432 lượt xem

Nắng nóng lan rộng khắp miền Bắc

Miền Bắc nắng nóng diện rộng trở lại từ ngày 19/4, Hà Nội và các tỉnh đồng bằng ghi nhận mức nhiệt cao nhất trên 35 độ C. Tình trạng này khả năng kéo dài...
06:30 - 19/04/2024
499 lượt xem